Hugur - 01.06.2011, Side 55

Hugur - 01.06.2011, Side 55
Að skoða náttúru til að skoða náttúru 53 leikunum. Til einföldunar skulum við gera ráð fyrir því hér og nú að þeir séu óháðir skynjunum okkar á þeim. Það er að segja að það hvort hlutur sé 5 eða 10 sentimetrar að lengd eða það að hann sé kúlulaga en ekki teningslaga sé óháð því hvað skynjun mín (eða annarra) gefur til kynna um lengd hans eða lögun. Hug- myndin er jú sú að með því að eiginleikinn sé mælanlegur þá sé mælingin það sem gefur rétta mynd (að því gefnu að mælitækin séu ekki bjöguð, sem er auðvitað alltaf möguleiki) og trompi skynjanir okkar sem mat á eiginleikanum. Hvernig geta þá gögn sem snúast um skynreynslu okkar sagt okkur eitthvað um eðli þess- ara eiginleika sem eiga að vera sjálfstæðir frá skynreynslunni? Vandinn er sem sagt fólginn í því að eiginleikarnir sem um er að ræða eru óháðir reynslu okkar af þeim og eru í hlutunum burtséð frá því hvort við upplifum þá eða vitum af þeim. Það hvernig eða hvort við skynjum þá hefur þannig ekkert með þessa eiginleika að gera. Af þessum sökum getur verið freistandi að draga þá ályktun að besta leiðin, og jafnvel eina færa leiðin, til að átta sig á eðli þessara eiginleika sé gegnum skynsemina ómengaða. Það sem gildir er að geta hugsað sér eiginleikana óskynj- aða og það hvernig skynreynsla okkar er af þeim getur þá bara þvælst fyrir. Hér held ég að afstaðan verði að ráðast af hugmyndum um forsendur frum- spekinnar, eða það sem kallað hefur verið metametafysík. Á hvaða forsendum er það sem heimurinn skiptist niður í hluti og eiginleika þeirra og á hvaða for- sendum getum við hugsað um þessa skiptingu? Er þessi skipting eitthvað sem er bara á einn skýrt afmarkaðan veg og gæti ekki verið öðruvísi? Ef skiptingin gæti ekki verið öðruvísi þá kann að virðast sem skýr hugsun og greining sé kannsld tryggasta leiðin til að komast að einhverju um eðli eiginleikanna. Það sem ég á við er um það bil þetta: Göngum út frá því að einhvers konar verufræðileg hluthyggja sé rétt.14 Sem sagt er það hvernig heimurinn er óháð því hvernig við skynjum heiminn eða upplifum hann. Eða að minnsta kosti er einhver hluti af heiminum óháður okkur á þennan hátt. Verufræðileg hluthyggja útilokar ekki að hluti heimsins, jafnvel stór hluti hans, sé afurð hugsunar okkar. Það sem hún krefst er aðeins það að heimurinn sé að einhverju leyti óháður hugsuninni. Sam- kvæmt þessu gæti væntanlega brugðið til beggja vona með áreiðanleik skynjunar okkar á heiminum. Það er vissulega mögulegt að skynjun okkar gefi okkur rétta mynd af þessari sjálfstæðu og óháðu gerð heimsins en það hlýtur að vera allt eins mögulegt að myndin sé skökk, jafnvel kohöng. Þar með hlýtur að vera ótækt að notast við rannsóknir á hveríulli skynreynslunni þegar komast skal að raun um eðli sjálfstæðra og óháðra eiginleika. Réttast hlýtur að vera að leiða út eðli þeirra með skynsemina að vopni. En það má líka hugsa sér mynd sem væri kannski rétt að kenna við Kant, eða allavega kalla innblásna af honum: að heimurinn, þótt hann sé á einhvern hátt sem er að vissu leyti óháður hugsunum okkar, skiptist í raun ekki svo skýrt niður nema þá kannski á einhvern afar óræðan hátt. Sú leið að skipta hlutum niður eftir stærð og lögun og þess háttar er eitthvað sem einkennir okkar aðferð til að lýsa heiminum, sem takmarkast alltaf af einkennum mannlegrar hugsunar og skynj- H Margir hafa haldið fram verufræðilegri hluthyggju og er Platon auðvitað afbragðsgott dæmi. Af heldur nýrri skrifum má nefna Armstrong 19782 og 1978^ og Sider 2001 og 2009.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.