Hugur - 01.06.2011, Page 147

Hugur - 01.06.2011, Page 147
Ritdómar 145 pragmatisma fremst í greinasafninu, þar eð fram að því er oftar en ekki íjallað um lausnir í anda þeirrar stefnu án þess að henni sé rækilega lýst. Þannig er það talið geta liðkað fyrir í erfiðum átökum, s.s. þjóðernisdeilum, ef deiluaðilar nálgast eigin „gildi og skuldbindingar“ af ákveð- inni íroníu í skilningi Rortys (128). Raun- sæisleg nálgun Deweys gagnvart ofbeldi er álitin gagnast best í tilraunakenndri viðleitni manna til þess að stemma stigu við því; aftur á móti telur Dewey að „[fjastheldni á hefðbundnar hugmyndir um heilbrigða skynsemi, mannlegt eðli eða á hugmyndir um hvernig hlutirnir hljóti að vera, [sé] að loka fyrirfram á mögulegar breytingar“ (60). Einnig má finna sögulega umfjöllun um pragmatisma í grein sem fjallar um hvernig sálgreining Freuds byggir á svipaðri dýnamískri sýn á vísindin og pragmatismi Deweys (sjá „Freud um siðmenningu og samfélag“). Nú er rétt að taka fram hversu áhugavert er að fylgjast með skapskyggni höfundar bókina út í gegn og sjá hversu sannfær- andi gagnrýni hans jafnan er. Auk þess er einfaldlega gleðiefni að fá heimspekirit sem kallast svo vel á við ríkjandi þjóð- félagsaðstæður - og sem verður eflaust áfram gagnlegt þótt þær breytist. En einmitt í því ljósi er hálf bagalegt hversu oft er leitað lausna í pragmatismanum án þess að hann eða mismunandi birting- armyndir stefnunnar séu teknar til gaum- gæfilegrar skoðunar. Jón lætur sér fremur nægja að vekja athygli á kostum hennar og hugsanlega ónýttum möguleikum til þess að leysa úr vandamálum samtímans án þess að víkja að takmörkunum hennar eða einhverjum umdeilanlegri þáttum. Að því leyti neyðist maður til þess að taka undir orð höfundar í inngangi þar sem hann segir: „Heimspeki sem byggir á kreddu og leggur aðaláherslu á að verja tiltekinn málstað lendir [...] auðveldlega í mótsögn við sjálfa sig.“ (9) Myndasyrpan „Sovét-Rússland 1989- 2009“ um miðbik bókarinnar myndar skemmtilega viðbót við greinarnar. Þó lætur höfundur myndirnar aðeins tala sínu máli og skýrir heldur ekki hvort þær gegni einhverju ákveðnu hlutverki. Helst virðist manni hún kallast á við fyrri hluta greinarinnar „Dauði útópíunnar í pólitík og upprisa hennar í vísindum". Eftir myndasyrpuna taka fimm greinar við sem eiga kannski ekki margt sameiginlegt, þótt þær eigi samkvæmt bókarkápu að fjalla um „beinan og óbeinan áróður í samhengi menningar og stjórnmála, vís- inda og menntunar". Það sem vakti þó einkum athygli mína í þessum hluta, sem nefnist „Áróður fyr- ir veruleika", var greinin „Fölsuð fræði. Stuldur, svindl og uppspuni í vísindasam- félaginu". Jón greinir þar „vísindasvik" í fimm flokka og leitast síðan við að beita þeirri greiningu á þá tegund heim- ildanotkunar sem Hannes Hólmsteinn Gissurarson varð uppvís að í fyrsta bindi ævisögu sinnar um Halldór Laxness. I lok greinarinnar veltir Jón fyrir sér hvaða ráð gætu dugað til þess að koma í veg fyrir þann alvarlega ritstuld sem grasserar meðal háskólanema, er virðast líta á hann sem eðlileg vinnubrögð, „og innprenta [þeim] um leið ákveðna lágmarksvirð- ingu fyrir rituðu máli“. Tillaga hans er að leggja aukna áherslu á höfundarhug- takið sem siðferðislegt hugtak, fremur en lagalegt, þ.e.a.s. að vekja athygli hvers nemanda á hans persónulegu „ábyrgð á mögulegri merkingu og merkingarleysi textans" (259). Nú er þessi lausn hvorki rædd ýtarlega í umræddri grein né sett í stærra heim- spekilegt samhengi. Að mínu mati hefði þó verið áhugavert að setja hana í sam- hengi við heimspekilegan pragmatisma þar eð hans gætir svo víða annars staðar. Enda þótt á nokkrum stöðum í bókinni sé bent á hvað pragmatisminn eigi óskylt við t.a.m. póst-strúktúralískar kenningar segir Jón á einum stað „auðvelt að greina sameiginlega þætti í heimspeki pragmat- istanna og skrifum samtímafræðimanna,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.