Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2018, Side 39

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2018, Side 39
39 Hér gæti verið kominn lykill að einhvers konar lestri á boxaranum, sem eins og áður sagði lét hnefana tala í fyrsta sinn sem hann hitti Grétu, en hann bjargaði henni frá þremur körlum sem voru að angra hana í miðbæ Reykjavíkur (28), til þess eins að færa hana undir sitt eigið vald. Hann tyft- ir hana og agar (36), sviptir hana frelsi (37) og hún lærir „að streitast ekki / á móti“ (39), ekki heldur þegar svipan skipar henni „að stinga höfði / í ljónsgin“ (47) og „dansa á línu […] milli / fingra“ (48) ljóðmælandans. Út frá hinu kristna samhengi gleymir stúlkan að spyrja sig hver hún sé og út frá hinu húmaníska, sviptir ofbeldi karlsins hana mennsku sinni og þegar hún fellur af línunni sem strengd er milli fingra djöfulsins hlýtur hún að farast. Samkvæmt Weil breytir valdbeitingin þeim sem fyrir henni verða í hluti og ef of langt er gengið, í lík. En ofbeldismaðurinn, gerandinn, tapar líka mennsku sinni, því að hann breytist í sjálfvirka vél sem stýrist fyrst og fremst af bræði eða losta. Þannig er það í raun jafn hættulegt fyrir manneskjuna að beita ofbeldi og vera beitt ofbeldi. Í báðum tilfellum tapar hún mannleg- um eiginleikum sínum eða veit ekki lengur hver hún er. Þessa sjálfsmynd- arsviptingu má heimfæra á boxarann í ljóði Gerðar, en hann opinberar ekki sekt sína eins og morðingjar Dostojevskís og Shakespeares gera í greiningu Blacks, heldur bælir hann glæpinn og afneitar honum. Saga hans er fremur vitnisburður um bælingu og í þessu minnir hann á annan morðingja, ödipus í goðsögunni grísku. ödipus var nýfæddur beittur ofbeldi eins og sést á reyrðum fótum hans. Nafn hans merkir bægifótur eða sá sem haltrar, en í sjálfu nafni hans býr ofbeldisverkið, eins og hann sé hlutur en ekki mann- eskja sem fær alvöru nafn. Hann veit ekki hver hann er sem verður síðan ástæða þess að hann sjálfur beitir ofbeldi og myrðir föður sinn. um stund lifir ödipus í lygi, en svo kemur að því að hann áttar sig á því að hann er sonur Laiusar og um leið ber hann kennsl á ofbeldisverknað sinn. Þannig afhjúpar hann sál sína þegar hann gengst við ofbeldisverk- inu og refsar sjálfum sér. um leið og hann lærir að þekkja uppruna sinn og persónuleika, viðurkennir hann ofbeldið og dæmir sjálfan sig í útlegð eftir að hafa blindað sig. Samkvæmt Black er ödipus í senn glæpamaður og rannsakandi, en í ljósi þess að sifjaspellin og föðurmorðið voru framin áður en hann vissi hverjir foreldrar hans voru, skiptir hlutverk hans sem rannsakanda meira máli. Hér verður þó einnig að hafa í huga að þessi fyrsti spæjari heimsbókmenntanna var ekki bara glæpamaðurinn sem ödipus svipti hulunni af, heldur einnig æðsti maður ríkisins, holdtekja Laganna.50 50 Joel Black, The Aesthetics of Murder, bls. 29 og 46. „ÉG VEiT HVAð HöFuð ÞiTT VÓ EN ÞEKKi EKKi SÍðuSTu HuGSuNiNA“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.