Hugur - 01.06.2011, Side 38

Hugur - 01.06.2011, Side 38
36 Björn Þorsteinsson svo: „Hvernig myndast tengsl og hvers konar tengsl eru til?“ (10) Þessar spurning- ar eru býsna óárennilegar við fyrstu sýn og krefjast nánari útlistunar. Sjálfur lætur Páll ógert að ræða þær fyrst í stað, en líkir að vísu Oskju við stórborgina París og segir þær eiga ýmislegt sameiginlegt: „Báðar eru heildir, báðar mynda óendanlegt net tengsla á milli ótal einstakra fyrirbæra, báðar fanga hugann með einstökum hætti. Báðar eru í einu orði sagt furðuverk." (io) Auðnin í Öskju og mergðin í París reynast þannig vera að vissu leyti sama eðlis. Nánar tiltekið, segir Páll, er Askja „sjálfstæð veröld", hún er „Öskjuheimur“, „sem er ein skýrt afmörkuð heild sem spannar allt og fyllir hugann svo að maður hefur á tilfinningunni að hafa numið veruleikann allan í fortíð, nútíð og framtíð." Handan þessa Öskjuheims, segir Páll, er ekkert annað en „hin ókunna eilífð, hið mikla, þögla tóm“. I samræmi við þessa lýsingu á Öskju sem „öllu sem er“ bætir Páll því við að í Öskju sé maður kominn á leiðarenda - „í snertingu við veru- leikann sjálfan“. Þessari snertingu fylgir að hugurinn opnast „fyrir fullkominni fegurð og maður sér loksins um hvað lífið snýst“ (io). Upplifunin af Öskju - og væntanlega, að breyttu breytanda, af París líka - felur sem sagt í sér tilfinningu fyrir því hvernig maður tilheyrir veruleikanum sem heild, og þessi tilfinning er annað og meira en „óljós kennd“, hún er hreinlega snerting við „veruleikann sjálfan". Jafnframt er eins og einhver endanleiki eða jafnvel feigð eða dauði hvíli yfir, því að eins og Páll orðar það er maður kominn á leiðarenda þegar maður verður fyrir umræddri reynslu, þeirri reynslu af óllu sem hlýtur alltaf öðrum þræði að vera reynsla af tóminu mikla sem býr utan við veruleikann sem heild. Fegurðin sem í þessari reynslu felst, og Páll segir „fullkomna", er því aug- ljóslega ekki laus við háska. Raunar virðist ljóst að þessa fegurð mætti með góðum rökum kenna við hið háleita eða ægifagra, þ.e. tilfinninguna fyrir einhverju sem er æðra og stærra en maður sjálfur og er í senn yfirmáta aðlaðandi og ógnvekjandi.2 Þessi tilfinning má heita sérlega mikilsverð, ef marka má Pál - því að hún veldur því að „maður sér loksins um hvað lífið snýst“, eins og hann orðar það. Látum það liggja á milli hluta, um stundarsakir að minnsta kosti, hvað það er sem lífið snýst um, en hugum í staðinn ögn betur að því hvernig Páll vekur, í lýsingu sinni á þeim „leiðarénda“ sem Askja er, í senn máls á fyllingu verunnar - „veruleikanum öllum í fortíð, nútíð og framtíð" - og hinu botnlausa tómi. Ferða- manninum sem kemur í Öskju og verður fyrir sömu reynslu og Páll er svipt burt úr hversdagsleikanum, með öllum sínum hverfúlleika, á vit þeirra eilífú stærða sem undir búa. Fyllingin og tómið, vera og neind kallast hér á, rétt eins og í þeirri sköpun heimsins sem Hegel setur okkur fyrir sjónir í upphafi Rökfrœði sinnar.3 4 „ Vera, hrein vera, án frekari ákvörðunar", segir Hegel í fyrstu setningu fyrsta kafla Rökfrœðinnarj En hvað svo? Hvað er þessi hreina vera? Þeirri spurningu reyn- 2 Nákvæma greiningu á þessum hugtökum má finna hjá Guðbjörgu R. Jóhannesdóttur 2010. 3 Hér blasir sem sagt við hvernig titillinn Rökfrœði á sérlega vel við á íslensku yfir þessa miklu bók Hegels - því að það sem hér er í húfi eru sannarlega það sem við köllum á íslensku, með einkar viðeigandi orðalagi, hinstu rök. Sama athugasemd á reyndar við um þýska titilinn - eða titil bók- arinnar á „alþjóðamálunum" - Logik, sé skírskotunin til logos höfð til huga, en með góðum rökum virðist mega þýða það margræða forngríska orð sem „hinstu rök“. 4 Hegel 1969: 82.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.