Hugur - 01.06.2011, Page 55

Hugur - 01.06.2011, Page 55
Að skoða náttúru til að skoða náttúru 53 leikunum. Til einföldunar skulum við gera ráð fyrir því hér og nú að þeir séu óháðir skynjunum okkar á þeim. Það er að segja að það hvort hlutur sé 5 eða 10 sentimetrar að lengd eða það að hann sé kúlulaga en ekki teningslaga sé óháð því hvað skynjun mín (eða annarra) gefur til kynna um lengd hans eða lögun. Hug- myndin er jú sú að með því að eiginleikinn sé mælanlegur þá sé mælingin það sem gefur rétta mynd (að því gefnu að mælitækin séu ekki bjöguð, sem er auðvitað alltaf möguleiki) og trompi skynjanir okkar sem mat á eiginleikanum. Hvernig geta þá gögn sem snúast um skynreynslu okkar sagt okkur eitthvað um eðli þess- ara eiginleika sem eiga að vera sjálfstæðir frá skynreynslunni? Vandinn er sem sagt fólginn í því að eiginleikarnir sem um er að ræða eru óháðir reynslu okkar af þeim og eru í hlutunum burtséð frá því hvort við upplifum þá eða vitum af þeim. Það hvernig eða hvort við skynjum þá hefur þannig ekkert með þessa eiginleika að gera. Af þessum sökum getur verið freistandi að draga þá ályktun að besta leiðin, og jafnvel eina færa leiðin, til að átta sig á eðli þessara eiginleika sé gegnum skynsemina ómengaða. Það sem gildir er að geta hugsað sér eiginleikana óskynj- aða og það hvernig skynreynsla okkar er af þeim getur þá bara þvælst fyrir. Hér held ég að afstaðan verði að ráðast af hugmyndum um forsendur frum- spekinnar, eða það sem kallað hefur verið metametafysík. Á hvaða forsendum er það sem heimurinn skiptist niður í hluti og eiginleika þeirra og á hvaða for- sendum getum við hugsað um þessa skiptingu? Er þessi skipting eitthvað sem er bara á einn skýrt afmarkaðan veg og gæti ekki verið öðruvísi? Ef skiptingin gæti ekki verið öðruvísi þá kann að virðast sem skýr hugsun og greining sé kannsld tryggasta leiðin til að komast að einhverju um eðli eiginleikanna. Það sem ég á við er um það bil þetta: Göngum út frá því að einhvers konar verufræðileg hluthyggja sé rétt.14 Sem sagt er það hvernig heimurinn er óháð því hvernig við skynjum heiminn eða upplifum hann. Eða að minnsta kosti er einhver hluti af heiminum óháður okkur á þennan hátt. Verufræðileg hluthyggja útilokar ekki að hluti heimsins, jafnvel stór hluti hans, sé afurð hugsunar okkar. Það sem hún krefst er aðeins það að heimurinn sé að einhverju leyti óháður hugsuninni. Sam- kvæmt þessu gæti væntanlega brugðið til beggja vona með áreiðanleik skynjunar okkar á heiminum. Það er vissulega mögulegt að skynjun okkar gefi okkur rétta mynd af þessari sjálfstæðu og óháðu gerð heimsins en það hlýtur að vera allt eins mögulegt að myndin sé skökk, jafnvel kohöng. Þar með hlýtur að vera ótækt að notast við rannsóknir á hveríulli skynreynslunni þegar komast skal að raun um eðli sjálfstæðra og óháðra eiginleika. Réttast hlýtur að vera að leiða út eðli þeirra með skynsemina að vopni. En það má líka hugsa sér mynd sem væri kannski rétt að kenna við Kant, eða allavega kalla innblásna af honum: að heimurinn, þótt hann sé á einhvern hátt sem er að vissu leyti óháður hugsunum okkar, skiptist í raun ekki svo skýrt niður nema þá kannski á einhvern afar óræðan hátt. Sú leið að skipta hlutum niður eftir stærð og lögun og þess háttar er eitthvað sem einkennir okkar aðferð til að lýsa heiminum, sem takmarkast alltaf af einkennum mannlegrar hugsunar og skynj- H Margir hafa haldið fram verufræðilegri hluthyggju og er Platon auðvitað afbragðsgott dæmi. Af heldur nýrri skrifum má nefna Armstrong 19782 og 1978^ og Sider 2001 og 2009.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.