Hugur - 01.06.2011, Síða 55

Hugur - 01.06.2011, Síða 55
Að skoða náttúru til að skoða náttúru 53 leikunum. Til einföldunar skulum við gera ráð fyrir því hér og nú að þeir séu óháðir skynjunum okkar á þeim. Það er að segja að það hvort hlutur sé 5 eða 10 sentimetrar að lengd eða það að hann sé kúlulaga en ekki teningslaga sé óháð því hvað skynjun mín (eða annarra) gefur til kynna um lengd hans eða lögun. Hug- myndin er jú sú að með því að eiginleikinn sé mælanlegur þá sé mælingin það sem gefur rétta mynd (að því gefnu að mælitækin séu ekki bjöguð, sem er auðvitað alltaf möguleiki) og trompi skynjanir okkar sem mat á eiginleikanum. Hvernig geta þá gögn sem snúast um skynreynslu okkar sagt okkur eitthvað um eðli þess- ara eiginleika sem eiga að vera sjálfstæðir frá skynreynslunni? Vandinn er sem sagt fólginn í því að eiginleikarnir sem um er að ræða eru óháðir reynslu okkar af þeim og eru í hlutunum burtséð frá því hvort við upplifum þá eða vitum af þeim. Það hvernig eða hvort við skynjum þá hefur þannig ekkert með þessa eiginleika að gera. Af þessum sökum getur verið freistandi að draga þá ályktun að besta leiðin, og jafnvel eina færa leiðin, til að átta sig á eðli þessara eiginleika sé gegnum skynsemina ómengaða. Það sem gildir er að geta hugsað sér eiginleikana óskynj- aða og það hvernig skynreynsla okkar er af þeim getur þá bara þvælst fyrir. Hér held ég að afstaðan verði að ráðast af hugmyndum um forsendur frum- spekinnar, eða það sem kallað hefur verið metametafysík. Á hvaða forsendum er það sem heimurinn skiptist niður í hluti og eiginleika þeirra og á hvaða for- sendum getum við hugsað um þessa skiptingu? Er þessi skipting eitthvað sem er bara á einn skýrt afmarkaðan veg og gæti ekki verið öðruvísi? Ef skiptingin gæti ekki verið öðruvísi þá kann að virðast sem skýr hugsun og greining sé kannsld tryggasta leiðin til að komast að einhverju um eðli eiginleikanna. Það sem ég á við er um það bil þetta: Göngum út frá því að einhvers konar verufræðileg hluthyggja sé rétt.14 Sem sagt er það hvernig heimurinn er óháð því hvernig við skynjum heiminn eða upplifum hann. Eða að minnsta kosti er einhver hluti af heiminum óháður okkur á þennan hátt. Verufræðileg hluthyggja útilokar ekki að hluti heimsins, jafnvel stór hluti hans, sé afurð hugsunar okkar. Það sem hún krefst er aðeins það að heimurinn sé að einhverju leyti óháður hugsuninni. Sam- kvæmt þessu gæti væntanlega brugðið til beggja vona með áreiðanleik skynjunar okkar á heiminum. Það er vissulega mögulegt að skynjun okkar gefi okkur rétta mynd af þessari sjálfstæðu og óháðu gerð heimsins en það hlýtur að vera allt eins mögulegt að myndin sé skökk, jafnvel kohöng. Þar með hlýtur að vera ótækt að notast við rannsóknir á hveríulli skynreynslunni þegar komast skal að raun um eðli sjálfstæðra og óháðra eiginleika. Réttast hlýtur að vera að leiða út eðli þeirra með skynsemina að vopni. En það má líka hugsa sér mynd sem væri kannski rétt að kenna við Kant, eða allavega kalla innblásna af honum: að heimurinn, þótt hann sé á einhvern hátt sem er að vissu leyti óháður hugsunum okkar, skiptist í raun ekki svo skýrt niður nema þá kannski á einhvern afar óræðan hátt. Sú leið að skipta hlutum niður eftir stærð og lögun og þess háttar er eitthvað sem einkennir okkar aðferð til að lýsa heiminum, sem takmarkast alltaf af einkennum mannlegrar hugsunar og skynj- H Margir hafa haldið fram verufræðilegri hluthyggju og er Platon auðvitað afbragðsgott dæmi. Af heldur nýrri skrifum má nefna Armstrong 19782 og 1978^ og Sider 2001 og 2009.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.