Hugur - 01.06.2011, Síða 60

Hugur - 01.06.2011, Síða 60
58 Svavar Hrafn Svavarsson dulúðarhulunni ekki verið svipt af náttúrunni á þann afgerandi hátt sem síðar varð. Svið efnislegrar náttúru og svið mannlegrar skynsemi höfðu ekki verið að- skilin á sama hátt. Greinarmunurinn sem hefúr verið til staðar á nýöld var ekki til staðar í fornöld. Þess vegna var ekki gh'mt við nákvæmlega sömu heimspekilegu vandamál, til dæmis innan þekkingarfræðinnar. Hins vegar kann að vera að sið- fræði fornaldar, sérstaklega Aristótelesar, sé nú lesin á forsendum þessa grein- armunar, þannig að réttlæta þurfi hið siðferðilega með téðri smættun. Sé siðfræði fornaldar mislesin á þennan hátt, mætti bregðast við á tvo vegu. Annars vegar mætti segja að fornmenn hafi vissulega réttlætt siðferði með tilvísun til þess sem er utan siðferðis, nefnilega náttúrunnar, en á annan hátt en heimspek- ingar nýaldar hafi gert. Ekki örli á smættun. Náttúran sjálf sé hins vegar hlaðin boðkrafti (sem ólíkir heimspekingar gætu skýrt á ólíkan hátt en sprytti eflaust af náttúrulegum gæðum, því sem er gott fyrir t.d. manninn) - hún sé normatíf- og því þurfi að skilja hana til að vita hvernig skuli breyta. Hún sé í þeim skilningi bjarg og grunnur. Hins vegar mætti einfaldlega hafna þeirri hugmynd að náttúran stæði á þennan hátt undir hinu siðferðilega. Náttúran sé ekki undirstaða siðferðis. Þar sem hún sé hlaðin boðkrafti (tali til mannsins þannig að hann hefur ástæðu til að hlýða) hljóti hún að vera samofin hinu siðferðilega frá upphafi.3 Væntanlega skiptir öflu máli hvaða skilningi þessi boðkraftur er skilinn.4 Hvort tveggja hefur verið reynt. Ef fyrri leiðin er farin, lesum við siðfræði fornaldar þannig að réttlæta megi siðferði með tflvísun til þess sem er utan siðferðis (svo sem líffræði náttúrulegra tegunda að hætti Aristótelesar sem tiltekur náttúruleg gæði mannsins), sem verði þá bjarg sem siðferði stendur á. Samkvæmt hinum sem velja síðari leiðina væri slíkur lestur sögulega vafasamur og hugsanlega heimspekilega ófúllnægjandi. Hann væri sögulega vafasamur af tvennum sökum. Hann skildi í raun siðfræði fornaldar á forsendum þeirrar tvíhyggju sem ég eignaði nútímaheimspeki. Og hann ætti sér varla stoð í textunum sem við eigum frá fornöldinni, sem hlaða nátt- úruna (misjafnlega mikluro) siðferdilegum boðkrafti.5 Þess utan væri hann heim- spekilega vafasamur, samkvæmt harðasta gagnrýnandanum, John McDowell, sem hefur hafnað þessum lestri á siðfræði Aristótelesar og líklega aflra fornmanna. Ástæðan sé sú að téð tvíhyggja anda og efnis, sem lesturinn byggir á, sé fátækleg frumspeki.6 Það er elcki ætlunin að ijalla um frumspeld McDowells og tilraun hans til að leysa (öll) grundvallarvandamál nútímaheimspeki, sem hann rekur til áður- nefndrar tvíhyggju. Þessi tilraun hans snertir reyndar fornaldarheimspeki, því McDowell leitar fyrirmyndar sinnar í siðfræði Aristótelesar, þar sem hann finnur 3 Um þennan skilning á náttúruhyggju fornaldar, sjá helst Annas 1993:135-38. 4 Logi Gunnarsson 2003 hefur rætt um og gagnrýnt náttúruhyggju sem bjarghyggju, eða grunn- hyggju sem hann kallar (!). Logi leitar eflaust nokkuð til McDoweUs og hugmyndar hans um náttúruhyggju sem er ekki bjarghyggja, til dæmis eins og sú hugmynd birtist í McDowell 1995. 5 Sjá Annas 1993,3. kafla. 6 McDowell heldur því fram að náttúran sé innan röksviðs skynseminnar, en ekki sem sköpunar- verk hugarins (að hætti róttækrar hughyggju), nema að svo miklu leyti sem starfsemi hugarins sé sjálf hluti náttúrunnar og leitist við að skilja hana. Sú viðleitni hljóti að gera ráð fyrir því að náttúran sé innan röksviðs skynseminnar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.