Hugur - 01.06.2011, Side 66

Hugur - 01.06.2011, Side 66
64 Svavar Hrafn Svavarsson Hvers vegna er gott, samkvæmt stóumönnum, að breyta skynsamlega og velja það sem er í samræmi við náttúruna? Þegar manneskjan hefur öðlast skynsemi og áttað sig á að hinir ýmsu náttúrulegu hlutir tilheyra henni, þá breytir hún skynsamlega með því að velja það sem samræmist náttúru hennar. A þessu stigi getur manneskjan þróað með sér fullkomna samkvæmni í breytni sinni. Þegar það gerist kann manneskjan að gera sér grein fyrir hvað eitt sé raunverulega gott, nefnilega stöðug og samkvæm breytni í samræmi við náttúru heimsins, og ekk- ert annað. En til að gera sér grein fyrir þessu verður manneskjan einnig að hafa skilið að náttúruleg skipan heimsins er sjálf góð og skynsamleg. Sá skilningur gerir ráð fyrir þekkingu á gangverki heimsins, sem tilheyrir stóískri náttúrufræði. Þar má finna margvísleg rök fyrir þeirri hugmynd að heimurinn sé skynsamur og góður, m.a. hönnunarrök.26 Maður verður að skilja skynsemi og góðleika náttúr- unnar sjálfrar til að geta skilið að það er skynsamlegt og gott að fylgja náttúrunni. Slíkur skilningur er aðeins á færi fullkomlega skynsamrar manneskju, hins stóíska vitrings. Slík manneskja ein skilur skynsemi og góðleika heimsins og breytir í samræmi við skilning sinn.27 Hið góða, hið vonda og hið hlutlausa Náttúran gæðir manneskju sjálfsbjargarhvöt og gáfum sem gera henni kleift að velja á milli þeirra hluta sem ýmist stuðla að eða hindra líkamlega og félagslega velmegun hennar. Þetta eru hlutirnir sem eru í samræmi við náttúruna eða and- stæðir henni. Flestir heimspekingar myndu kalla þá líkamleg og félagsleg gæði. Fyrir stóumenn er hins vegar ekkert gott nema fullkomnun skynseminnar og ekkert slæmt nema andstæða þessa, hefting hennar og spilling. Allt sem fellur þar á milli er hlutlaust (áóiátþopa), því ekkert af því hefur áhrif á farsæld mann- eskjunnar. Hefting og spilling eiga sér rætur annars vegar í mistökum manneskj- unnar og hins vegar í spillandi áhrifum samfélagsins. Greinarmunurinn á náttúru mannsins og úrkynjun herínar virðist vera hlaðinn. Hugum að farsældinni síðar, athugum nú þetta hlutleysi þess sem eigi að síður getur verið viðfangsefni hvata okkar og vals. Þótt hið hlutlausa skipti engu máli fyrir farsæld manneskjunnar, egna hvatir hennar hana til að leita ákveðinna hlutlausra viðfanga frekar en annarra. Þetta eru þau viðföng sem eru í samræmi við náttúruna, eins og heilbrigði. Þannig við- föng fá okkur til að breyta. Þótt viðföng þessi skorti siðferðilegt gildi (góðleika), geta þau eigi að síður haft til að bera gildi, sem þau öðlast í krafti þess að vera í samræmi við náttúruna. Að sama skapi hvetur náttúran okkur til að forðast hluti sem erú andstæðir náttúrunni. Stóumenn segja að þessir hlutir hafi vangildi (sem er dæmi um hugtakasmíði þeirra). Margt hefur alls ekkert gildi, svo sem hvort fjöldi höfuðhára minna sé oddatala eða slétt. Munurinn á hlutlausu viðfangi með 26 Um hönnunarrök stóumanna, sjá Sedley 2007, k. 7. Um náttúrufræði stóumanna almennt sjá White 2003:124-52, og Algra 2003:153-79. 27 Enn má spyrja hvort sá skilningur sé siðferðilega hlaðinn á þann hátt að hann taki mið af siðfræði stóumanna. Annas 2007 heldur því fram.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.