Hugur - 01.06.2011, Síða 149

Hugur - 01.06.2011, Síða 149
Ritdómar H 7 í heimspekikennslu. Hið fyrra, þ.e. hug- myndin um agað frelsi heimspekinnar, er svo dæmi um hið síðara, þ.e. endurtekn- ingasemi, auk þess sem hugmyndin er bæði útskýrð seint í textanum og svolít- ið ruglingslega. Hugmyndin er nefnd nokkrum sinnum framarlega í bókinni (47, 51, 54), hún er svo varla útskýrð fyrr en síðar (75-77), eftir það er hún nokkrum sinnum nefnd (t.d. 78, 99,101,145), en er svo útskýrð með einhverjum hætti tvisvar í viðbót (148-149 og 178). Vissulega má gera sér einhverja hugmynd um hvað átt er við en betra hefði verið að skilgreina hugmyndina hnitmiðað fyrr í textanum. Hugmyndin um endurtekningu er aftur dæmi um nokkuð sem ekki er tekið nægilega föstum tökum. A einum stað segir: „Styrldng með heimspekinni felst einmitt ekki síst í því að þá er lítil hætta á endurtekningu, vegna þess að megin- áhersla innan heimspekinnar er á sjálf- stæða hugsun hvers og eins.“ (72) Hér vantar að orða betur í hverju endurtekn- ingin er fólgin, m.a. í ljósi þess að síðar í bókinni er vitnað með velþóknun í Adler nokkurn um að til að læra að hugsa þurfi endurteknar æfingar (157). Aftur er ég að kvarta yfir framsetningu Kristínar og no.tkun á hugtaki. Það er tilfinning mín að þetta komi einhvern veginn heim og saman innihaldslega, án þess að ég hafi hugsað það til enda, en textinn þarf að vera skýrari um hvernig endurtekningu Kristín er á móti, hvernig endurtekningu hún vill sjá í heimspekikennslu og hvaða máli sjálfstæð hugsun skiptir í þessu sambandi. Annað dæmi um ómarkvissa hugtaka- vinnu í bókinni er umfjöllun um sjálft hugtakið „heimspeki". Hér virðist mér skorta skýrari sýn. Snemma er talað um að heimspekin hafi vítt viðfangsefni en þó skýrar kröfur um hvernig hún fjalli um það. I þessu sambandi nefnir Kristín þrenn heimspekileg verkfæri: greiningu, leikandi hugsun og kröfu um rökfærslu (8). Nokkrum blaðsíðum aftar er sagt að í allri heimspekilegri hugsun felist þetta þrennt en fyrst og fremst undrun (20). Enn síðar er heimspekilegri aðferð skipt í annars vegar frelsi til að hugsa og rök- stuðning og hins vegar samræðu eða rök- ræðu (44). Allnokkru síðar þar sem fjallað er um heimspeki sem bót við náms- leiða er henni skipt í fimm þætti: frelsi hugsunarinnar, spurn/þjálfön öryggis í óvissu, óforbetranlega forvitni, virðingu fyrir margbreytileikanum og að lokum rökvísi og ögun (115-116). Þessir þættir eru svo endurteknir síðar þar sem fjallað er almennt um heimspekilega nálgun og fleira tínt til (146). Loks er varpað upp mynd af þríþættri nýtingu heimspekinnar í lokakafla bókarinnar (7. kafla) þar sem talað er um heimspekilega frjálsa agaða hugsun, heimspekilegan efnivið og heim- spekilegar samræður (178). Ég held því ekki fram að neinn af þessum þáttum sem Kristín nefnir séu heimspekinni óviðkomandi. Það sem ég fer hins vegar fram á er að hún skýri bet- ur hvernig þetta hangir allt saman, því ég held að heimspekileg hugsun krefyst þess að samhengi hlutanna sé útskýrt. Þeg- ar margir hlutir eru tíndir til og hvorki útskýrt vel hvað átt er við með hverjum og einum né gerð nægileg grein fyrir hvernig þessir þættir hanga saman, kallar það fram stöðugar ósvaraðar spurningar í huga heimspekilegs lesanda. Þetta ger- ir lesturinn erfiðan. Vissulega væri það góð heimspekileg æfing að skilgreina allt ofangreint nákvæmar og raða því saman, en ég get ekki séð að það sé hlutverk bók- ar sem þessarar að fá lesandanum slíkt hlutverk. Tilgangur bókarinnar virðist mér að „selja“ lesandanum heimspekina og til að hann sé líklegur til að „kaupa“ hana verður hann að hafa örlítið skýrari mynd afþví sem hann er að kaupa. Svo ég víki frekar að efni bókarinnar er henni skipt í fjóra hluta. Fyrsti hlutinn fjallar um almenna vantrú á gildi heim- spekinnar og svar Kristínar við henni. Annar hlutinn er að mestu um þarfir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.