Hugur - 01.06.2011, Page 66

Hugur - 01.06.2011, Page 66
64 Svavar Hrafn Svavarsson Hvers vegna er gott, samkvæmt stóumönnum, að breyta skynsamlega og velja það sem er í samræmi við náttúruna? Þegar manneskjan hefur öðlast skynsemi og áttað sig á að hinir ýmsu náttúrulegu hlutir tilheyra henni, þá breytir hún skynsamlega með því að velja það sem samræmist náttúru hennar. A þessu stigi getur manneskjan þróað með sér fullkomna samkvæmni í breytni sinni. Þegar það gerist kann manneskjan að gera sér grein fyrir hvað eitt sé raunverulega gott, nefnilega stöðug og samkvæm breytni í samræmi við náttúru heimsins, og ekk- ert annað. En til að gera sér grein fyrir þessu verður manneskjan einnig að hafa skilið að náttúruleg skipan heimsins er sjálf góð og skynsamleg. Sá skilningur gerir ráð fyrir þekkingu á gangverki heimsins, sem tilheyrir stóískri náttúrufræði. Þar má finna margvísleg rök fyrir þeirri hugmynd að heimurinn sé skynsamur og góður, m.a. hönnunarrök.26 Maður verður að skilja skynsemi og góðleika náttúr- unnar sjálfrar til að geta skilið að það er skynsamlegt og gott að fylgja náttúrunni. Slíkur skilningur er aðeins á færi fullkomlega skynsamrar manneskju, hins stóíska vitrings. Slík manneskja ein skilur skynsemi og góðleika heimsins og breytir í samræmi við skilning sinn.27 Hið góða, hið vonda og hið hlutlausa Náttúran gæðir manneskju sjálfsbjargarhvöt og gáfum sem gera henni kleift að velja á milli þeirra hluta sem ýmist stuðla að eða hindra líkamlega og félagslega velmegun hennar. Þetta eru hlutirnir sem eru í samræmi við náttúruna eða and- stæðir henni. Flestir heimspekingar myndu kalla þá líkamleg og félagsleg gæði. Fyrir stóumenn er hins vegar ekkert gott nema fullkomnun skynseminnar og ekkert slæmt nema andstæða þessa, hefting hennar og spilling. Allt sem fellur þar á milli er hlutlaust (áóiátþopa), því ekkert af því hefur áhrif á farsæld mann- eskjunnar. Hefting og spilling eiga sér rætur annars vegar í mistökum manneskj- unnar og hins vegar í spillandi áhrifum samfélagsins. Greinarmunurinn á náttúru mannsins og úrkynjun herínar virðist vera hlaðinn. Hugum að farsældinni síðar, athugum nú þetta hlutleysi þess sem eigi að síður getur verið viðfangsefni hvata okkar og vals. Þótt hið hlutlausa skipti engu máli fyrir farsæld manneskjunnar, egna hvatir hennar hana til að leita ákveðinna hlutlausra viðfanga frekar en annarra. Þetta eru þau viðföng sem eru í samræmi við náttúruna, eins og heilbrigði. Þannig við- föng fá okkur til að breyta. Þótt viðföng þessi skorti siðferðilegt gildi (góðleika), geta þau eigi að síður haft til að bera gildi, sem þau öðlast í krafti þess að vera í samræmi við náttúruna. Að sama skapi hvetur náttúran okkur til að forðast hluti sem erú andstæðir náttúrunni. Stóumenn segja að þessir hlutir hafi vangildi (sem er dæmi um hugtakasmíði þeirra). Margt hefur alls ekkert gildi, svo sem hvort fjöldi höfuðhára minna sé oddatala eða slétt. Munurinn á hlutlausu viðfangi með 26 Um hönnunarrök stóumanna, sjá Sedley 2007, k. 7. Um náttúrufræði stóumanna almennt sjá White 2003:124-52, og Algra 2003:153-79. 27 Enn má spyrja hvort sá skilningur sé siðferðilega hlaðinn á þann hátt að hann taki mið af siðfræði stóumanna. Annas 2007 heldur því fram.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.