Helgafell


Helgafell - 01.09.1944, Síða 159

Helgafell - 01.09.1944, Síða 159
LISTIR 317 burði. Um aldamótin 1800 gætir stæl- ingar á fornmenningu eigi aðeins í list- um, heldur og í búnaði manna og öllu dagfari. Auðvitað átti stjórnarbyltingin í Frakklandi mestan þátt í því, að ný- klassískan fékk slíkan byr undir vængi. Byltingarmenn fundu til skyld- leika með félagsháttum hinna fornu lýðvelda og þeim hugsjónum, sem þeir sjálfir börðust fyrir, og úr því að hinn klassíski stíll hafði náð opinberri við- urkenningu á annað borð, var leiðin leikandi greið úr lýðveldisklassísku yf- ir í keisaraklassísku, er hæft gæti full- komlega veldi og markmiðum Napóle- ons. Napóleon var nauða afturhalds- samur í listarskoðunum að hætti ný- dubbaðra einræðisherra. Hann æskti því, og reyndar alls ekki að ófyrir- synju, listarstefnu, þar sem vald hans og tign væri í meiri hávegum haft en nýbreytni og framfarir. Og sú teg- und listar var ekki langt undan, þar sem var nýklassískan á sigurför sinni. Jaques Louis David var forustu- maður nýklassískunnar í Frakklandi. Hann drottnaði í raun og veru í heimi franskrar listar með óskoruðu einræðis- valdi allt byltingarskeiðið og valda- tíð Napóleons á enda. Stefnu Davids og annarra lista- manna af nýklassíska taginu má gerla greina af mynd eftir hann, er nefnist Dauði Só\ratesar. Viðfangsefnið er sótt beint í fornar heimildir, í frásögn Platós sjálfs. Málarinn reynir að sýna sem fyllstan trúnað í öllum menning- arsögulegum atriðum og hefur sýnilega kynnt sér klæðaburð og húsbúnað Forn-Grikkja af mikilli kostgæfni. Myndin er hins vegar svo ströng í snið- um, að nærri stappar höggmyndar- formi, og litirnir því algert aukaatriði. Persónurnar eru skýrt markaðar og dregnar af mikilli kunnáttu. Sé mynd- in borin saman við rómversk málverk, kemur í ljós, að miklu meiri áherzla er lögð hér á hinar ytri markalínur en títt var í rómverskri list. Og því verður ekki neitað, að nýklassíkararn- ir virðast hafa lagt ótilhlýðilega mikla alúð við útmörk mynda sinna. I Dauða S6\ratesar reynir listamað- urinn sýnilega að lýsa þolraun geðs- muna, sem virðuleg rósemi og sálar- göfgi heldur í skefjum. Hann leitast auðsjáanlega við að láta mynd sína vitna um anda hinnar stóísku heim- speki, er heillaði svo mjög hugi hinna frönsku byltingarmanna. En sé hin sanntigna, látlausa og angurmilda frá- saga Platós lesin til samanburðar, verður samstundis ljóst, að hér er ekki allt með felldu. Myndin er engu líkari en leiksviði, og leikurunum fara hlut- verkin úr hendi með ýkjum og ólíkind- um. Hér er öllu vendilega niðurskip- að, en jafnframt af slíkri tilgerð, að myndin hlýtur að láta allar tilfinningar áhorfandans ósnortnar. Hér er fransk- ur nítjándu-aldarmaður að reyna að sýna hugsjóna- og tilfinningalíf Grikkja frá 5. öld f. Kr. En list hans á sér ekki rætur í beinni athugun og raungrennsl- an, heldur kennisetningum. Af þeirri ástæðu brestur verk hans sannfæring- argildi. Nýklassíski stíllinn var einráður í Evrópu á fyrsta fjórðungi 19. aldar. Frakkar höfðu hér forustuna, en í byggingar-, höggmyndar- og málara- list ítala, Þjóðverja og Norðurlandabúa gætir sömu sjónarmiða í öllum megin- atriðum. Nýklassískan varð áhrifamik- il í húsgerðarlist með Bretum og Bandaríkjamönnum, en í myndlist þessara þjóða náði hún sér ekki veru- lega niðri. Sú alda þjóðernisvakningar, sem þá reis í Bandaríkjunum, einkum eftir styrjöldina 1812, hafði í för með sér aukinn áhuga á öllu, sem sér- kenndi svip lands og þjóðar. Málar- arnir hneigðust til þjóðlýsingar og frá- sagnar. Einhver snjallasti frásagnarmálar-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.