Hugur - 01.06.2011, Side 60

Hugur - 01.06.2011, Side 60
58 Svavar Hrafn Svavarsson dulúðarhulunni ekki verið svipt af náttúrunni á þann afgerandi hátt sem síðar varð. Svið efnislegrar náttúru og svið mannlegrar skynsemi höfðu ekki verið að- skilin á sama hátt. Greinarmunurinn sem hefúr verið til staðar á nýöld var ekki til staðar í fornöld. Þess vegna var ekki gh'mt við nákvæmlega sömu heimspekilegu vandamál, til dæmis innan þekkingarfræðinnar. Hins vegar kann að vera að sið- fræði fornaldar, sérstaklega Aristótelesar, sé nú lesin á forsendum þessa grein- armunar, þannig að réttlæta þurfi hið siðferðilega með téðri smættun. Sé siðfræði fornaldar mislesin á þennan hátt, mætti bregðast við á tvo vegu. Annars vegar mætti segja að fornmenn hafi vissulega réttlætt siðferði með tilvísun til þess sem er utan siðferðis, nefnilega náttúrunnar, en á annan hátt en heimspek- ingar nýaldar hafi gert. Ekki örli á smættun. Náttúran sjálf sé hins vegar hlaðin boðkrafti (sem ólíkir heimspekingar gætu skýrt á ólíkan hátt en sprytti eflaust af náttúrulegum gæðum, því sem er gott fyrir t.d. manninn) - hún sé normatíf- og því þurfi að skilja hana til að vita hvernig skuli breyta. Hún sé í þeim skilningi bjarg og grunnur. Hins vegar mætti einfaldlega hafna þeirri hugmynd að náttúran stæði á þennan hátt undir hinu siðferðilega. Náttúran sé ekki undirstaða siðferðis. Þar sem hún sé hlaðin boðkrafti (tali til mannsins þannig að hann hefur ástæðu til að hlýða) hljóti hún að vera samofin hinu siðferðilega frá upphafi.3 Væntanlega skiptir öflu máli hvaða skilningi þessi boðkraftur er skilinn.4 Hvort tveggja hefur verið reynt. Ef fyrri leiðin er farin, lesum við siðfræði fornaldar þannig að réttlæta megi siðferði með tflvísun til þess sem er utan siðferðis (svo sem líffræði náttúrulegra tegunda að hætti Aristótelesar sem tiltekur náttúruleg gæði mannsins), sem verði þá bjarg sem siðferði stendur á. Samkvæmt hinum sem velja síðari leiðina væri slíkur lestur sögulega vafasamur og hugsanlega heimspekilega ófúllnægjandi. Hann væri sögulega vafasamur af tvennum sökum. Hann skildi í raun siðfræði fornaldar á forsendum þeirrar tvíhyggju sem ég eignaði nútímaheimspeki. Og hann ætti sér varla stoð í textunum sem við eigum frá fornöldinni, sem hlaða nátt- úruna (misjafnlega mikluro) siðferdilegum boðkrafti.5 Þess utan væri hann heim- spekilega vafasamur, samkvæmt harðasta gagnrýnandanum, John McDowell, sem hefur hafnað þessum lestri á siðfræði Aristótelesar og líklega aflra fornmanna. Ástæðan sé sú að téð tvíhyggja anda og efnis, sem lesturinn byggir á, sé fátækleg frumspeki.6 Það er elcki ætlunin að ijalla um frumspeld McDowells og tilraun hans til að leysa (öll) grundvallarvandamál nútímaheimspeki, sem hann rekur til áður- nefndrar tvíhyggju. Þessi tilraun hans snertir reyndar fornaldarheimspeki, því McDowell leitar fyrirmyndar sinnar í siðfræði Aristótelesar, þar sem hann finnur 3 Um þennan skilning á náttúruhyggju fornaldar, sjá helst Annas 1993:135-38. 4 Logi Gunnarsson 2003 hefur rætt um og gagnrýnt náttúruhyggju sem bjarghyggju, eða grunn- hyggju sem hann kallar (!). Logi leitar eflaust nokkuð til McDoweUs og hugmyndar hans um náttúruhyggju sem er ekki bjarghyggja, til dæmis eins og sú hugmynd birtist í McDowell 1995. 5 Sjá Annas 1993,3. kafla. 6 McDowell heldur því fram að náttúran sé innan röksviðs skynseminnar, en ekki sem sköpunar- verk hugarins (að hætti róttækrar hughyggju), nema að svo miklu leyti sem starfsemi hugarins sé sjálf hluti náttúrunnar og leitist við að skilja hana. Sú viðleitni hljóti að gera ráð fyrir því að náttúran sé innan röksviðs skynseminnar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.