Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 141

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 141
141 HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR allri gagnasöfnun hagað þannig að gögnin væru sem sambærilegust, enda eitt mark- miða verkefnisins að opna möguleika á að kanna það sem er sameiginlegt og það sem er ólíkt í þróun málnotkunar af þessu tagi hjá einstaklingum sem tala ólík tungu- mál og búa hver við sínar menningarbundnu áherslur í skólastarfi. Ekki er vitað um aðra rannsókn í þessum aldursflokki sem tekur til bæði ritmáls og talmáls og tveggja ólíkra textategunda á hverju tungumáli, og er hvort tveggja í senn þroskarannsókn og samanburðarrannsókn milli tungumála. Nú þegar hafa nokkrar niðurstöður úr sam- starfsverkefninu birst, m.a. í þemaheftum tímaritanna Written Language and Literacy (2002, 1 og 2,) og Journal of Pragmatics (2005). Auk þess er fjöldi greina og bókarkafla í vinnslu. Í þessari grein er ekki svigrúm til að gera grein fyrir eða nýta þá fjölmörgu mögu- leika sem rannsóknarsniðið opnar, heldur verður rannsóknin kynnt ögn nánar sem og aðferðirnar sem beitt var í samanburðarrannsókninni, og síðan kynntar nokkrar fyrstu niðurstöður íslensku rannsóknarinnar. Í umræðukafla í lok greinarinnar verða íslensku niðurstöðurnar bornar saman við hliðstæðar niðurstöður frá hinum lönd- unum sex þar sem því verður komið við. Hér á eftir verður fyrst hugað að ýmsum einkennum textategundanna tveggja, annars vegar frásagna og hins vegar álitsgerða; hvað er líkt með þeim og hvað ólíkt og hvers vegna þær urðu fyrir valinu í þessari rannsókn. Því næst verður fjallað um það sem vænta má að hafi hvað mest áhrif á textagerð og er frumbreyta í rannsókn- inni, þ.e. ALDUR þátttakenda sem jafnframt endurspeglar allt í senn: almennan þroska, lengd skólagöngu og reynslu af flóknu rit- og talmáli eins og reynir á í rannsókninni. Í lok inngangs verða rannsóknarspurningarnar sem lagt var upp með í þessum áfanga kynntar, og enn fremur þrenns konar vísbendingar um hvernig þróun orðræðu í sam- felldu máli birtist í þessum aldursflokkum. Þessar vísbendingar eru (1) lengd text- anna, sem gefur vísbendingu um hversu efnismiklir og ítarlegir þeir eru, (2) lengd setninga í orðum, sem gefur vísbendingu um hversu setningafræðilega flóknar þær eru (Scott, 2004), og (3) lengd málsgreina, þ.e. í hve ríkum mæli höfundar tengja aðal- og aukasetningar saman í stærri heildir eða efnisgreinar, en hlutfall aukasetninga af heildarfjölda setninga hefur verið talin góð vísbending um hversu flókinn texti er (sjá m.a. Halliday og Hasan, 1976; Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992 og 2004). Textategundir – hvers vegna frásagnir og álitsgerðir? Eitt af meginmarkmiðum rannsóknarinnar er að bera saman færni barna, unglinga og fullorðins fólks í að semja ólíkar textategundir, og að kanna hvernig íslenskri tungu er beitt við hverja um sig. Ástæður þess að fyrir valinu urðu frásagnir og álitsgerðir (expository textar) voru m.a. þær að báðar krefjast þessar textategundir flókinnar mál- notkunar af því tagi sem mikið reynir á í hvers kyns þekkingarmiðlun og þar með í skólastarfi og menntun. Jafnframt eru frásagnir og álitsgerðir dæmi um eðlisólíkar textagerðir sem gera mjög mismunandi vitsmuna- og málfarslegar kröfur bæði til höf- undar og viðtakanda. Ætla má að frásagnir séu í flestum skilningi auðveldari en álitsgerðir. Í rannsókn- inni sem hér um ræðir voru þátttakendur t.d. beðnir um að segja frá atviki þar sem þeir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.