Hugur - 01.06.2011, Síða 147

Hugur - 01.06.2011, Síða 147
Ritdómar 145 pragmatisma fremst í greinasafninu, þar eð fram að því er oftar en ekki íjallað um lausnir í anda þeirrar stefnu án þess að henni sé rækilega lýst. Þannig er það talið geta liðkað fyrir í erfiðum átökum, s.s. þjóðernisdeilum, ef deiluaðilar nálgast eigin „gildi og skuldbindingar“ af ákveð- inni íroníu í skilningi Rortys (128). Raun- sæisleg nálgun Deweys gagnvart ofbeldi er álitin gagnast best í tilraunakenndri viðleitni manna til þess að stemma stigu við því; aftur á móti telur Dewey að „[fjastheldni á hefðbundnar hugmyndir um heilbrigða skynsemi, mannlegt eðli eða á hugmyndir um hvernig hlutirnir hljóti að vera, [sé] að loka fyrirfram á mögulegar breytingar“ (60). Einnig má finna sögulega umfjöllun um pragmatisma í grein sem fjallar um hvernig sálgreining Freuds byggir á svipaðri dýnamískri sýn á vísindin og pragmatismi Deweys (sjá „Freud um siðmenningu og samfélag“). Nú er rétt að taka fram hversu áhugavert er að fylgjast með skapskyggni höfundar bókina út í gegn og sjá hversu sannfær- andi gagnrýni hans jafnan er. Auk þess er einfaldlega gleðiefni að fá heimspekirit sem kallast svo vel á við ríkjandi þjóð- félagsaðstæður - og sem verður eflaust áfram gagnlegt þótt þær breytist. En einmitt í því ljósi er hálf bagalegt hversu oft er leitað lausna í pragmatismanum án þess að hann eða mismunandi birting- armyndir stefnunnar séu teknar til gaum- gæfilegrar skoðunar. Jón lætur sér fremur nægja að vekja athygli á kostum hennar og hugsanlega ónýttum möguleikum til þess að leysa úr vandamálum samtímans án þess að víkja að takmörkunum hennar eða einhverjum umdeilanlegri þáttum. Að því leyti neyðist maður til þess að taka undir orð höfundar í inngangi þar sem hann segir: „Heimspeki sem byggir á kreddu og leggur aðaláherslu á að verja tiltekinn málstað lendir [...] auðveldlega í mótsögn við sjálfa sig.“ (9) Myndasyrpan „Sovét-Rússland 1989- 2009“ um miðbik bókarinnar myndar skemmtilega viðbót við greinarnar. Þó lætur höfundur myndirnar aðeins tala sínu máli og skýrir heldur ekki hvort þær gegni einhverju ákveðnu hlutverki. Helst virðist manni hún kallast á við fyrri hluta greinarinnar „Dauði útópíunnar í pólitík og upprisa hennar í vísindum". Eftir myndasyrpuna taka fimm greinar við sem eiga kannski ekki margt sameiginlegt, þótt þær eigi samkvæmt bókarkápu að fjalla um „beinan og óbeinan áróður í samhengi menningar og stjórnmála, vís- inda og menntunar". Það sem vakti þó einkum athygli mína í þessum hluta, sem nefnist „Áróður fyr- ir veruleika", var greinin „Fölsuð fræði. Stuldur, svindl og uppspuni í vísindasam- félaginu". Jón greinir þar „vísindasvik" í fimm flokka og leitast síðan við að beita þeirri greiningu á þá tegund heim- ildanotkunar sem Hannes Hólmsteinn Gissurarson varð uppvís að í fyrsta bindi ævisögu sinnar um Halldór Laxness. I lok greinarinnar veltir Jón fyrir sér hvaða ráð gætu dugað til þess að koma í veg fyrir þann alvarlega ritstuld sem grasserar meðal háskólanema, er virðast líta á hann sem eðlileg vinnubrögð, „og innprenta [þeim] um leið ákveðna lágmarksvirð- ingu fyrir rituðu máli“. Tillaga hans er að leggja aukna áherslu á höfundarhug- takið sem siðferðislegt hugtak, fremur en lagalegt, þ.e.a.s. að vekja athygli hvers nemanda á hans persónulegu „ábyrgð á mögulegri merkingu og merkingarleysi textans" (259). Nú er þessi lausn hvorki rædd ýtarlega í umræddri grein né sett í stærra heim- spekilegt samhengi. Að mínu mati hefði þó verið áhugavert að setja hana í sam- hengi við heimspekilegan pragmatisma þar eð hans gætir svo víða annars staðar. Enda þótt á nokkrum stöðum í bókinni sé bent á hvað pragmatisminn eigi óskylt við t.a.m. póst-strúktúralískar kenningar segir Jón á einum stað „auðvelt að greina sameiginlega þætti í heimspeki pragmat- istanna og skrifum samtímafræðimanna,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.