Hugur - 01.06.2011, Page 85

Hugur - 01.06.2011, Page 85
Leiðin að æðstu náttúru 83 áður kunnað að meta líkama.15 Þannig sýnist honum að slík túlkun á Platoni geti ekki staðist. Það ber að hafa í huga að Moravcsik virðist hér gefa sér að stærðfræði tilheyri vísindastiginu, sem sýnist skynsamlegt þrátt fyrir að Platon nefni það ekki berum orðum í Samdrykkjunni, enda er stærðfræði alla jafna skilin sem sértæk vísindi. Rök Moravcsik gegn því að fara þurfi í gegnum stigin í réttri röð eru því þau að það sé fráleitt að setja stig, sem fjallar um líkama, sem forsendu fyrir stigi, sem fjallar um stærðfræði, því þarna sé um ólík svið að ræða. Þótt það felist ef til vill ekki beinlínis í skilningi Moravcsiks má leiða aðra aðfinnslu út frá honum. Hún er sú að ef stærðfræðiiðkun einskorðast við þriðja stigið, þá hljóti það að merkja að börn á fyrsta stiginu geti ekki fengist við stærðfræði. Það myndi stríða gegn hversdagslegri reynslu. Hvernig má þá verja það að fjórða skilyrði þroska- módelsins felist í „ástarstiganum"? Til að byrja með má benda á að þekking á þroskaleið mannsins er fyrst og fremst reynsluþekking. Sé það haft í huga er ekki hægt að útiloka að maður verði að hafa reynslu af líkömum áður en maður geti fengist við „vísindi", eins og Plat- on skilur þau. Það er í raun ekkert undarlegt við að fólk sé upptekið af ólíkum sviðum lífsins á ólíkum þroskastigum, enda er það í samræmi við hversdagslega reynslu. Börn hafa önnur áhugamál en fullorðnir sem skýrist væntanlega að hluta til af því að börn þurfa að ná tökum á ákveðnum hlutum áður en þau geta feng- Íst við áhugamál fullorðinna. Moravcsik getur því ekki gefið sér að fráleitt sé að ást á líkömum geti verið forsenda stærðfræðiiðkunar. Með þessu höfum við þó einungis opnað fyrir þann möguleika að líkamsstigið geti verið forsenda stærð- fræðinnar á vísindastiginu án þess að sýna fram á að svo hljóti að vera. Hér þarf því meira að koma til. Ef við skoðum þá fyrsta stigið betur sjáum við hvernig það hefur að gera með stærðfræðilega færni. Fram kom að maður elskar fyrst einn lílcama, svo fleiri og loks afla líkama. Þetta var túlkað sem það ferli að læra að sjá líkindi með hlutum og para þá undir eitt hugtak. Við sjáum í hendi okkar að samtímis hlýtur þetta ferli að vekja einstaklinginn til meðvitundar um tölur en öll stærðfræðileg færni er grundvöfluð á meðferð efnislegra hluta.16 Það kemur enda fram í Lögum Plat- ons að börn skuli fyrst læra stærðfræði með þessum hætti (VII.8i9).Túlkað svona felur fyrsta stigið þá í sér stærðfræði sem svarar síðari aðfinnslunni sem sett var fram hér að framan: krafan um að fólk þroskist í réttri röð útilokar að minnsta kosti ekki að við getum gert ráð fyrir að börn á fyrsta stigi „ástarstigans“ geti lært stærðfræði. Enn hefur því þó ekki verið svarað hvernig fyrsta stigið er forsenda þess þriðja. Var ekki einfaldlega rangt að staðsetja stærðfræðina á þriðja stiginu eins og Moravcsik virtist gera, á hún frekar heima strax á fyrsta stiginu? Þetta er ekki svona einfalt því gera þarf greinarmun á stærðfræði sem fæst við handfasta hluti og æðri sértækri stærðfræði, en Platon gerir sjálfur þennan !5 Moravcsik 1972: 289. Gríska orðið sem er þýtt sem „líkami11 er O0)(ia. Eins og það er notað í „ástarstiganum1 er því líklega ætlað að vísa fyrst og fremst til mannslíkama. Orðið getur þó einnig merkt „einhver efnislegur hlutur“ (Liddell og Scott 1889), sem ætti að styrkja þá túlkun sem hér er haldið fram, því það að fást við efnislega hluti almennt styrkir grundvöll stærðfræðilegrar færni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.