Hugur - 01.06.2011, Page 60

Hugur - 01.06.2011, Page 60
58 Svavar Hrafn Svavarsson dulúðarhulunni ekki verið svipt af náttúrunni á þann afgerandi hátt sem síðar varð. Svið efnislegrar náttúru og svið mannlegrar skynsemi höfðu ekki verið að- skilin á sama hátt. Greinarmunurinn sem hefúr verið til staðar á nýöld var ekki til staðar í fornöld. Þess vegna var ekki gh'mt við nákvæmlega sömu heimspekilegu vandamál, til dæmis innan þekkingarfræðinnar. Hins vegar kann að vera að sið- fræði fornaldar, sérstaklega Aristótelesar, sé nú lesin á forsendum þessa grein- armunar, þannig að réttlæta þurfi hið siðferðilega með téðri smættun. Sé siðfræði fornaldar mislesin á þennan hátt, mætti bregðast við á tvo vegu. Annars vegar mætti segja að fornmenn hafi vissulega réttlætt siðferði með tilvísun til þess sem er utan siðferðis, nefnilega náttúrunnar, en á annan hátt en heimspek- ingar nýaldar hafi gert. Ekki örli á smættun. Náttúran sjálf sé hins vegar hlaðin boðkrafti (sem ólíkir heimspekingar gætu skýrt á ólíkan hátt en sprytti eflaust af náttúrulegum gæðum, því sem er gott fyrir t.d. manninn) - hún sé normatíf- og því þurfi að skilja hana til að vita hvernig skuli breyta. Hún sé í þeim skilningi bjarg og grunnur. Hins vegar mætti einfaldlega hafna þeirri hugmynd að náttúran stæði á þennan hátt undir hinu siðferðilega. Náttúran sé ekki undirstaða siðferðis. Þar sem hún sé hlaðin boðkrafti (tali til mannsins þannig að hann hefur ástæðu til að hlýða) hljóti hún að vera samofin hinu siðferðilega frá upphafi.3 Væntanlega skiptir öflu máli hvaða skilningi þessi boðkraftur er skilinn.4 Hvort tveggja hefur verið reynt. Ef fyrri leiðin er farin, lesum við siðfræði fornaldar þannig að réttlæta megi siðferði með tflvísun til þess sem er utan siðferðis (svo sem líffræði náttúrulegra tegunda að hætti Aristótelesar sem tiltekur náttúruleg gæði mannsins), sem verði þá bjarg sem siðferði stendur á. Samkvæmt hinum sem velja síðari leiðina væri slíkur lestur sögulega vafasamur og hugsanlega heimspekilega ófúllnægjandi. Hann væri sögulega vafasamur af tvennum sökum. Hann skildi í raun siðfræði fornaldar á forsendum þeirrar tvíhyggju sem ég eignaði nútímaheimspeki. Og hann ætti sér varla stoð í textunum sem við eigum frá fornöldinni, sem hlaða nátt- úruna (misjafnlega mikluro) siðferdilegum boðkrafti.5 Þess utan væri hann heim- spekilega vafasamur, samkvæmt harðasta gagnrýnandanum, John McDowell, sem hefur hafnað þessum lestri á siðfræði Aristótelesar og líklega aflra fornmanna. Ástæðan sé sú að téð tvíhyggja anda og efnis, sem lesturinn byggir á, sé fátækleg frumspeki.6 Það er elcki ætlunin að ijalla um frumspeld McDowells og tilraun hans til að leysa (öll) grundvallarvandamál nútímaheimspeki, sem hann rekur til áður- nefndrar tvíhyggju. Þessi tilraun hans snertir reyndar fornaldarheimspeki, því McDowell leitar fyrirmyndar sinnar í siðfræði Aristótelesar, þar sem hann finnur 3 Um þennan skilning á náttúruhyggju fornaldar, sjá helst Annas 1993:135-38. 4 Logi Gunnarsson 2003 hefur rætt um og gagnrýnt náttúruhyggju sem bjarghyggju, eða grunn- hyggju sem hann kallar (!). Logi leitar eflaust nokkuð til McDoweUs og hugmyndar hans um náttúruhyggju sem er ekki bjarghyggja, til dæmis eins og sú hugmynd birtist í McDowell 1995. 5 Sjá Annas 1993,3. kafla. 6 McDowell heldur því fram að náttúran sé innan röksviðs skynseminnar, en ekki sem sköpunar- verk hugarins (að hætti róttækrar hughyggju), nema að svo miklu leyti sem starfsemi hugarins sé sjálf hluti náttúrunnar og leitist við að skilja hana. Sú viðleitni hljóti að gera ráð fyrir því að náttúran sé innan röksviðs skynseminnar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.