Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Síða 165

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Síða 165
ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR ERLENDIS sem hann setur fram, eru dómar persóna hans hverrar um aðra. Ópersónulegur frásagnarháttur samfara útilokun allra huglægra þátta draums og hugarflugs gefur öllum sósíalrealistískum verkum visst sameiginlegt bókmenntagildi. I þeim öllum helzt breytileiki persónanna innan takmarka hins mannlega og er í samræmi við það þjóðfélag, sem persón- urnar lifa í: þeir beztu eru ekki hálfguðir og þeir verstu ekki djöflar. í öðru lagi eru einstaklingarnir sýndir í félagslegu um- hverfi sínu, sem hefur áhrif á gerð þeirra án þess að ráða yfir þeim í einu og öllu: konungar þekkjast alltaf frá bændum, en kóngar eru ekki allir göfuglyndir, né allir bændur skopleg fífl. Loks fer málfar per- sónanna, frá því hátíðlegasta til hins hvers- dagslegasta, aldrei út fyrir mörk þess, sem er trúleg ræða. Af þessu leiðir, að þó að hægt sé að rita sósíalrealistísk verk í bundnu máli, það er að segja ef skáldið notar blandaðan stíl eða millistíl, þá er óbundið mál hinn eðlilegi og rétti miðill, meira að segja þess konar óbundið mál, sem er eins laust og verða má við öll stirðnuð mælskuform og líkingaskrúð. Sós- íalrealismi er auðvitað ekki eina eða undir öllum kringumstæðum bezta tegund bók- mennta. Þó virðist hún ef til vill hafa þró- azt síðast og kannski vera að vissu leyti þroskuðust. Islendingasögur eru meðal sérkennileg- ustu fyrirbæra menningarsögunnar, ekki vegna þess, hve góðar þær séu, heldur vegna þess, hvers konar gæði þær hafa til að bera. Ef íslendingar miðaldanna hefðu haldið áfram að yrkja söguljóð eins og Orustuna við Maldon eða snúið sér að því að yrkja danskvæði, kann að vera, að við hefðum dáðzt alveg eins mikið að þeim, en við hefðum ekki verið eins undrandi. En það sem þeir gerðu í raun og veru, var að skapa þjóðfélagslegar raunsæisbókmenntir mörgum öldum áður en gerð var svo mikið sem tilraun til slíks í nokkru landi öðru í Evrópu, bókmenntir, sem innan sinna þröngu takmarka eru slíkar að gæðum, að aldrei hefur verið betur gert. Ef því er ekki haldið fram, að íslend- ingar hafi að óbreyttum aðstæðum þeirra hlotið að rita eins og þeir gerðu, er nokk- ur skynsemi í að íhuga, að hvaða leyti líf þeirra var frábrugðið lífi samtíðarmanna þeirra annars staðar í Evrópu. Meirihluti landnámsmanna var göfugrar ættar og hafði flutzt frá Skandinavíu, af því að þeir kærðu sig hvorki um að vera undir stjórn né stjóma sjálfir, heldur vildu vera óháðir. Þeir höfðu tekið að erfðum víkingaaldar- siðgæði stéttar sinnar, en það var ekki lengur í verkahring þeirra að berjast og leggja undir sig þjóðir. Fyrir kom, að þeir fóru í víking, en slíkir leiðangrar voru hlé á daglegum störfum þeirra við land- búnað og fiskiveiðar. Sumir áttu kannski betri og stærri jarðir en aðrir, en stórjarð- eigendur vom engir á lénsherravísu og með einkaherjum. Það er getið um þræla, en ekki um iðjulausa stétt, er teldi vinnu ósamboðna virðingu sinni. Þar eð þeir bjuggu á lítilli eyju, ekki vkjafrjósamri, fjarri höfuðstöðvum stjórnmálastarfsemi, trúarbragða og lærdómsiðkana, hlutu áhugaefni þeirra að bera blæ einangrunar og fásinnis. Allir voru meira eða minna kunnugir öllum, og heimsviðburðir vöktu minni eftirtekt en athafnir nágrannanna. Sé ætlunin að rita í anda sósíalrealisma, er augljóslega auðveldara fyrir rithöfund að ná góðum árangri í slíku þjóðfélagi, heldur en í stærra og ósamstæðara þjóð- félagi, því að sósíalrealisti er nauðbeygður til að takmarka sig við það líf, sem hann þekkir af eigin reynd. Ef hann reynir að fjalla um persónur og samfélög, sem hann þekkir ekki að gagni, lendir hann annað- hvort í troðnar slóðir eða þunglamalega, 259
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.