Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 154

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 154
152 Ritdómar lífsmáta. Sannast sagna er Atli harðdræg- ur málaflutningsmaður fyrir hönd efa- hyggjunnar og lesandinn verður þess fljótlega áskynja að engu verður hlíft í vörninni. Sem dæmi má nefna að strax í inngangi er gert ljóst að tilraunir til að hrekja rök efahyggjumanna hafi orðið kveikjan að „undarlegum heimspekikenn- ingum eins og hughyggju og pragmat- isma“ (9). Það er sjálfsagt einn mesti styrkur bókarinnar hversu skýrt er kveðið á um þau markmið sem höfundur setur sér og hverju hann ætlar að koma til leið- ar. Lesandinn velkist ekki í vafa um af- stöðu höfundarins sem er komið á fram- færi á skýran og skorinorðan máta. En þá gætu vaknað spurningar um hvort þau tvö markmið sem verkinu eru sett séu í raun samrýmanleg. Er hægt að rekja sögu, meta áhrif, skilgreina og lýsa eðli heimspeki- legrar afstöðu, eða fyrirbæris á borð við efahyggju, á sannferðugan hátt, ef gengið er útfrá sanngildi og mikilvægi þess fyr- irfram? Eða: Verður ekki að halda sögu heimspekinnar aðskilinni frá heimspeki? Fyrir það fyrsta er það nú líklega ekki svo að um frumrannsókn af hálfu Atla sé að ræða, m.ö.o. er sú efahyggja sem Atli vill verja að öllum líkindum ávöxtur langrar heimspekilegrar ástundunar og umþótt- unar. Lesandinn ætti ekki að líta svo á að bókin sé einföld rökfærsla sem leiðir til þeirrar niðurstöðu að „allir ættu að aðhyll- ast efahyggju". Verkið er „málsvörn" og er eftir því retórískt, en er það af fúllum heil- indum ef svo mætti segja. I annan stað sýnir bók Atla svart á hvítu að saga heim- spekinnar verður ekki skilin frá heim- spekinni sjálfri. Ástundun heimspekisögu hvílir ávallt á heimspekilegum forsendum og felur nauðsynlega í sér heimspekilega afstöðu. Vissulega væri hægt að fjalla um tiltekin efni (t.d. efahyggju) án sögulegra skírskotana. En umfjöllunin væri ávallt skilyrt af sögunni og hluti af sögunni. Þannig má benda á að / sátt við óvissuna fjallar ekki einungis um heimspekilega efahyggju og þau verk og höfunda sem hafa haldið henni á lofti, heldur er hún sjálf hluti afhefð efahyggjunnar. Málsókn vissunnar Lögð er talsverð áhersla á að I sátt við óvissuna sé málsvörn. Þá er ekki nema eðlilegt að lesandinn spyrji sig hver hinn málsaðilinn sé. Hver er það sem hefur stefnt óvissunni, efanum og efahyggjunni fyrir dómstóla? Þeim sem goldinn er mestur varhugur eru þeir sem geta ekki hugsað sér að lifa í sátt við óvissuna, eða þeir sem una sér best í sátt við vissuna. Atli vísar til skáldskapar Þorsteins frá Hamri til að bregða upp skýrri mynd af andstæðu efahyggjunnar sem fyrst og fremst er fólgin í „hinum sjálfbirgu svör- um og kokhraustu vissu“ (39). Líta má m.a. til ólíkra trúarbragða, kennisetninga þeirra og valdbeitingar sem dæmi um þetta viðhorf. Er litið er til sögunnar er togstreita efahyggu og trúarbragða bæði sterk og langvinn. Atla tekst afar vel upp að varpa ljósi á það samband allt frá tím- um trúarofsókna sextándu aldar til þeirrar heimsmyndar náttúruvísinda sem dregin hefur verið upp síðustu áratugi (39-67). En það eru ekki skipuleg trúarbrögð sem leggjast hvað þyngst á árar gegn efahyggj- unni. Atli lýsir ástandi samtímans á frekar dökkan hátt og telur að „tíðarandinn sé heldur fráhverfur öllu sem er seinlegt og erfitt" (34). I því er fólgin höfuðástæða þess að efahyggja eigi undir högg að sækja að mati Atla. Samtíminn hneigist til þess að forðast og hreinlega hafna seinlegum og erfiðum tilraunum til þekkingaröflunar sem „mistakast oftar en ekki“ (34). Fólk er miklu frekar tilbúið „að kyngja góðum skammti af þvælu“ að mati Atla (34). Hversu mjög sem lesendum Hugar gæti þótt þetta ekki geta átt við sig þá ætti engu að síður að vera nóg að minnast þess ástands sem einkenndi íslenskt samfélag „fýrir hrun“ sem dæmi um þá þvælu sem var kyngt í stórum stíl. En nú má ekki álíta sem svo að Isáttvið óvissuna sé einungis einhvers konar rétt-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.