Hugur - 01.06.2011, Síða 153

Hugur - 01.06.2011, Síða 153
Ritdómar vegar á hún að veita lesandanum yfirlit yfir áhrif efahyggju „á hugsunarhátt og menningu Vesturlanda" og hinsvegar er hún „málsvörn efahyggjumanns" (9). Fyrra hlutverkinu er sinnt fyrst og fremst með sögulegri umfjöllun, þar sem saga efahyggju frá Pyrrhoni til dagsins í dag er rakin í grófum dráttum og mestur gaum- ur gefinn heimspeki nýaldar. Eins og Atli bendir sjálfur á þá bregður þessi frásögn ekki síður ljósi á þekkingarfræði sem slíka og sögu hennar. Verkið er greinilega skrifað með það fyrir augum að hver sem er geti gluggað í það sér til gagns og gamans. Alkunna er hversu snúið það er að gera öllum til geðs og vissulega gæti það hvarfiað að lesand- anum að höfundurinn geri þekkingu hans ekki sérstaklega hátt undir höfði. En þá ber að hafa hugfast hversu mikil fengur það er fyrir lesendur sem eru að byrja að fóta sig áfram á „heimspekilegum braut- um“ að komast í svo skýrt rit um heim- spekilegt efni. Eins gæti það verið álitinn galli hversu hröð og á stundum yfirborðs- kennd umfjöllun höfundar um einstök tímabil heimspekisögunar er. En á móti kemur að bókin er knöpp og þjónar ágæt- lega þeim yfirlýsta tilgangi sínum að vera inngangur að heimspekilegri þekkingar- fræði. Þó verður að spyrja hvort t.a.m. sú mynd sem er dregin upp af heimspeki miðalda sé til þess fallin að dýpka eða glæða skilning lesandans (19-20). I raun fellur frásögn Atla af sögu efa- hyggjunnar mjög vel að þeirri söguskoð- un sem hefur verið ráðandi síðustu aldir meðal heimspekinga um flestallt sem við- kemur heimspeki: Frækornin er að finna í grískri fornöld en eftir daga Ágústínusar einkennist kristin miðaldaheimspeki af stöðnun sem varð hlutskipti evrópskrar heimspeki allt fram til endurreisnarinnar og var í raun ekki rofið fyrr en undir lok sextándu aldar. Blómatími heimspekinn- ar er síðan sautjánda og átjánda öldin, og nær hún svo fullum skrúða í heimspeki Kants. Helstu strauma í heimspeki dags- 151 ins í dag má svo í grófum dráttum rekja til Kants og Locke. Ekki verður gerð sér- stök athugasemd við þessa söguskoðun hér, þó svo að hún sé alls ekki hafin yfir gagnrýni. Söguskoðun af svipuðum meiði gerir vart við sig í stuttri umfjöllun um sögu vísindanna (133). Sú mynd sem þar er dregin upp af þekkingarleit mannsins sem línulegu ferli, þar sem stöðugt bæt- ist við þekkingarforðann og þekkingin verður æ fullkomnari og réttari, virðist fela í sér ákveðna söguskekkju sem heldur rýrir gildi verksins. Þó þarf það alls ekki að vera svo að túlkunarfræðilegir ásteyt- ingarsteinar á borð við þennan hreki þær heimspekilegu röksemdir sem Atli heldur fram og eru kjarni verksins; sem er vitaskuld málsvörn efahyggjunnar. I lokaorðum bókarinnar er varpað ljósi á með hvaða hætti þeirri málsvörn var haldið uppi. Sú aðferð sem Atli beitir er fyrst og fremst fólgin í því að „rökstyðja að tilraunir heimspekinga til að hrekja efahyggju hafi minni en engan árangur borið“ (139). En jafnhliða því er reynt „að sýna fram á að efahyggja sé engan veg- inn sú ógn sem margir hafa haldið heldur holl speki og heiðarleg" (139). En hvernig tókst til? Um hefl og af hefl Túlkun Atla leggur áherslu á að efahyggja sé samofin þróun þekkingarfræðinnar í sögu heimspekinnar, og að það hafi verið glíman „við róttæka efahyggu sem mótaði heimspeki nýaldar“ og markaði þær braut- ir sem þekkingarfræði vestrænnar heim- speki hefur unnið eftir fram á okkar dag (9). Einnig má segja að þessi sögulega frásögn sé kjarninn í þeirri „málsvörn" sem ritinu er ætlað að vera. Fátt er jú meira sannfærandi en góð saga. Og boð- skapur þessarar sögu er m.a. sá að „heið- arlegur maður“ geti ekki verið nokkuð annað en efahyggjumaður (10). Það er því eitthvað mikilvægt í húfi, áskorun efa- hyggjunnar er ekki einungis akademísk eða fræðileg, hún snýst um „heiðarlegan“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.