Skírnir - 01.01.1947, Side 41
Skírnir
Leikfélag' andans
39
Hvað á að segja um barbarismus in lingva patria? Pro-
vincialismus, patriotismus & cosmopolitismus. Skandinav-
ismi. Eiga Norðmenn þakkir eða óþakkir skilið fyrir við-
skipti sín við oss fslendinga hin síðustu ár? Stefna þess-
ara tíma. Darwinismus.
Það var tilgangur félagsins ,,að reyna að vekja innlent
menntalíf, sér í lagi í skáldskap og fögrum menntum".
Þeim háa tilgangi var bezt náð með því, að halda sjálfum
sér vel vakandi, eflast að menningu og mælsku, áður en
farið væri að dusta rykið úr landanum. Á haustfundi 1867
segir forseti félagsins, Helgi E. Helgesen, í ræðu í móti
nýjum félögum sem hans var siður, að eitt af því, sem fé-
lagið hafi bezt að bjóða félagsmönnum, sé „andleg æf-
ing“. Um þessar mundir gekk sú aldan yfir, að ungir
menntamenn bundust samtökum til að vekja þjóðirnar og
uppfræða þær til mennta og lista. Hreyfingin er rakin til
febrúarbyltingarinnar frönsku, en á hinum mikla meið
er lim eins og lýðháskólahreyfingin danska, nihilistarnir
rússnesku og Leikfélag andans í Reykjavík.
4.
Tveimur hraðfleygum stefnuorðum tímans skýtur upp
í fundargerðum félagsins árin 1871 og 1872, nihilisma og
communisma. Hvorugt einkennir samt stefnu félagsins al-
mennt í þjóðfélagsmálum. Þar sem þau koma fyrir, er
samband þeirra við félagsmenn nánast neikvætt. Þriðja
stefnuorðið kemur fyrir snemma árs 1873: Socialismi.
Að þessu sinni í mjög jákvæðu sambandi við a. m. k. einn
félagsmann. Þess ber að gæta, að öll þrjú hafa svo sem
ekki heyrzt á íslandi fyrr, enda nýleg í heiminum handan
við höfin. Þau vekja gný, þessi orð, á kveldfundi í Reykja-
vík 1873. Til umræðu er: Stefna þessara tíma. Það er
þriðji fundurinn í röð, sem rætt er um málið. Frummæl-
andi: Jón Ólafsson. Andmælandi: Eiríkur Briem.
Frummælandi (drcgur saman mál sitt) : Þeg'ar ta’að er um stefnu
þessara tima, þá er að tala um andhgt frelsi og almenn mann-