Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Qupperneq 165

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Qupperneq 165
ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR ERLENDIS sem hann setur fram, eru dómar persóna hans hverrar um aðra. Ópersónulegur frásagnarháttur samfara útilokun allra huglægra þátta draums og hugarflugs gefur öllum sósíalrealistískum verkum visst sameiginlegt bókmenntagildi. I þeim öllum helzt breytileiki persónanna innan takmarka hins mannlega og er í samræmi við það þjóðfélag, sem persón- urnar lifa í: þeir beztu eru ekki hálfguðir og þeir verstu ekki djöflar. í öðru lagi eru einstaklingarnir sýndir í félagslegu um- hverfi sínu, sem hefur áhrif á gerð þeirra án þess að ráða yfir þeim í einu og öllu: konungar þekkjast alltaf frá bændum, en kóngar eru ekki allir göfuglyndir, né allir bændur skopleg fífl. Loks fer málfar per- sónanna, frá því hátíðlegasta til hins hvers- dagslegasta, aldrei út fyrir mörk þess, sem er trúleg ræða. Af þessu leiðir, að þó að hægt sé að rita sósíalrealistísk verk í bundnu máli, það er að segja ef skáldið notar blandaðan stíl eða millistíl, þá er óbundið mál hinn eðlilegi og rétti miðill, meira að segja þess konar óbundið mál, sem er eins laust og verða má við öll stirðnuð mælskuform og líkingaskrúð. Sós- íalrealismi er auðvitað ekki eina eða undir öllum kringumstæðum bezta tegund bók- mennta. Þó virðist hún ef til vill hafa þró- azt síðast og kannski vera að vissu leyti þroskuðust. Islendingasögur eru meðal sérkennileg- ustu fyrirbæra menningarsögunnar, ekki vegna þess, hve góðar þær séu, heldur vegna þess, hvers konar gæði þær hafa til að bera. Ef íslendingar miðaldanna hefðu haldið áfram að yrkja söguljóð eins og Orustuna við Maldon eða snúið sér að því að yrkja danskvæði, kann að vera, að við hefðum dáðzt alveg eins mikið að þeim, en við hefðum ekki verið eins undrandi. En það sem þeir gerðu í raun og veru, var að skapa þjóðfélagslegar raunsæisbókmenntir mörgum öldum áður en gerð var svo mikið sem tilraun til slíks í nokkru landi öðru í Evrópu, bókmenntir, sem innan sinna þröngu takmarka eru slíkar að gæðum, að aldrei hefur verið betur gert. Ef því er ekki haldið fram, að íslend- ingar hafi að óbreyttum aðstæðum þeirra hlotið að rita eins og þeir gerðu, er nokk- ur skynsemi í að íhuga, að hvaða leyti líf þeirra var frábrugðið lífi samtíðarmanna þeirra annars staðar í Evrópu. Meirihluti landnámsmanna var göfugrar ættar og hafði flutzt frá Skandinavíu, af því að þeir kærðu sig hvorki um að vera undir stjórn né stjóma sjálfir, heldur vildu vera óháðir. Þeir höfðu tekið að erfðum víkingaaldar- siðgæði stéttar sinnar, en það var ekki lengur í verkahring þeirra að berjast og leggja undir sig þjóðir. Fyrir kom, að þeir fóru í víking, en slíkir leiðangrar voru hlé á daglegum störfum þeirra við land- búnað og fiskiveiðar. Sumir áttu kannski betri og stærri jarðir en aðrir, en stórjarð- eigendur vom engir á lénsherravísu og með einkaherjum. Það er getið um þræla, en ekki um iðjulausa stétt, er teldi vinnu ósamboðna virðingu sinni. Þar eð þeir bjuggu á lítilli eyju, ekki vkjafrjósamri, fjarri höfuðstöðvum stjórnmálastarfsemi, trúarbragða og lærdómsiðkana, hlutu áhugaefni þeirra að bera blæ einangrunar og fásinnis. Allir voru meira eða minna kunnugir öllum, og heimsviðburðir vöktu minni eftirtekt en athafnir nágrannanna. Sé ætlunin að rita í anda sósíalrealisma, er augljóslega auðveldara fyrir rithöfund að ná góðum árangri í slíku þjóðfélagi, heldur en í stærra og ósamstæðara þjóð- félagi, því að sósíalrealisti er nauðbeygður til að takmarka sig við það líf, sem hann þekkir af eigin reynd. Ef hann reynir að fjalla um persónur og samfélög, sem hann þekkir ekki að gagni, lendir hann annað- hvort í troðnar slóðir eða þunglamalega, 259
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.