Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1974, Side 136

Andvari - 01.01.1974, Side 136
ÓLAFUR BJÖRNSSON ANDVARI 134 versnaði eftir miðja öldina. Það varð búnaðarfélögunum, sem að jafnaði voru eitt í hverjum hreppi, til frekari eflingar, að 1888 var ákveðið að styrkja nokkuð starfsemi hreppabúnaðarfélaganna. Þá hlaut það og að verða lyftistöng búnaðar- fræðslu í landinu, að á árunum 1880-89 voru stofnaðir ekki færri en 4 búnaðar- skólar, hver í sínum landsfjórðungi, sá fyrsti þeirra árið 1880 í Ölafsdal í Dala- sýslu. ASrar atvinnugreinar en landbúnaður og sjávarútvegur, svo sem iSnaður, verzl- un og samgöngur, voru að vísu vaxandi síðustu áratugi 19. aldar, en höfðu þó T ímabilið Það er fyrst upp úr aldamótum, sem hægt er að segja, að „iðnbyltingin" svo nefnda, sem gjörbreytt hafði allri tækni og leitt til stóraukinna framleiðsluaf- kasta í iðnvæddum löndum, héldi innreið sína í íslenzka atvinnuvegi. Upphaf þess var, að gufuskip voru tekin í notkun við fiskveiðar. Var þar fyrst og fremst um togara að ræða. En árið 1905 hófst út- gerð fyrsta togarans í eigu íslendinga, en það var togarinn Coot, sem gerður var út frá Hafnarfirði. Tveim árum áður hafði lítið gufuskip verið gert út til fiskveiða frá Mjóafirði. Næstu ár bættust svo smám saman fleiri og fleiri togarar í fisk- veiÖiflotann, þannig að þegar heimsstyrj- öldin fyrri brauzt út 1914, voru togararn- ir orÖnir 20 talsins. Þessi mikla aukning fiskveiðiflotans með nýtízku skipum á þeirra tíma mælikvarða hefði ekki verið möguleg, ef ekki hefði einmitt upp úr aldamótunum borizt mikið erlent fjár- magn til landsins með stofnun fslands- banka, er tók til starfa árið 1904. Hluta- fé bankans var 2 milljónir kr., sem var um aldamót sáralitla þýðingu fyrir þjóð- arbúskapinn, þar scm aðeins um fimm hundraðshlutar þjóðarinnar höfðu fram- færi sitt af þessum atvinnugreinum öll- um til samans. Á sviði samgöngumála mátti þó telja það merkan viðburð, að árið 1894 voru fyrst sett vegalög hér á landi, þar sem ákveÖiÖ var, að landssjóður skyldi kosta lagningu akvega frá helztu bæjum út á landið. AS vísu varð það ekki fyrr en alllöngu síðar, að lög þessi fóru að hafa raunhæfa þýðingu, því að engir akfærir vegir voru enn til hér á landi um alda- mót. 1900-1914. mikið fé á þeim tíma miðaS við íslenzkar aðstæður. Nær öllu þessu fé hafði verið safnað í Danmörku og Noregi. Það er því engin tilviljun, að togaraútgerð fs- lendinga hæfist samtímis stofnun íslands- banka, því að án fjármögnunar frá bank- anum hefðu íslendingar ekki verið þess megnugir að festa kaup á svo dýrum skipum og reka þau í svo stórum stíl sem nú gerðist. Önnur tæknileg nýjung á sviði fisk- veiða kemur einnig til sögunnar upp úr aldamótum, en það voru mótorbátarnir, er komu í stað seglskipanna og róðrar- bátanna. Árið 1902 er talið að mótor hafi fyrst verið settur í íslenzkan fiskibát. Þessi þróun var þó hægfara fram að fyrri heimsstyrjaldarárunum, þannig voru t. d. árið 1912 aöeins skráðir hér á landi 8 mótorbátar stærri en 12 tonn. En á styrjaldarárunum og einkum þó eftir hana fór mótorbátum mjög fjölgandi á kostnaÖ hinna frumstæðari fiskibáta. í kjölfar þeirrar aukningar og endur- bóta fiskiskipastólsins, sem átti sér stað
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.