Hugur - 01.01.2004, Síða 132

Hugur - 01.01.2004, Síða 132
130 Davíð Kristinsson í „Hvers er Nietzsche megnugur?" er rætt um Nietzsche-túlkanir þriggja heimspekinga. I samanburði við Vilhjálm Arnason og Róbert H. Haralds- son er sérstaða Sigríðar Þorgeirsdóttur þó nokkur og komið hefði til greina að takmarka umfjöllun um Nietzsche-túlkanir í ljósi íslenskrar siðfræði við þá fyrrnefndu. Ólíkt Vilhjálmi, sem hefur fyrst og fremst starfað á sviði sið- fræðinnar, og Róberti, sem starfað hefur að fjölmörgum rannsóknarverkefn- um á vegum Siðfræðistofnunar auk þess sem hann skrifaði doktorsritgerð sína um Nietzsche frá siðfræðilegum sjónarhóli, er samband Sigríðar við heimspeki Nietzsches ekki af jafn siðfræðilegum toga og nálgun Vilhjálms og Róberts." Og þótt Sigríður hafi líkt og flestir íslenskir heimspekingar komið að málefnum sem tengjast siðfræði er nálgun hennar fremur óhefð- bundin frá siðfræðilegum sjónarhóli. Þrátt fyrir þessa sérstöðu hefði verið óviðeigandi að sniðganga helsta íslenska Nietzsche-fræðinginn100 í fyrr- nefndri grein og drógum við því fram það sem við álitum sameiginlegt Nietzsche-túlkunum Sigríðar og þeirra Róberts og Vilhjálms, og þá sérstak- lega þess síðarnefnda. Þannig er bent á ýmislegt sem er líkt, t.d. túlkunina á endurkomukenningunni sem endurkomu hins sama^QÍ og ákveðna tilvistar- spekilega nálgun.102 Við þetta má bæta einu atriði sem skiptir máli hér, þ.e. túlkun Sigríðar á ofurmenninu sem ópólitísku og andlegu í inngangi henn- ar að Svo mælti 'Zaraþústrœ. „Að vísu er að finna óra um ,valdapólitík‘ á stangli í síðustu skrifum Nietzsches, en þeir eru ekki studdir heilsteyptri stjórnmálakenningu, því Nietzsche beinir ekki sjónum að formgerð samfé- lagsins (stjórnskipulagi og hagkerfi), eins og gert er í marxískri efnishyggju, heldur fyrst og fremst að andlegu ástandi eða tilvistarkreppu nútímamanns- ins í kjölfar ,dauða guðs‘. Engu að síður setja sumir skýrendur einmitt Zara- þústru í samband við valdapólitík Nietzsches vegna hugmyndarinnar um ,of- urmennið* eða ,Ubermensch‘ sem oft hefur verið túlkuð sem pólitísk 99 Af þessari ástæðu ræði ég Nietzsche-túlkanir Sigríðar frá öðrum sjónarhóli í „Nietzsche á hafi verð- andinnarM, Hugur 2002. 100 Sigríður hefur þá sérstöðu að hafa skrifað bæði M.A.- og doktorsritgerð um heimspeki Nietzsches, þá síðari undir leiðsögn Miiller-Lauters (1924-2001), eins virtasta Nietzsche-fræðings síðari hluta 20. aldar, sem vann með M. Montinari að útgáfu verka Nietzsches og stýrði útgáfunni eftir dauða hans. Sigríður er eini íslenski heimspekingurinn sem hefur fengið doktorsritgerð sína um Nietzsche útgefna og hún er fram til þessa sú eina sem birtir texta á erlendum vettvangi Nietzsche-fræða: „Kunst, Wahrheit und Frauenbilder in Nietzsches Philosophie", Gisela Völger (ritstj.), Sie und Er. Frauen- macht und Mánnerherrschaft im Kulturvergleich, 2 bindi, Köln: Rautenstrauch-Joest Museum fúr Völ- kerkunde, 1997, 2. bd., s. 179-184; „Metaphysik“, Henning Ottmann (ritstj.), Nietzsche Handbuch, Stuttgart: Metzler Verlag, 2000, s. 281-283; „Die Kritik essentialistischer Bilder der Frauen in Nietz- sches Spátphilosophie und ihre Bedeutung fúr philosophische Theorien der Geschlechterdifferenz", Nietzsche Jahrbuch 5/6, 2000, s. 487-499; „Nietzsche’s Feminization of Metaphysics and its Signific- ance for Theories of Gender Difference", Feminist Reflections on the History of Philosophy, Lilli Ala- nen og Charlotte Witt (ritstj.), Kluwer Academic Publishers, 2004. 101 I „Hvers er Nietzsche megnugur?" eru Sigríður og Vilhjálmur gagnrýnd fyrir að tala óh'kt Nietzsche sjálfúm um endurkomukenninguna sem eilífa endurkomu hins sama og loka þannig fyrir þá túlkun Deleuze, sem mér virðist frjórri, að kenning Nietzsches fjalli í raun um eilífa endurkomu mismunar- ins. Þótt Nietzsche sjálfúr tali hvergi um endurkomu hins sama er það nokkuð algengur skilningur í Nietzsche-fræðunum. Þennan villandi viðauka má rekja aftur fyrir Karl Löwith til O. Ewald (Nietz- sches Lehre in ihren Grundbegrijfen. Die ewige Wiederkunft des Gleichen und der Sinn des Ubermenschen, Berlín: Hofmann, 1903) og E. Horneffer (Nietzsches Lehre von der Ewigen Wiederkunft des Gleichen, Leipzig: Naumann, 1900). Hér gefst ekki rúm til að fjalla um greinarmun des Selben og des Gleichen. 102 Sjá Davíð Kristinsson og Hjörleifúr Finnsson, „Hvers er Nietzsche megnugur?“, s. 84-90.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.