Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 153

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 153
Ritdómar vegar á hún að veita lesandanum yfirlit yfir áhrif efahyggju „á hugsunarhátt og menningu Vesturlanda" og hinsvegar er hún „málsvörn efahyggjumanns" (9). Fyrra hlutverkinu er sinnt fyrst og fremst með sögulegri umfjöllun, þar sem saga efahyggju frá Pyrrhoni til dagsins í dag er rakin í grófum dráttum og mestur gaum- ur gefinn heimspeki nýaldar. Eins og Atli bendir sjálfur á þá bregður þessi frásögn ekki síður ljósi á þekkingarfræði sem slíka og sögu hennar. Verkið er greinilega skrifað með það fyrir augum að hver sem er geti gluggað í það sér til gagns og gamans. Alkunna er hversu snúið það er að gera öllum til geðs og vissulega gæti það hvarfiað að lesand- anum að höfundurinn geri þekkingu hans ekki sérstaklega hátt undir höfði. En þá ber að hafa hugfast hversu mikil fengur það er fyrir lesendur sem eru að byrja að fóta sig áfram á „heimspekilegum braut- um“ að komast í svo skýrt rit um heim- spekilegt efni. Eins gæti það verið álitinn galli hversu hröð og á stundum yfirborðs- kennd umfjöllun höfundar um einstök tímabil heimspekisögunar er. En á móti kemur að bókin er knöpp og þjónar ágæt- lega þeim yfirlýsta tilgangi sínum að vera inngangur að heimspekilegri þekkingar- fræði. Þó verður að spyrja hvort t.a.m. sú mynd sem er dregin upp af heimspeki miðalda sé til þess fallin að dýpka eða glæða skilning lesandans (19-20). I raun fellur frásögn Atla af sögu efa- hyggjunnar mjög vel að þeirri söguskoð- un sem hefur verið ráðandi síðustu aldir meðal heimspekinga um flestallt sem við- kemur heimspeki: Frækornin er að finna í grískri fornöld en eftir daga Ágústínusar einkennist kristin miðaldaheimspeki af stöðnun sem varð hlutskipti evrópskrar heimspeki allt fram til endurreisnarinnar og var í raun ekki rofið fyrr en undir lok sextándu aldar. Blómatími heimspekinn- ar er síðan sautjánda og átjánda öldin, og nær hún svo fullum skrúða í heimspeki Kants. Helstu strauma í heimspeki dags- 151 ins í dag má svo í grófum dráttum rekja til Kants og Locke. Ekki verður gerð sér- stök athugasemd við þessa söguskoðun hér, þó svo að hún sé alls ekki hafin yfir gagnrýni. Söguskoðun af svipuðum meiði gerir vart við sig í stuttri umfjöllun um sögu vísindanna (133). Sú mynd sem þar er dregin upp af þekkingarleit mannsins sem línulegu ferli, þar sem stöðugt bæt- ist við þekkingarforðann og þekkingin verður æ fullkomnari og réttari, virðist fela í sér ákveðna söguskekkju sem heldur rýrir gildi verksins. Þó þarf það alls ekki að vera svo að túlkunarfræðilegir ásteyt- ingarsteinar á borð við þennan hreki þær heimspekilegu röksemdir sem Atli heldur fram og eru kjarni verksins; sem er vitaskuld málsvörn efahyggjunnar. I lokaorðum bókarinnar er varpað ljósi á með hvaða hætti þeirri málsvörn var haldið uppi. Sú aðferð sem Atli beitir er fyrst og fremst fólgin í því að „rökstyðja að tilraunir heimspekinga til að hrekja efahyggju hafi minni en engan árangur borið“ (139). En jafnhliða því er reynt „að sýna fram á að efahyggja sé engan veg- inn sú ógn sem margir hafa haldið heldur holl speki og heiðarleg" (139). En hvernig tókst til? Um hefl og af hefl Túlkun Atla leggur áherslu á að efahyggja sé samofin þróun þekkingarfræðinnar í sögu heimspekinnar, og að það hafi verið glíman „við róttæka efahyggu sem mótaði heimspeki nýaldar“ og markaði þær braut- ir sem þekkingarfræði vestrænnar heim- speki hefur unnið eftir fram á okkar dag (9). Einnig má segja að þessi sögulega frásögn sé kjarninn í þeirri „málsvörn" sem ritinu er ætlað að vera. Fátt er jú meira sannfærandi en góð saga. Og boð- skapur þessarar sögu er m.a. sá að „heið- arlegur maður“ geti ekki verið nokkuð annað en efahyggjumaður (10). Það er því eitthvað mikilvægt í húfi, áskorun efa- hyggjunnar er ekki einungis akademísk eða fræðileg, hún snýst um „heiðarlegan“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.