Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Page 141

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Page 141
141 HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR allri gagnasöfnun hagað þannig að gögnin væru sem sambærilegust, enda eitt mark- miða verkefnisins að opna möguleika á að kanna það sem er sameiginlegt og það sem er ólíkt í þróun málnotkunar af þessu tagi hjá einstaklingum sem tala ólík tungu- mál og búa hver við sínar menningarbundnu áherslur í skólastarfi. Ekki er vitað um aðra rannsókn í þessum aldursflokki sem tekur til bæði ritmáls og talmáls og tveggja ólíkra textategunda á hverju tungumáli, og er hvort tveggja í senn þroskarannsókn og samanburðarrannsókn milli tungumála. Nú þegar hafa nokkrar niðurstöður úr sam- starfsverkefninu birst, m.a. í þemaheftum tímaritanna Written Language and Literacy (2002, 1 og 2,) og Journal of Pragmatics (2005). Auk þess er fjöldi greina og bókarkafla í vinnslu. Í þessari grein er ekki svigrúm til að gera grein fyrir eða nýta þá fjölmörgu mögu- leika sem rannsóknarsniðið opnar, heldur verður rannsóknin kynnt ögn nánar sem og aðferðirnar sem beitt var í samanburðarrannsókninni, og síðan kynntar nokkrar fyrstu niðurstöður íslensku rannsóknarinnar. Í umræðukafla í lok greinarinnar verða íslensku niðurstöðurnar bornar saman við hliðstæðar niðurstöður frá hinum lönd- unum sex þar sem því verður komið við. Hér á eftir verður fyrst hugað að ýmsum einkennum textategundanna tveggja, annars vegar frásagna og hins vegar álitsgerða; hvað er líkt með þeim og hvað ólíkt og hvers vegna þær urðu fyrir valinu í þessari rannsókn. Því næst verður fjallað um það sem vænta má að hafi hvað mest áhrif á textagerð og er frumbreyta í rannsókn- inni, þ.e. ALDUR þátttakenda sem jafnframt endurspeglar allt í senn: almennan þroska, lengd skólagöngu og reynslu af flóknu rit- og talmáli eins og reynir á í rannsókninni. Í lok inngangs verða rannsóknarspurningarnar sem lagt var upp með í þessum áfanga kynntar, og enn fremur þrenns konar vísbendingar um hvernig þróun orðræðu í sam- felldu máli birtist í þessum aldursflokkum. Þessar vísbendingar eru (1) lengd text- anna, sem gefur vísbendingu um hversu efnismiklir og ítarlegir þeir eru, (2) lengd setninga í orðum, sem gefur vísbendingu um hversu setningafræðilega flóknar þær eru (Scott, 2004), og (3) lengd málsgreina, þ.e. í hve ríkum mæli höfundar tengja aðal- og aukasetningar saman í stærri heildir eða efnisgreinar, en hlutfall aukasetninga af heildarfjölda setninga hefur verið talin góð vísbending um hversu flókinn texti er (sjá m.a. Halliday og Hasan, 1976; Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992 og 2004). Textategundir – hvers vegna frásagnir og álitsgerðir? Eitt af meginmarkmiðum rannsóknarinnar er að bera saman færni barna, unglinga og fullorðins fólks í að semja ólíkar textategundir, og að kanna hvernig íslenskri tungu er beitt við hverja um sig. Ástæður þess að fyrir valinu urðu frásagnir og álitsgerðir (expository textar) voru m.a. þær að báðar krefjast þessar textategundir flókinnar mál- notkunar af því tagi sem mikið reynir á í hvers kyns þekkingarmiðlun og þar með í skólastarfi og menntun. Jafnframt eru frásagnir og álitsgerðir dæmi um eðlisólíkar textagerðir sem gera mjög mismunandi vitsmuna- og málfarslegar kröfur bæði til höf- undar og viðtakanda. Ætla má að frásagnir séu í flestum skilningi auðveldari en álitsgerðir. Í rannsókn- inni sem hér um ræðir voru þátttakendur t.d. beðnir um að segja frá atviki þar sem þeir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.