Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Side 165

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Side 165
ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR ERLENDIS sem hann setur fram, eru dómar persóna hans hverrar um aðra. Ópersónulegur frásagnarháttur samfara útilokun allra huglægra þátta draums og hugarflugs gefur öllum sósíalrealistískum verkum visst sameiginlegt bókmenntagildi. I þeim öllum helzt breytileiki persónanna innan takmarka hins mannlega og er í samræmi við það þjóðfélag, sem persón- urnar lifa í: þeir beztu eru ekki hálfguðir og þeir verstu ekki djöflar. í öðru lagi eru einstaklingarnir sýndir í félagslegu um- hverfi sínu, sem hefur áhrif á gerð þeirra án þess að ráða yfir þeim í einu og öllu: konungar þekkjast alltaf frá bændum, en kóngar eru ekki allir göfuglyndir, né allir bændur skopleg fífl. Loks fer málfar per- sónanna, frá því hátíðlegasta til hins hvers- dagslegasta, aldrei út fyrir mörk þess, sem er trúleg ræða. Af þessu leiðir, að þó að hægt sé að rita sósíalrealistísk verk í bundnu máli, það er að segja ef skáldið notar blandaðan stíl eða millistíl, þá er óbundið mál hinn eðlilegi og rétti miðill, meira að segja þess konar óbundið mál, sem er eins laust og verða má við öll stirðnuð mælskuform og líkingaskrúð. Sós- íalrealismi er auðvitað ekki eina eða undir öllum kringumstæðum bezta tegund bók- mennta. Þó virðist hún ef til vill hafa þró- azt síðast og kannski vera að vissu leyti þroskuðust. Islendingasögur eru meðal sérkennileg- ustu fyrirbæra menningarsögunnar, ekki vegna þess, hve góðar þær séu, heldur vegna þess, hvers konar gæði þær hafa til að bera. Ef íslendingar miðaldanna hefðu haldið áfram að yrkja söguljóð eins og Orustuna við Maldon eða snúið sér að því að yrkja danskvæði, kann að vera, að við hefðum dáðzt alveg eins mikið að þeim, en við hefðum ekki verið eins undrandi. En það sem þeir gerðu í raun og veru, var að skapa þjóðfélagslegar raunsæisbókmenntir mörgum öldum áður en gerð var svo mikið sem tilraun til slíks í nokkru landi öðru í Evrópu, bókmenntir, sem innan sinna þröngu takmarka eru slíkar að gæðum, að aldrei hefur verið betur gert. Ef því er ekki haldið fram, að íslend- ingar hafi að óbreyttum aðstæðum þeirra hlotið að rita eins og þeir gerðu, er nokk- ur skynsemi í að íhuga, að hvaða leyti líf þeirra var frábrugðið lífi samtíðarmanna þeirra annars staðar í Evrópu. Meirihluti landnámsmanna var göfugrar ættar og hafði flutzt frá Skandinavíu, af því að þeir kærðu sig hvorki um að vera undir stjórn né stjóma sjálfir, heldur vildu vera óháðir. Þeir höfðu tekið að erfðum víkingaaldar- siðgæði stéttar sinnar, en það var ekki lengur í verkahring þeirra að berjast og leggja undir sig þjóðir. Fyrir kom, að þeir fóru í víking, en slíkir leiðangrar voru hlé á daglegum störfum þeirra við land- búnað og fiskiveiðar. Sumir áttu kannski betri og stærri jarðir en aðrir, en stórjarð- eigendur vom engir á lénsherravísu og með einkaherjum. Það er getið um þræla, en ekki um iðjulausa stétt, er teldi vinnu ósamboðna virðingu sinni. Þar eð þeir bjuggu á lítilli eyju, ekki vkjafrjósamri, fjarri höfuðstöðvum stjórnmálastarfsemi, trúarbragða og lærdómsiðkana, hlutu áhugaefni þeirra að bera blæ einangrunar og fásinnis. Allir voru meira eða minna kunnugir öllum, og heimsviðburðir vöktu minni eftirtekt en athafnir nágrannanna. Sé ætlunin að rita í anda sósíalrealisma, er augljóslega auðveldara fyrir rithöfund að ná góðum árangri í slíku þjóðfélagi, heldur en í stærra og ósamstæðara þjóð- félagi, því að sósíalrealisti er nauðbeygður til að takmarka sig við það líf, sem hann þekkir af eigin reynd. Ef hann reynir að fjalla um persónur og samfélög, sem hann þekkir ekki að gagni, lendir hann annað- hvort í troðnar slóðir eða þunglamalega, 259
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.