Helgafell


Helgafell - 01.09.1944, Side 199

Helgafell - 01.09.1944, Side 199
BÓKMENNTIR 357 komið fyrir með öruggu og mjúku handbragði listamannsins. Ævisagan er svo erfið í meðförum, vegna þess að hún felur beinlínis í sér meginvið- fangsefni allra söguvísinda: afstöðu einstakl- ings og þjóðfélags og samhengi hvors tveggja. Menn hafa reynt að ráða fræðilega fram úr þessu viðfangsefni, misjafnlega heppilega, en sjaldan eða aldrei hefur það tekizt að fullu. Ef til vill verður það ekki leyst fyrr en í mann- félagi, þar sem hinar eldfornu andstæður: ein- staklingur og þjóðfélag, renna í meira sam- ræmi um farveg sinn en verið hefur. Þá kann svo að fara, að ævisagan öðlist form, þar sem list og veruleiki fallist í faðma, en verði samt hvorugu að fjörtjóni. Stefan Zweig, höfundur Lögreglustjóra Na- póleons, var einn hinna mörgu rithöfunda Ev- rópu, sem flýði samtíð sína og leitaði sér fró- unar í einstaklingsörlögum fortíðarinnar. — Hann bjargaði með sér á flóttanum óvenju- legri stílgáfu og sálfræðilegum skilningi, enda leynir skáldið sér sjaldan, er hann leysir skap- lyndisflækjur söguhetja sinna. En hann skortir því meir skilning á hinum ópersónulegu nátt- úruöflum sögunnar, hinni djúpu undiröldu, sem ber hið brothætta fley einstaklinganna á brjóst- um sér. Þetta er því furðulegra, þar sem Stefan Zweig hefur í sjálfsævisögu sinni, síðustu bókinni, sem hann ritaði áður en hann flýði þennan heim fyrir fullt og allt, teiknað ó- venjulega skýra mynd af samtíð sinni og menn- ingu hennar, öllu þessu horfna leiksviði, en stend- ur sjálfur lítillátur í skugga leiktjaldanna. En í bókinni um Joseph Fouché, manninn, sem lék hin sundurleitu hlutverk sín af hnitmið- aðri og djöfullegri list, verður Stefan Zweig svo gagntekinn af söguhetju sinni, að hann þrengir sviðið og hleypir aðeins inn þeim mönn- um, sem eru ómissandi, svo að leikur Fouché verði annað og meira en eintal sálarinnar. — Maður sér Fouché klæða sig úr einu gervi í annað, áður en hann stígur dansinn, en maður sér ekki sjálfan dansleikinn. Og þó hefur aldrei verið stíginn slíkur trölladans eins og þegar franska byltingin fór eldi um Evrópu í lok 18. aldar. Byltingin mikla, þetta undrabarn franskr- ar stjórnmálasnilli og sögulegs sköpunarmáttar Frakklands, stórt í brekum sínum og afbrotum, hefur smækkað í höndum Stefans Zweigs. — Konventan franska verður samkoma kjaftaaska °g hugleysingja, sem skjálfa fyrir sjónum hins metorðagjarna ofstækismanns, Robespierres, enda þótt þjóðþing byltingarinnar hafi verið ein harðsnúnasta löggjafarsamkunda sögunn- ar, er bjargaði bæði byltingunni og Frakklandi úr bráðum háska. Og Zweig verður varla úr vegi að skýra ógnarstjórn Jakobína og aftök- ur í sambandi við gagnbyltinguna, sem var af innlendum og erlendum toga spunnin, og er það þó ein af ljósustu staðreyndum byltingarsög- unnar; útskýring Zweigs sjálfs nær engri átt. Og loks finnst varla vottur þess í bókinni, að reynt sé að meta sögulega þýðingu frönsku byltingarinnar. Fyrir þessa sök vex hlutur Fou- ché miklu meira en góðu hófi gegnir. I rauninni er hann ekkert annað en veðurnæmt lítil- menni, sem flýr hvert skip með fyrstu rottunum, meðan skipstjórinn stendur í lyftingu og sekkur í hafið, hvort sem hann heitir Robespierre eða Napóleon. Og því saknar maður skýringar á því undarlega fyrirbrigði, er slóttug smámenni verða stórvirk verkfæri í höndum veraldar- sögunnar, þegar mest liggur við. 1 stuttum ritdómi er þess ekki kostur að minn- ast á einstök atriði, en þó get ég ekki látið hjá líða að drepa á það, er Zweig kallar Fouché ,,fyrsta ósvikna sósíalista og kommúnista bylting- arinnar". Orð og skilgreiningar eru ódýr vara nú á tímum. Kommúnistum og sósíalistum hefur verið skipað sálufélag með svo furðulegum mönnum, að þá munar engu, þótt Fouché sé bætt í flokkinn. En hitt er mála sannast, að hvorki Fouché né aðrir róttækir Jakobínar voru kommúnistar eða sósíalistar. Fræðilega mætti skilgreina frönsku byltinguna svo, að hún hafi verið bylting hins borgaralega eignarréttar. Leið- togar byltingarinnar viðurkenndu allir helgi hins borgaralega eignarréttar. Þeir urðu að verja þessi borgaralegu eignarréttindi gegn innlendu og erlendu afturhaldi, og fyrir þá sök voru þeir neyddir til þess að skerða þennan eignar- rétt í einstökum tilfellum, með eignarnámi, nauð- ungarsköttum o. s. frv. En tilskipun sú, er Fouché ritaði, og Stefan Zweig vitnar í, afsannar staðhæfingu hans. Franska byltingin kollvarp- aði að vísu einni tegund eignarréttar, eignar- rétti aðalsins, lénseignarréttinum. En þegar hún hlutaðist til um borgaralegan eignarrétt, var það eingöngu fyrir nauðsyn styrjaldarinnar, svo sem ljóslega verður séð af tilskipuninni. Bókin um Fouché er auðvitað mjög skemmti- leg aflestrar, og í þeim köflum bókarinnar, sem lýsa klækjum Fouché og refjabrögðum, fat- ast höfundinum sjaldan. Þar er Zweig í essinu sínu. Og hann rekur slóð bragðarefsins um
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.