Hugur - 01.06.2011, Side 147

Hugur - 01.06.2011, Side 147
Ritdómar 145 pragmatisma fremst í greinasafninu, þar eð fram að því er oftar en ekki íjallað um lausnir í anda þeirrar stefnu án þess að henni sé rækilega lýst. Þannig er það talið geta liðkað fyrir í erfiðum átökum, s.s. þjóðernisdeilum, ef deiluaðilar nálgast eigin „gildi og skuldbindingar“ af ákveð- inni íroníu í skilningi Rortys (128). Raun- sæisleg nálgun Deweys gagnvart ofbeldi er álitin gagnast best í tilraunakenndri viðleitni manna til þess að stemma stigu við því; aftur á móti telur Dewey að „[fjastheldni á hefðbundnar hugmyndir um heilbrigða skynsemi, mannlegt eðli eða á hugmyndir um hvernig hlutirnir hljóti að vera, [sé] að loka fyrirfram á mögulegar breytingar“ (60). Einnig má finna sögulega umfjöllun um pragmatisma í grein sem fjallar um hvernig sálgreining Freuds byggir á svipaðri dýnamískri sýn á vísindin og pragmatismi Deweys (sjá „Freud um siðmenningu og samfélag“). Nú er rétt að taka fram hversu áhugavert er að fylgjast með skapskyggni höfundar bókina út í gegn og sjá hversu sannfær- andi gagnrýni hans jafnan er. Auk þess er einfaldlega gleðiefni að fá heimspekirit sem kallast svo vel á við ríkjandi þjóð- félagsaðstæður - og sem verður eflaust áfram gagnlegt þótt þær breytist. En einmitt í því ljósi er hálf bagalegt hversu oft er leitað lausna í pragmatismanum án þess að hann eða mismunandi birting- armyndir stefnunnar séu teknar til gaum- gæfilegrar skoðunar. Jón lætur sér fremur nægja að vekja athygli á kostum hennar og hugsanlega ónýttum möguleikum til þess að leysa úr vandamálum samtímans án þess að víkja að takmörkunum hennar eða einhverjum umdeilanlegri þáttum. Að því leyti neyðist maður til þess að taka undir orð höfundar í inngangi þar sem hann segir: „Heimspeki sem byggir á kreddu og leggur aðaláherslu á að verja tiltekinn málstað lendir [...] auðveldlega í mótsögn við sjálfa sig.“ (9) Myndasyrpan „Sovét-Rússland 1989- 2009“ um miðbik bókarinnar myndar skemmtilega viðbót við greinarnar. Þó lætur höfundur myndirnar aðeins tala sínu máli og skýrir heldur ekki hvort þær gegni einhverju ákveðnu hlutverki. Helst virðist manni hún kallast á við fyrri hluta greinarinnar „Dauði útópíunnar í pólitík og upprisa hennar í vísindum". Eftir myndasyrpuna taka fimm greinar við sem eiga kannski ekki margt sameiginlegt, þótt þær eigi samkvæmt bókarkápu að fjalla um „beinan og óbeinan áróður í samhengi menningar og stjórnmála, vís- inda og menntunar". Það sem vakti þó einkum athygli mína í þessum hluta, sem nefnist „Áróður fyr- ir veruleika", var greinin „Fölsuð fræði. Stuldur, svindl og uppspuni í vísindasam- félaginu". Jón greinir þar „vísindasvik" í fimm flokka og leitast síðan við að beita þeirri greiningu á þá tegund heim- ildanotkunar sem Hannes Hólmsteinn Gissurarson varð uppvís að í fyrsta bindi ævisögu sinnar um Halldór Laxness. I lok greinarinnar veltir Jón fyrir sér hvaða ráð gætu dugað til þess að koma í veg fyrir þann alvarlega ritstuld sem grasserar meðal háskólanema, er virðast líta á hann sem eðlileg vinnubrögð, „og innprenta [þeim] um leið ákveðna lágmarksvirð- ingu fyrir rituðu máli“. Tillaga hans er að leggja aukna áherslu á höfundarhug- takið sem siðferðislegt hugtak, fremur en lagalegt, þ.e.a.s. að vekja athygli hvers nemanda á hans persónulegu „ábyrgð á mögulegri merkingu og merkingarleysi textans" (259). Nú er þessi lausn hvorki rædd ýtarlega í umræddri grein né sett í stærra heim- spekilegt samhengi. Að mínu mati hefði þó verið áhugavert að setja hana í sam- hengi við heimspekilegan pragmatisma þar eð hans gætir svo víða annars staðar. Enda þótt á nokkrum stöðum í bókinni sé bent á hvað pragmatisminn eigi óskylt við t.a.m. póst-strúktúralískar kenningar segir Jón á einum stað „auðvelt að greina sameiginlega þætti í heimspeki pragmat- istanna og skrifum samtímafræðimanna,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.