Hugur - 01.01.2004, Qupperneq 133

Hugur - 01.01.2004, Qupperneq 133
Islenskur Nie/zsche við aldamót leiðtogahugsjón hans. I þessum inngangsorðum verður ofurmennishugtakið hins vegar einkum sett í samhengi við manngildishugsjón Nietzsches. Með því er augunum ekki lokað fyrir óraunsæjum og yfirdrifnum staðhæfingum Nietzsches um stjórnmál, heldur liggur að baki þessari túlkun sú skoðun að raunverulegt inntak hugmyndarinnar um ofurmennið í Zaraþústru sé hug- sjónin um að maðurinn verði meira en hann sjálfur." (10) Sigríður nefnir síð- ar Philosophie undPolitik beiNietzsche (1987) eftir Henning Ottmann og bók Keith Ansell-Pearsons An Introduction to Nietzsche as Political Thinker (1994), sem endurspegla aukna áherslu á hið pólitíska í verkum Nietzsches í kjölfar þriggja áratuga gamallar myndar af ópólitískum Nietzsche að hætti Kaufmanns og varkárrar umfjöllunar í Þýskalandi.103 En þrátt fyrir þessa ábendingu kýs Sigríður líkt og Vilhjálmur að fjalla um ofurmennið út frá manngildishugsjón Nietzsches og „því agaða frelsi sem er inntak ofurmenn- ishugmyndarinnar og felst í sjálfsstjórn [...]“ (15); þannig „felur hugmyndin um ofurmennið fyrst og fremst í sér skírskotun til þroskamöguleika mann- eskjunnar.“ (13-14) Með svipuðum hætti og Vilhjálmur nefnir Sigríður Napóleon og Goethe í þessum samhengi: „Napóleon kemst að vísu nálægt því og segir Nietzsche hann hafa verið sambland af ,ómenni og ofurmenni' [...]. Nietzsche eyðir samt sýnu meira púðri í að lýsa Goethe, sem hann tel- ur hafa verið gæddan hæfileika til að samræma vitsmunalega þætti persónu- leika síns.“ (32) Eins og Vilhjálmur minnist Sigríður síðan stuttlega á meinta harða „hlið“ ofurmenniskenningarinnar: „Nietzsche lendir í mótsögn við sjálfan sig þeg- ar hann undanskilur ákveðna þjóðfélagshópa frá réttinum til sköpunarfrels- is. Þetta kemur skýrast fram í gagnrýni hans á konur annars vegar og jafnað- arstefnu hins vegar í Zaraþústru [...]. Hin þýlynda afstaða kvenna, sem Nietzsche rómar í þessu riti, og áframhaldandi bág staða verkamanna tryggja að hans dómi valdsskiptingu sem hann telur forsendu fyrir sköpunarkrafti sterkra einstaklinga. [...] Með hugmyndum sínum um stigskiptingu samfé- lagsins, sem Georg Brandes nefndi ,aristókratíska róttækni1, lokar Nietzsche ennfremur augunum fyrir þeim félagslegu og lagalegu skilyrðum sem eru forsenda þess að sköpunarfrelsi einstaldinganna fái notið sín. Honum er svo mikið í mun að ráðast gegn hugsanlegum slæmum afleiðingum félagslegs jafnaðar að hann missir sjónar á því að lýðræðisleg trygging jafns réttar ger- ir einstaklingnum fyrst kleift að nýta sér þá frelsiskosti sem hann segir sjálf- ur vera frumskilyrði fyrir því að vera maður.“ (16-17) Svo virðist sem Sigríð- ur, eins og Vilhjálmur, skapi sjálf með túlkun sinni þá mótsögn sem hún eignar Nietzsche. Hvers vegna komu fæstir auga á þessa meintu mótsögn fyrstu hundrað árin í viðtökusögu Nietzsches á íslensku? Ástæðan kann að vera sú að fæstir sáu í ofurmenniskenningunni tvíhliða kenningu hins mjúka og hins harða ofurmennis. Islensku túlkendurnir álitu ofixrmenniskenning- una hvorki lýðræðislega, jafnaðarsinnaða, handan arðráns, lúta almennri eða félagslegri réttlætiskenningu, samræmast velferðarríkinu né ætlaða öllum. Sjálfur fyrirleit Nietzsche alla kenningasmíð sem einkennist af jafnaðar- 103 Sjá Sigríður Þorgeirsdóttir og Magnús Diðrik Baldursson, „Eftirmáli þýðenda", s. 30.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.