Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Síða 141

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Síða 141
141 HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR allri gagnasöfnun hagað þannig að gögnin væru sem sambærilegust, enda eitt mark- miða verkefnisins að opna möguleika á að kanna það sem er sameiginlegt og það sem er ólíkt í þróun málnotkunar af þessu tagi hjá einstaklingum sem tala ólík tungu- mál og búa hver við sínar menningarbundnu áherslur í skólastarfi. Ekki er vitað um aðra rannsókn í þessum aldursflokki sem tekur til bæði ritmáls og talmáls og tveggja ólíkra textategunda á hverju tungumáli, og er hvort tveggja í senn þroskarannsókn og samanburðarrannsókn milli tungumála. Nú þegar hafa nokkrar niðurstöður úr sam- starfsverkefninu birst, m.a. í þemaheftum tímaritanna Written Language and Literacy (2002, 1 og 2,) og Journal of Pragmatics (2005). Auk þess er fjöldi greina og bókarkafla í vinnslu. Í þessari grein er ekki svigrúm til að gera grein fyrir eða nýta þá fjölmörgu mögu- leika sem rannsóknarsniðið opnar, heldur verður rannsóknin kynnt ögn nánar sem og aðferðirnar sem beitt var í samanburðarrannsókninni, og síðan kynntar nokkrar fyrstu niðurstöður íslensku rannsóknarinnar. Í umræðukafla í lok greinarinnar verða íslensku niðurstöðurnar bornar saman við hliðstæðar niðurstöður frá hinum lönd- unum sex þar sem því verður komið við. Hér á eftir verður fyrst hugað að ýmsum einkennum textategundanna tveggja, annars vegar frásagna og hins vegar álitsgerða; hvað er líkt með þeim og hvað ólíkt og hvers vegna þær urðu fyrir valinu í þessari rannsókn. Því næst verður fjallað um það sem vænta má að hafi hvað mest áhrif á textagerð og er frumbreyta í rannsókn- inni, þ.e. ALDUR þátttakenda sem jafnframt endurspeglar allt í senn: almennan þroska, lengd skólagöngu og reynslu af flóknu rit- og talmáli eins og reynir á í rannsókninni. Í lok inngangs verða rannsóknarspurningarnar sem lagt var upp með í þessum áfanga kynntar, og enn fremur þrenns konar vísbendingar um hvernig þróun orðræðu í sam- felldu máli birtist í þessum aldursflokkum. Þessar vísbendingar eru (1) lengd text- anna, sem gefur vísbendingu um hversu efnismiklir og ítarlegir þeir eru, (2) lengd setninga í orðum, sem gefur vísbendingu um hversu setningafræðilega flóknar þær eru (Scott, 2004), og (3) lengd málsgreina, þ.e. í hve ríkum mæli höfundar tengja aðal- og aukasetningar saman í stærri heildir eða efnisgreinar, en hlutfall aukasetninga af heildarfjölda setninga hefur verið talin góð vísbending um hversu flókinn texti er (sjá m.a. Halliday og Hasan, 1976; Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992 og 2004). Textategundir – hvers vegna frásagnir og álitsgerðir? Eitt af meginmarkmiðum rannsóknarinnar er að bera saman færni barna, unglinga og fullorðins fólks í að semja ólíkar textategundir, og að kanna hvernig íslenskri tungu er beitt við hverja um sig. Ástæður þess að fyrir valinu urðu frásagnir og álitsgerðir (expository textar) voru m.a. þær að báðar krefjast þessar textategundir flókinnar mál- notkunar af því tagi sem mikið reynir á í hvers kyns þekkingarmiðlun og þar með í skólastarfi og menntun. Jafnframt eru frásagnir og álitsgerðir dæmi um eðlisólíkar textagerðir sem gera mjög mismunandi vitsmuna- og málfarslegar kröfur bæði til höf- undar og viðtakanda. Ætla má að frásagnir séu í flestum skilningi auðveldari en álitsgerðir. Í rannsókn- inni sem hér um ræðir voru þátttakendur t.d. beðnir um að segja frá atviki þar sem þeir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.