Hugur - 01.06.2011, Síða 66

Hugur - 01.06.2011, Síða 66
64 Svavar Hrafn Svavarsson Hvers vegna er gott, samkvæmt stóumönnum, að breyta skynsamlega og velja það sem er í samræmi við náttúruna? Þegar manneskjan hefur öðlast skynsemi og áttað sig á að hinir ýmsu náttúrulegu hlutir tilheyra henni, þá breytir hún skynsamlega með því að velja það sem samræmist náttúru hennar. A þessu stigi getur manneskjan þróað með sér fullkomna samkvæmni í breytni sinni. Þegar það gerist kann manneskjan að gera sér grein fyrir hvað eitt sé raunverulega gott, nefnilega stöðug og samkvæm breytni í samræmi við náttúru heimsins, og ekk- ert annað. En til að gera sér grein fyrir þessu verður manneskjan einnig að hafa skilið að náttúruleg skipan heimsins er sjálf góð og skynsamleg. Sá skilningur gerir ráð fyrir þekkingu á gangverki heimsins, sem tilheyrir stóískri náttúrufræði. Þar má finna margvísleg rök fyrir þeirri hugmynd að heimurinn sé skynsamur og góður, m.a. hönnunarrök.26 Maður verður að skilja skynsemi og góðleika náttúr- unnar sjálfrar til að geta skilið að það er skynsamlegt og gott að fylgja náttúrunni. Slíkur skilningur er aðeins á færi fullkomlega skynsamrar manneskju, hins stóíska vitrings. Slík manneskja ein skilur skynsemi og góðleika heimsins og breytir í samræmi við skilning sinn.27 Hið góða, hið vonda og hið hlutlausa Náttúran gæðir manneskju sjálfsbjargarhvöt og gáfum sem gera henni kleift að velja á milli þeirra hluta sem ýmist stuðla að eða hindra líkamlega og félagslega velmegun hennar. Þetta eru hlutirnir sem eru í samræmi við náttúruna eða and- stæðir henni. Flestir heimspekingar myndu kalla þá líkamleg og félagsleg gæði. Fyrir stóumenn er hins vegar ekkert gott nema fullkomnun skynseminnar og ekkert slæmt nema andstæða þessa, hefting hennar og spilling. Allt sem fellur þar á milli er hlutlaust (áóiátþopa), því ekkert af því hefur áhrif á farsæld mann- eskjunnar. Hefting og spilling eiga sér rætur annars vegar í mistökum manneskj- unnar og hins vegar í spillandi áhrifum samfélagsins. Greinarmunurinn á náttúru mannsins og úrkynjun herínar virðist vera hlaðinn. Hugum að farsældinni síðar, athugum nú þetta hlutleysi þess sem eigi að síður getur verið viðfangsefni hvata okkar og vals. Þótt hið hlutlausa skipti engu máli fyrir farsæld manneskjunnar, egna hvatir hennar hana til að leita ákveðinna hlutlausra viðfanga frekar en annarra. Þetta eru þau viðföng sem eru í samræmi við náttúruna, eins og heilbrigði. Þannig við- föng fá okkur til að breyta. Þótt viðföng þessi skorti siðferðilegt gildi (góðleika), geta þau eigi að síður haft til að bera gildi, sem þau öðlast í krafti þess að vera í samræmi við náttúruna. Að sama skapi hvetur náttúran okkur til að forðast hluti sem erú andstæðir náttúrunni. Stóumenn segja að þessir hlutir hafi vangildi (sem er dæmi um hugtakasmíði þeirra). Margt hefur alls ekkert gildi, svo sem hvort fjöldi höfuðhára minna sé oddatala eða slétt. Munurinn á hlutlausu viðfangi með 26 Um hönnunarrök stóumanna, sjá Sedley 2007, k. 7. Um náttúrufræði stóumanna almennt sjá White 2003:124-52, og Algra 2003:153-79. 27 Enn má spyrja hvort sá skilningur sé siðferðilega hlaðinn á þann hátt að hann taki mið af siðfræði stóumanna. Annas 2007 heldur því fram.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.