Hugur - 01.06.2011, Síða 154

Hugur - 01.06.2011, Síða 154
152 Ritdómar lífsmáta. Sannast sagna er Atli harðdræg- ur málaflutningsmaður fyrir hönd efa- hyggjunnar og lesandinn verður þess fljótlega áskynja að engu verður hlíft í vörninni. Sem dæmi má nefna að strax í inngangi er gert ljóst að tilraunir til að hrekja rök efahyggjumanna hafi orðið kveikjan að „undarlegum heimspekikenn- ingum eins og hughyggju og pragmat- isma“ (9). Það er sjálfsagt einn mesti styrkur bókarinnar hversu skýrt er kveðið á um þau markmið sem höfundur setur sér og hverju hann ætlar að koma til leið- ar. Lesandinn velkist ekki í vafa um af- stöðu höfundarins sem er komið á fram- færi á skýran og skorinorðan máta. En þá gætu vaknað spurningar um hvort þau tvö markmið sem verkinu eru sett séu í raun samrýmanleg. Er hægt að rekja sögu, meta áhrif, skilgreina og lýsa eðli heimspeki- legrar afstöðu, eða fyrirbæris á borð við efahyggju, á sannferðugan hátt, ef gengið er útfrá sanngildi og mikilvægi þess fyr- irfram? Eða: Verður ekki að halda sögu heimspekinnar aðskilinni frá heimspeki? Fyrir það fyrsta er það nú líklega ekki svo að um frumrannsókn af hálfu Atla sé að ræða, m.ö.o. er sú efahyggja sem Atli vill verja að öllum líkindum ávöxtur langrar heimspekilegrar ástundunar og umþótt- unar. Lesandinn ætti ekki að líta svo á að bókin sé einföld rökfærsla sem leiðir til þeirrar niðurstöðu að „allir ættu að aðhyll- ast efahyggju". Verkið er „málsvörn" og er eftir því retórískt, en er það af fúllum heil- indum ef svo mætti segja. I annan stað sýnir bók Atla svart á hvítu að saga heim- spekinnar verður ekki skilin frá heim- spekinni sjálfri. Ástundun heimspekisögu hvílir ávallt á heimspekilegum forsendum og felur nauðsynlega í sér heimspekilega afstöðu. Vissulega væri hægt að fjalla um tiltekin efni (t.d. efahyggju) án sögulegra skírskotana. En umfjöllunin væri ávallt skilyrt af sögunni og hluti af sögunni. Þannig má benda á að / sátt við óvissuna fjallar ekki einungis um heimspekilega efahyggju og þau verk og höfunda sem hafa haldið henni á lofti, heldur er hún sjálf hluti afhefð efahyggjunnar. Málsókn vissunnar Lögð er talsverð áhersla á að I sátt við óvissuna sé málsvörn. Þá er ekki nema eðlilegt að lesandinn spyrji sig hver hinn málsaðilinn sé. Hver er það sem hefur stefnt óvissunni, efanum og efahyggjunni fyrir dómstóla? Þeim sem goldinn er mestur varhugur eru þeir sem geta ekki hugsað sér að lifa í sátt við óvissuna, eða þeir sem una sér best í sátt við vissuna. Atli vísar til skáldskapar Þorsteins frá Hamri til að bregða upp skýrri mynd af andstæðu efahyggjunnar sem fyrst og fremst er fólgin í „hinum sjálfbirgu svör- um og kokhraustu vissu“ (39). Líta má m.a. til ólíkra trúarbragða, kennisetninga þeirra og valdbeitingar sem dæmi um þetta viðhorf. Er litið er til sögunnar er togstreita efahyggu og trúarbragða bæði sterk og langvinn. Atla tekst afar vel upp að varpa ljósi á það samband allt frá tím- um trúarofsókna sextándu aldar til þeirrar heimsmyndar náttúruvísinda sem dregin hefur verið upp síðustu áratugi (39-67). En það eru ekki skipuleg trúarbrögð sem leggjast hvað þyngst á árar gegn efahyggj- unni. Atli lýsir ástandi samtímans á frekar dökkan hátt og telur að „tíðarandinn sé heldur fráhverfur öllu sem er seinlegt og erfitt" (34). I því er fólgin höfuðástæða þess að efahyggja eigi undir högg að sækja að mati Atla. Samtíminn hneigist til þess að forðast og hreinlega hafna seinlegum og erfiðum tilraunum til þekkingaröflunar sem „mistakast oftar en ekki“ (34). Fólk er miklu frekar tilbúið „að kyngja góðum skammti af þvælu“ að mati Atla (34). Hversu mjög sem lesendum Hugar gæti þótt þetta ekki geta átt við sig þá ætti engu að síður að vera nóg að minnast þess ástands sem einkenndi íslenskt samfélag „fýrir hrun“ sem dæmi um þá þvælu sem var kyngt í stórum stíl. En nú má ekki álíta sem svo að Isáttvið óvissuna sé einungis einhvers konar rétt-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.