Hugur - 01.06.2011, Síða 85

Hugur - 01.06.2011, Síða 85
Leiðin að æðstu náttúru 83 áður kunnað að meta líkama.15 Þannig sýnist honum að slík túlkun á Platoni geti ekki staðist. Það ber að hafa í huga að Moravcsik virðist hér gefa sér að stærðfræði tilheyri vísindastiginu, sem sýnist skynsamlegt þrátt fyrir að Platon nefni það ekki berum orðum í Samdrykkjunni, enda er stærðfræði alla jafna skilin sem sértæk vísindi. Rök Moravcsik gegn því að fara þurfi í gegnum stigin í réttri röð eru því þau að það sé fráleitt að setja stig, sem fjallar um líkama, sem forsendu fyrir stigi, sem fjallar um stærðfræði, því þarna sé um ólík svið að ræða. Þótt það felist ef til vill ekki beinlínis í skilningi Moravcsiks má leiða aðra aðfinnslu út frá honum. Hún er sú að ef stærðfræðiiðkun einskorðast við þriðja stigið, þá hljóti það að merkja að börn á fyrsta stiginu geti ekki fengist við stærðfræði. Það myndi stríða gegn hversdagslegri reynslu. Hvernig má þá verja það að fjórða skilyrði þroska- módelsins felist í „ástarstiganum"? Til að byrja með má benda á að þekking á þroskaleið mannsins er fyrst og fremst reynsluþekking. Sé það haft í huga er ekki hægt að útiloka að maður verði að hafa reynslu af líkömum áður en maður geti fengist við „vísindi", eins og Plat- on skilur þau. Það er í raun ekkert undarlegt við að fólk sé upptekið af ólíkum sviðum lífsins á ólíkum þroskastigum, enda er það í samræmi við hversdagslega reynslu. Börn hafa önnur áhugamál en fullorðnir sem skýrist væntanlega að hluta til af því að börn þurfa að ná tökum á ákveðnum hlutum áður en þau geta feng- Íst við áhugamál fullorðinna. Moravcsik getur því ekki gefið sér að fráleitt sé að ást á líkömum geti verið forsenda stærðfræðiiðkunar. Með þessu höfum við þó einungis opnað fyrir þann möguleika að líkamsstigið geti verið forsenda stærð- fræðinnar á vísindastiginu án þess að sýna fram á að svo hljóti að vera. Hér þarf því meira að koma til. Ef við skoðum þá fyrsta stigið betur sjáum við hvernig það hefur að gera með stærðfræðilega færni. Fram kom að maður elskar fyrst einn lílcama, svo fleiri og loks afla líkama. Þetta var túlkað sem það ferli að læra að sjá líkindi með hlutum og para þá undir eitt hugtak. Við sjáum í hendi okkar að samtímis hlýtur þetta ferli að vekja einstaklinginn til meðvitundar um tölur en öll stærðfræðileg færni er grundvöfluð á meðferð efnislegra hluta.16 Það kemur enda fram í Lögum Plat- ons að börn skuli fyrst læra stærðfræði með þessum hætti (VII.8i9).Túlkað svona felur fyrsta stigið þá í sér stærðfræði sem svarar síðari aðfinnslunni sem sett var fram hér að framan: krafan um að fólk þroskist í réttri röð útilokar að minnsta kosti ekki að við getum gert ráð fyrir að börn á fyrsta stigi „ástarstigans“ geti lært stærðfræði. Enn hefur því þó ekki verið svarað hvernig fyrsta stigið er forsenda þess þriðja. Var ekki einfaldlega rangt að staðsetja stærðfræðina á þriðja stiginu eins og Moravcsik virtist gera, á hún frekar heima strax á fyrsta stiginu? Þetta er ekki svona einfalt því gera þarf greinarmun á stærðfræði sem fæst við handfasta hluti og æðri sértækri stærðfræði, en Platon gerir sjálfur þennan !5 Moravcsik 1972: 289. Gríska orðið sem er þýtt sem „líkami11 er O0)(ia. Eins og það er notað í „ástarstiganum1 er því líklega ætlað að vísa fyrst og fremst til mannslíkama. Orðið getur þó einnig merkt „einhver efnislegur hlutur“ (Liddell og Scott 1889), sem ætti að styrkja þá túlkun sem hér er haldið fram, því það að fást við efnislega hluti almennt styrkir grundvöll stærðfræðilegrar færni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.