Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 98

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Qupperneq 98
98 VI L JA FORELDRAR STUÐNING Í FORELDRAHLUTVERK INU? Geðtengsl eru tilfinningaleg tengsl sem myndast milli einstaklinga og þau geta bæði verið jákvæð og neikvæð. Þeim sem hefur tekist að mynda góð geðtengsl finnst þeir vera öruggir og óhultir meðan þeim sem ekki hafa myndað góð geðtengsl finnst þeir ekki vera það. Geðtengslahegðun er skilgreind sem hvers kyns hegðun sem er afrakstur af nánu sambandi við annan einstakling. Náið, gagnvirkt samband foreldris og barns er talið stuðla að sterkum og góðum geðtengslum þeirra í milli. Sýnt hefur verið fram á að móður- eða föðurleg viðbrögð (responsiveness), svo sem að sýna vernd, hlýju og stuðning, og hæfileiki til að koma til móts við þarfir barns (attune) séu lykil- atriði í því að byggja upp öryggi og annað sem myndar góð geðtengsl. Barn sem myndað hefur góð geðtengsl frá unga aldri við foreldra eða aðra nána umönnunar- aðila mun líklega telja sig verðugt ástar og athygli og byggja innra með sér eiginleika eins og ábyrgð, ástúð, áreiðanleika og umhyggju fyrir öðrum. Þessa þætti ber barnið sennilega með sér fram á fullorðinsár og þeir liggja til grundvallar þegar barnið stofnar til sambanda við aðrar manneskjur á lífsleiðinni. Á hinn bóginn lítur barn sem myndað hefur óörugg geðtengsl frekar á veröldina sem hættulegan íverustað, tekur samferða- fólki sínu með varúð og álítur sjálft sig einskis nýtt og ekki verðugt ástúðar. Tengslin við foreldrana vara lengi og fyrir unglinga eru foreldrahúsin mikilvægt akkeri þegar erfiðleikar, ógn eða leiði steðjar að (Bowlby, 1988; Holmes, 1993). Talið er að jákvæður persónuþroski eigi sér stað hjá unglingum þegar foreldrar veita þeim tilfinningalegan stuðning og þegar foreldrarnir vita í hverju daglegar athafnir unglinganna eru fólgnar, bæði í skólanum og utan hans (Sartor og Youniss, 2002). Í rannsókn á vímuefnaneyslu ungs fólks á Akureyri kemur fram að því betri sem tengsl ungmenna við foreldra sína eru þeim mun meiri líkur eru á að ungmennunum vegni vel í skólanum og minni líkur á andfélagslegri hegðun. Ef tengsl foreldra og barna rofna verður erfiðara fyrir skólana og tómstundafélögin að vinna gegn þeim áhrifum sem ungmennin verða fyrir annars staðar frá (Svandís Nína Jónsdóttir, Hera Hallbera Björnsdóttir, Bryndís Björk Ásgeirsdóttir og Inga Dóra Sigfúsdóttir, 2002). Bandarískar kannanir síðustu ára hafa sýnt að hægt er að bæta námsárangur nem- enda með því að fá foreldra til að styðja þá í náminu (Bloom, 1986). Komið hefur fram í rannsóknum á samstarfi heimila og grunnskóla að sterk tengsl séu milli námsárang- urs og þátttöku foreldra. Slíkt skilar sér einnig í betri líðan nemenda og betri náms- frammistöðu (Epstein, 1995; Hickman, Greenwood og Miller, 1995; Wang, Haertel og Walberg, 1990). Miklu máli skiptir hvort foreldrarnir líta á sig sem áhrifavalda eða ekki og hvernig aðferðum þeir beita. Þeir foreldrar sem telja sig geta haft áhrif eru líklegri til að taka þátt í námi barna sinna, þeir skapa tilfinningalegan og samfélagsleg- an stuðning við barnið innan skólaumhverfisins (Epstein, 1995 og Pelletier og Brent, 2002). Á 9. áratug síðustu aldar var gerð samanburðarrannsókn meðal fimm ára barna og foreldra þeirra alls staðar á Norðurlöndum undir heitinu BASUN-rannsóknin eða Barnæska og samfélagsumbreytingar á Norðurlöndum. Skoðaðir voru þættir eins og viðhorf, samskiptamynstur, siðvenjur í hversdagslífinu, inntak í samskiptum barna og foreldra og einnig samskipti við önnur börn. Niðurstöður rannsóknarinnar eru m.a. þær að á Íslandi virðist vera mjög lítill stéttamunur í uppeldisháttum. Foreldrar barnanna í íslenska úrtakinu létu minna með börn sín en hinir foreldrarnir, þeir áttu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.