Helgafell


Helgafell - 01.09.1944, Page 159

Helgafell - 01.09.1944, Page 159
LISTIR 317 burði. Um aldamótin 1800 gætir stæl- ingar á fornmenningu eigi aðeins í list- um, heldur og í búnaði manna og öllu dagfari. Auðvitað átti stjórnarbyltingin í Frakklandi mestan þátt í því, að ný- klassískan fékk slíkan byr undir vængi. Byltingarmenn fundu til skyld- leika með félagsháttum hinna fornu lýðvelda og þeim hugsjónum, sem þeir sjálfir börðust fyrir, og úr því að hinn klassíski stíll hafði náð opinberri við- urkenningu á annað borð, var leiðin leikandi greið úr lýðveldisklassísku yf- ir í keisaraklassísku, er hæft gæti full- komlega veldi og markmiðum Napóle- ons. Napóleon var nauða afturhalds- samur í listarskoðunum að hætti ný- dubbaðra einræðisherra. Hann æskti því, og reyndar alls ekki að ófyrir- synju, listarstefnu, þar sem vald hans og tign væri í meiri hávegum haft en nýbreytni og framfarir. Og sú teg- und listar var ekki langt undan, þar sem var nýklassískan á sigurför sinni. Jaques Louis David var forustu- maður nýklassískunnar í Frakklandi. Hann drottnaði í raun og veru í heimi franskrar listar með óskoruðu einræðis- valdi allt byltingarskeiðið og valda- tíð Napóleons á enda. Stefnu Davids og annarra lista- manna af nýklassíska taginu má gerla greina af mynd eftir hann, er nefnist Dauði Só\ratesar. Viðfangsefnið er sótt beint í fornar heimildir, í frásögn Platós sjálfs. Málarinn reynir að sýna sem fyllstan trúnað í öllum menning- arsögulegum atriðum og hefur sýnilega kynnt sér klæðaburð og húsbúnað Forn-Grikkja af mikilli kostgæfni. Myndin er hins vegar svo ströng í snið- um, að nærri stappar höggmyndar- formi, og litirnir því algert aukaatriði. Persónurnar eru skýrt markaðar og dregnar af mikilli kunnáttu. Sé mynd- in borin saman við rómversk málverk, kemur í ljós, að miklu meiri áherzla er lögð hér á hinar ytri markalínur en títt var í rómverskri list. Og því verður ekki neitað, að nýklassíkararn- ir virðast hafa lagt ótilhlýðilega mikla alúð við útmörk mynda sinna. I Dauða S6\ratesar reynir listamað- urinn sýnilega að lýsa þolraun geðs- muna, sem virðuleg rósemi og sálar- göfgi heldur í skefjum. Hann leitast auðsjáanlega við að láta mynd sína vitna um anda hinnar stóísku heim- speki, er heillaði svo mjög hugi hinna frönsku byltingarmanna. En sé hin sanntigna, látlausa og angurmilda frá- saga Platós lesin til samanburðar, verður samstundis ljóst, að hér er ekki allt með felldu. Myndin er engu líkari en leiksviði, og leikurunum fara hlut- verkin úr hendi með ýkjum og ólíkind- um. Hér er öllu vendilega niðurskip- að, en jafnframt af slíkri tilgerð, að myndin hlýtur að láta allar tilfinningar áhorfandans ósnortnar. Hér er fransk- ur nítjándu-aldarmaður að reyna að sýna hugsjóna- og tilfinningalíf Grikkja frá 5. öld f. Kr. En list hans á sér ekki rætur í beinni athugun og raungrennsl- an, heldur kennisetningum. Af þeirri ástæðu brestur verk hans sannfæring- argildi. Nýklassíski stíllinn var einráður í Evrópu á fyrsta fjórðungi 19. aldar. Frakkar höfðu hér forustuna, en í byggingar-, höggmyndar- og málara- list ítala, Þjóðverja og Norðurlandabúa gætir sömu sjónarmiða í öllum megin- atriðum. Nýklassískan varð áhrifamik- il í húsgerðarlist með Bretum og Bandaríkjamönnum, en í myndlist þessara þjóða náði hún sér ekki veru- lega niðri. Sú alda þjóðernisvakningar, sem þá reis í Bandaríkjunum, einkum eftir styrjöldina 1812, hafði í för með sér aukinn áhuga á öllu, sem sér- kenndi svip lands og þjóðar. Málar- arnir hneigðust til þjóðlýsingar og frá- sagnar. Einhver snjallasti frásagnarmálar-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.