Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 98

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Side 98
98 VI L JA FORELDRAR STUÐNING Í FORELDRAHLUTVERK INU? Geðtengsl eru tilfinningaleg tengsl sem myndast milli einstaklinga og þau geta bæði verið jákvæð og neikvæð. Þeim sem hefur tekist að mynda góð geðtengsl finnst þeir vera öruggir og óhultir meðan þeim sem ekki hafa myndað góð geðtengsl finnst þeir ekki vera það. Geðtengslahegðun er skilgreind sem hvers kyns hegðun sem er afrakstur af nánu sambandi við annan einstakling. Náið, gagnvirkt samband foreldris og barns er talið stuðla að sterkum og góðum geðtengslum þeirra í milli. Sýnt hefur verið fram á að móður- eða föðurleg viðbrögð (responsiveness), svo sem að sýna vernd, hlýju og stuðning, og hæfileiki til að koma til móts við þarfir barns (attune) séu lykil- atriði í því að byggja upp öryggi og annað sem myndar góð geðtengsl. Barn sem myndað hefur góð geðtengsl frá unga aldri við foreldra eða aðra nána umönnunar- aðila mun líklega telja sig verðugt ástar og athygli og byggja innra með sér eiginleika eins og ábyrgð, ástúð, áreiðanleika og umhyggju fyrir öðrum. Þessa þætti ber barnið sennilega með sér fram á fullorðinsár og þeir liggja til grundvallar þegar barnið stofnar til sambanda við aðrar manneskjur á lífsleiðinni. Á hinn bóginn lítur barn sem myndað hefur óörugg geðtengsl frekar á veröldina sem hættulegan íverustað, tekur samferða- fólki sínu með varúð og álítur sjálft sig einskis nýtt og ekki verðugt ástúðar. Tengslin við foreldrana vara lengi og fyrir unglinga eru foreldrahúsin mikilvægt akkeri þegar erfiðleikar, ógn eða leiði steðjar að (Bowlby, 1988; Holmes, 1993). Talið er að jákvæður persónuþroski eigi sér stað hjá unglingum þegar foreldrar veita þeim tilfinningalegan stuðning og þegar foreldrarnir vita í hverju daglegar athafnir unglinganna eru fólgnar, bæði í skólanum og utan hans (Sartor og Youniss, 2002). Í rannsókn á vímuefnaneyslu ungs fólks á Akureyri kemur fram að því betri sem tengsl ungmenna við foreldra sína eru þeim mun meiri líkur eru á að ungmennunum vegni vel í skólanum og minni líkur á andfélagslegri hegðun. Ef tengsl foreldra og barna rofna verður erfiðara fyrir skólana og tómstundafélögin að vinna gegn þeim áhrifum sem ungmennin verða fyrir annars staðar frá (Svandís Nína Jónsdóttir, Hera Hallbera Björnsdóttir, Bryndís Björk Ásgeirsdóttir og Inga Dóra Sigfúsdóttir, 2002). Bandarískar kannanir síðustu ára hafa sýnt að hægt er að bæta námsárangur nem- enda með því að fá foreldra til að styðja þá í náminu (Bloom, 1986). Komið hefur fram í rannsóknum á samstarfi heimila og grunnskóla að sterk tengsl séu milli námsárang- urs og þátttöku foreldra. Slíkt skilar sér einnig í betri líðan nemenda og betri náms- frammistöðu (Epstein, 1995; Hickman, Greenwood og Miller, 1995; Wang, Haertel og Walberg, 1990). Miklu máli skiptir hvort foreldrarnir líta á sig sem áhrifavalda eða ekki og hvernig aðferðum þeir beita. Þeir foreldrar sem telja sig geta haft áhrif eru líklegri til að taka þátt í námi barna sinna, þeir skapa tilfinningalegan og samfélagsleg- an stuðning við barnið innan skólaumhverfisins (Epstein, 1995 og Pelletier og Brent, 2002). Á 9. áratug síðustu aldar var gerð samanburðarrannsókn meðal fimm ára barna og foreldra þeirra alls staðar á Norðurlöndum undir heitinu BASUN-rannsóknin eða Barnæska og samfélagsumbreytingar á Norðurlöndum. Skoðaðir voru þættir eins og viðhorf, samskiptamynstur, siðvenjur í hversdagslífinu, inntak í samskiptum barna og foreldra og einnig samskipti við önnur börn. Niðurstöður rannsóknarinnar eru m.a. þær að á Íslandi virðist vera mjög lítill stéttamunur í uppeldisháttum. Foreldrar barnanna í íslenska úrtakinu létu minna með börn sín en hinir foreldrarnir, þeir áttu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.