Hugur - 01.06.2011, Side 85

Hugur - 01.06.2011, Side 85
Leiðin að æðstu náttúru 83 áður kunnað að meta líkama.15 Þannig sýnist honum að slík túlkun á Platoni geti ekki staðist. Það ber að hafa í huga að Moravcsik virðist hér gefa sér að stærðfræði tilheyri vísindastiginu, sem sýnist skynsamlegt þrátt fyrir að Platon nefni það ekki berum orðum í Samdrykkjunni, enda er stærðfræði alla jafna skilin sem sértæk vísindi. Rök Moravcsik gegn því að fara þurfi í gegnum stigin í réttri röð eru því þau að það sé fráleitt að setja stig, sem fjallar um líkama, sem forsendu fyrir stigi, sem fjallar um stærðfræði, því þarna sé um ólík svið að ræða. Þótt það felist ef til vill ekki beinlínis í skilningi Moravcsiks má leiða aðra aðfinnslu út frá honum. Hún er sú að ef stærðfræðiiðkun einskorðast við þriðja stigið, þá hljóti það að merkja að börn á fyrsta stiginu geti ekki fengist við stærðfræði. Það myndi stríða gegn hversdagslegri reynslu. Hvernig má þá verja það að fjórða skilyrði þroska- módelsins felist í „ástarstiganum"? Til að byrja með má benda á að þekking á þroskaleið mannsins er fyrst og fremst reynsluþekking. Sé það haft í huga er ekki hægt að útiloka að maður verði að hafa reynslu af líkömum áður en maður geti fengist við „vísindi", eins og Plat- on skilur þau. Það er í raun ekkert undarlegt við að fólk sé upptekið af ólíkum sviðum lífsins á ólíkum þroskastigum, enda er það í samræmi við hversdagslega reynslu. Börn hafa önnur áhugamál en fullorðnir sem skýrist væntanlega að hluta til af því að börn þurfa að ná tökum á ákveðnum hlutum áður en þau geta feng- Íst við áhugamál fullorðinna. Moravcsik getur því ekki gefið sér að fráleitt sé að ást á líkömum geti verið forsenda stærðfræðiiðkunar. Með þessu höfum við þó einungis opnað fyrir þann möguleika að líkamsstigið geti verið forsenda stærð- fræðinnar á vísindastiginu án þess að sýna fram á að svo hljóti að vera. Hér þarf því meira að koma til. Ef við skoðum þá fyrsta stigið betur sjáum við hvernig það hefur að gera með stærðfræðilega færni. Fram kom að maður elskar fyrst einn lílcama, svo fleiri og loks afla líkama. Þetta var túlkað sem það ferli að læra að sjá líkindi með hlutum og para þá undir eitt hugtak. Við sjáum í hendi okkar að samtímis hlýtur þetta ferli að vekja einstaklinginn til meðvitundar um tölur en öll stærðfræðileg færni er grundvöfluð á meðferð efnislegra hluta.16 Það kemur enda fram í Lögum Plat- ons að börn skuli fyrst læra stærðfræði með þessum hætti (VII.8i9).Túlkað svona felur fyrsta stigið þá í sér stærðfræði sem svarar síðari aðfinnslunni sem sett var fram hér að framan: krafan um að fólk þroskist í réttri röð útilokar að minnsta kosti ekki að við getum gert ráð fyrir að börn á fyrsta stigi „ástarstigans“ geti lært stærðfræði. Enn hefur því þó ekki verið svarað hvernig fyrsta stigið er forsenda þess þriðja. Var ekki einfaldlega rangt að staðsetja stærðfræðina á þriðja stiginu eins og Moravcsik virtist gera, á hún frekar heima strax á fyrsta stiginu? Þetta er ekki svona einfalt því gera þarf greinarmun á stærðfræði sem fæst við handfasta hluti og æðri sértækri stærðfræði, en Platon gerir sjálfur þennan !5 Moravcsik 1972: 289. Gríska orðið sem er þýtt sem „líkami11 er O0)(ia. Eins og það er notað í „ástarstiganum1 er því líklega ætlað að vísa fyrst og fremst til mannslíkama. Orðið getur þó einnig merkt „einhver efnislegur hlutur“ (Liddell og Scott 1889), sem ætti að styrkja þá túlkun sem hér er haldið fram, því það að fást við efnislega hluti almennt styrkir grundvöll stærðfræðilegrar færni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.