Hugur - 01.06.2011, Side 154

Hugur - 01.06.2011, Side 154
152 Ritdómar lífsmáta. Sannast sagna er Atli harðdræg- ur málaflutningsmaður fyrir hönd efa- hyggjunnar og lesandinn verður þess fljótlega áskynja að engu verður hlíft í vörninni. Sem dæmi má nefna að strax í inngangi er gert ljóst að tilraunir til að hrekja rök efahyggjumanna hafi orðið kveikjan að „undarlegum heimspekikenn- ingum eins og hughyggju og pragmat- isma“ (9). Það er sjálfsagt einn mesti styrkur bókarinnar hversu skýrt er kveðið á um þau markmið sem höfundur setur sér og hverju hann ætlar að koma til leið- ar. Lesandinn velkist ekki í vafa um af- stöðu höfundarins sem er komið á fram- færi á skýran og skorinorðan máta. En þá gætu vaknað spurningar um hvort þau tvö markmið sem verkinu eru sett séu í raun samrýmanleg. Er hægt að rekja sögu, meta áhrif, skilgreina og lýsa eðli heimspeki- legrar afstöðu, eða fyrirbæris á borð við efahyggju, á sannferðugan hátt, ef gengið er útfrá sanngildi og mikilvægi þess fyr- irfram? Eða: Verður ekki að halda sögu heimspekinnar aðskilinni frá heimspeki? Fyrir það fyrsta er það nú líklega ekki svo að um frumrannsókn af hálfu Atla sé að ræða, m.ö.o. er sú efahyggja sem Atli vill verja að öllum líkindum ávöxtur langrar heimspekilegrar ástundunar og umþótt- unar. Lesandinn ætti ekki að líta svo á að bókin sé einföld rökfærsla sem leiðir til þeirrar niðurstöðu að „allir ættu að aðhyll- ast efahyggju". Verkið er „málsvörn" og er eftir því retórískt, en er það af fúllum heil- indum ef svo mætti segja. I annan stað sýnir bók Atla svart á hvítu að saga heim- spekinnar verður ekki skilin frá heim- spekinni sjálfri. Ástundun heimspekisögu hvílir ávallt á heimspekilegum forsendum og felur nauðsynlega í sér heimspekilega afstöðu. Vissulega væri hægt að fjalla um tiltekin efni (t.d. efahyggju) án sögulegra skírskotana. En umfjöllunin væri ávallt skilyrt af sögunni og hluti af sögunni. Þannig má benda á að / sátt við óvissuna fjallar ekki einungis um heimspekilega efahyggju og þau verk og höfunda sem hafa haldið henni á lofti, heldur er hún sjálf hluti afhefð efahyggjunnar. Málsókn vissunnar Lögð er talsverð áhersla á að I sátt við óvissuna sé málsvörn. Þá er ekki nema eðlilegt að lesandinn spyrji sig hver hinn málsaðilinn sé. Hver er það sem hefur stefnt óvissunni, efanum og efahyggjunni fyrir dómstóla? Þeim sem goldinn er mestur varhugur eru þeir sem geta ekki hugsað sér að lifa í sátt við óvissuna, eða þeir sem una sér best í sátt við vissuna. Atli vísar til skáldskapar Þorsteins frá Hamri til að bregða upp skýrri mynd af andstæðu efahyggjunnar sem fyrst og fremst er fólgin í „hinum sjálfbirgu svör- um og kokhraustu vissu“ (39). Líta má m.a. til ólíkra trúarbragða, kennisetninga þeirra og valdbeitingar sem dæmi um þetta viðhorf. Er litið er til sögunnar er togstreita efahyggu og trúarbragða bæði sterk og langvinn. Atla tekst afar vel upp að varpa ljósi á það samband allt frá tím- um trúarofsókna sextándu aldar til þeirrar heimsmyndar náttúruvísinda sem dregin hefur verið upp síðustu áratugi (39-67). En það eru ekki skipuleg trúarbrögð sem leggjast hvað þyngst á árar gegn efahyggj- unni. Atli lýsir ástandi samtímans á frekar dökkan hátt og telur að „tíðarandinn sé heldur fráhverfur öllu sem er seinlegt og erfitt" (34). I því er fólgin höfuðástæða þess að efahyggja eigi undir högg að sækja að mati Atla. Samtíminn hneigist til þess að forðast og hreinlega hafna seinlegum og erfiðum tilraunum til þekkingaröflunar sem „mistakast oftar en ekki“ (34). Fólk er miklu frekar tilbúið „að kyngja góðum skammti af þvælu“ að mati Atla (34). Hversu mjög sem lesendum Hugar gæti þótt þetta ekki geta átt við sig þá ætti engu að síður að vera nóg að minnast þess ástands sem einkenndi íslenskt samfélag „fýrir hrun“ sem dæmi um þá þvælu sem var kyngt í stórum stíl. En nú má ekki álíta sem svo að Isáttvið óvissuna sé einungis einhvers konar rétt-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.