Hugur - 01.06.2011, Síða 146

Hugur - 01.06.2011, Síða 146
144 Ritdómar isins mætt þeim af nokkurri hörku. Að mati Jóns eru átök almennt „mikilvægur hluti stjórnmálavettvangsins en ekki böl sem mögulegt er [...] að vinna bug á“ (112). Hið raunverulega böl má hins veg- ar segja að liggi í aukinni tæknivæðingu stjórnmálanna sem hefur víðtæk sam- félagsleg áhrif um leið og hún takmarkar möguleika almennings til þess að hafa áhrif á þjóðfélagið. Jón segir okkur í dag standa „frammi fyrir þeirri þversögn að orðræða stjórnmálanna hefur einangrast frá viðhorfum, hugsunum og hugsjónum alls almennings og sem stór hluti hans vill umræðu - og átök - um.“ Þess vegna sé „við því að búast að um leið og hefð- bundin stjórnmálaþátttaka dregst saman [...] muni mótmælaþátttaka fara vax- andi“ (35). I þessu samhengi teflir höfundur fram þeirri tilgátu sinni að andófshreyfing- ar reyni að öðlast stöðu „samtalsaðila“ við stjórnvöld, staða sem geri þær t.a.m. frábrugðnar venjulegum þátttakendum í flokkapólitík. Með aðgerðum sínum reyni slíkar hreyfingar þannig að þvinga stjórn- völd til þess að hlusta á sig og bregðast við áherslum sínum í opinberri stefnumótum hinna síðarnefndu og ákvarðanatöku. Engu að síður þurfi slíkar hreyfingar að gæta sín að fara ekki offari í aðgerðum sínum og glata þar með þeim siðferðis- legu yfirburðum sem kröfur þeirra kunna að hafa öðlast í hugum fólks í samanburði við stefnu stjórnvalda. En yfirvöld þurfa líka að kunna að bregðast rétt við tilkomu slíkra hreyfinga, þ.e.a.s. að viðurkenna þær sem lögmætan „samtalsaðila", þegar svo ber undir, í stað þess að reyna að afgreiða þær sem „atvinnumótmælendur“ eða ann- an „skríl“. Bæði kunni þannig varnarvið- brögð að snúast í höndum stjórnvalda, auk þess sem Jón tiltekur beinlínis siðferðisleg rök fyrir að þau nálgist andófshreyfingar af opnum huga: „Islensk stjórnvöld hafa væntanlega sömu skyldur við þegna sína og heiminn og stjórnvöld alls staðar ann- ars staðar í heiminum: Opna leiðir frekar en loka þeim, örva hugmyndir frekar en að kæfa þær, hlusta á fólk frekar en að láta eins og mótmæli og andstaða séu duttl- ungar og frekja.“ (36) Þvert á móti, segir Jón: „Ef lýðræði felst í áhrifum almenn- ings á ákvarðanatöku er gagnrýni, andóf og mótmæli kröftugasti og eðlilegasti farvegurinn til að keppa um og hafa slík áhrif." (51) Þegar leitað er að heimspekilegum for- sendum fyrir þessari afstöðu höfundar má finna í öðrum hluta bókarinnar, sem nefnist „Ágreiningur, togstreita, átök“, gagnrýni hans á þá sterku hefð innan stjórnmálaheimspeki samtímans að gera greinarmun á „umdeilanlegum lífsgildum“ annars vegar og „grunnreglum réttlætis og sanngirni“ hins vegar, sem formlegar leikreglur við lýðræðislega ákvarðanatöku taki mið af (87). Þvert á móti heldur Jón því fram að einnig á síðarnefnda sviðinu ríki ólíkt verðmætamat og lífsskoðanir. Því þurfi menn stöðugt að geta rökrætt leikreglur samfélagsins og vera reiðubúnir til þess að breyta þeim í kjölfarið - og helst með aðstoð siðfræðinnar, sem „leysir [þó engan] vanda í eitt skipti fyrir öll“ (93). En þótt hugmyndir Jóns dragi þannig dám af svokölluðu „ágreiningslíkani um lýðræði" í anda Chantal Mouffe o.fl. er augljóst af lestri bókarinnar að sú stefna sem mótar höfund langmest er heim- spekilegur pragmatismi þeirra Charles Peirce, Johns Dewey og Richards Rorty. 1 kynningargrein á stefnunni sem er að finna í lokahluta bókarinnar, „Áróður fyrir veruleika", sést hvernig áðurnefnd siðferðisleg skylda stjórnvalda til þess að „örva hugmyndir frekar en að kæfa þær“ samræmist fullkomlega þeirri afstöðu Deweys „að hin almenna skipun frelsis sé líklegri til að auðga reynslu manna, gera hana fjölbreyttari og þar með frjórri til framleiðslu nýrra hugmynda, heldur en reynsla sem haldið er í skefjum með valdbeitingu“ (237). Raunar hefði verið talsvert „lesenda- vænna“ að birta þessa inngangsgrein um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.