Hugur - 01.01.2004, Qupperneq 134

Hugur - 01.01.2004, Qupperneq 134
132 Davíð Kristinsson mennsku og lýðræðishugsjónum: „Ég vil ekki að mér sé ruglað saman við þessa boðendur jafnaðar. Því að réttlætið segir við mig: ,mennirnir eru ekki jafnir‘.“104 Réttlæti Nietzsches hljómar svo: „Líkum líkt, ólíkum ólíkt“.105 Hér skal ekki tekin afstaða til þeirrar fullyrðingar Vilhjálms að „forsendur skapandi mannlífs eru hefðir lýðræðis og frelsis“ og varnar Sigríðar fýrir þeim „félagslegu og lagalegu skilyrðum sem eru forsenda þess að sköpunar- frelsi einstaklinganna fái notið sín.“ En víst er að Nietzsche deilir ekki þeirri forsendu sem Sigríður og Vilhjálmur gefa sér og sjá vísi að í skrifum hans. Sigríður bendir sjálf réttilega á að Nietzsche telji misskiptingu valds eða „valdsskiptingu [...] forsendu fyrir sköpunarkrafti sterkra einstaklinga“. Höf- undur mótsagnarinnar er því ekki Nietzsche heldur Sigríður og Vilhjálmur sem lesa út úr kenningu Nietzsches um ofurmennið mjúka „hlið“ sem er andleg, ópólitísk manngildishugsjón ætluð öllum mönnum og sögð vera í mótsögn við hörðu hliðina. Þótt Friðrik J. Bergmann nefni ekki ofurmenn- ið á nafn var honum, ólíkt Vilhjálmi, ljóst að Nietzsche álítur þrælkun for- sendu æðri menningar: „Til þess að eitthvað verði úr heimsmenningarhug- myndinni, er það skylda herranna að rífa völdin til sín aptur og halda skrílnum í skefjum undir oki þrælkunarinnar." Eða eins og Nietzsche orðar það sjálfur í Handan góðs og ills (239): ,,[L]íkt og í þrælahaldi felist einhver mótrök en ekki miklu fremur forsendur allrar æðri menningar, alls uppgangs menningarinnar". Lokakafli verksins, „Hvað er göfugt?“ hefst svo: „I hvert sinn sem tegundin ,maður‘ hefur komist á æðra stig hefur það verið árangur samfélags þar sem höfðingjar réðu ríkjum - og svo mun ætíð verða — samfé- lags sem trúir því að í virðingarstiganum séu mörg þrep og að menn hafi misjafnt gildi, samfélags sem þarfnast þrælahalds í einhverjum skilningi. Astríðan til að halda mönnum í hæfilegri farlægð er sprottin af rótgrónum stéttamun, af því að ráðandi stétt horfir sífellt og lítur niður á þá sem eru lægra settir og eru handbendi hennar, en einnig sprettur þessi ástríða af því að ráðandi stétt hefur vanist að skipa fyrir og að henni sé hlýtt, að mönnum sé haldið niðri og fjarri. An þessarar ástríðu gæti önnur og leyndardómsfyllri ástríða ekki hafa orðið til: löngunin eftir sífellt meiri fjarlægðum innan sál- arinnar sjálfrar sem felst í því að reynsla hennar verður sífellt máttugri, fá- gætari, fjarlægari, víðfeðmari og dýpri, í stuttu máli, tegundin ,maður‘ lyftist upp á hærra svið, það á sér stað hinn sífelldi ,sigur mannsins á sjálfum sér‘, svo notað sé siðferðilegt orðalag í yfirsiðferðilegum skilningi. Vissulega ber að varast að vaða af einhverjum ástæðum í villu og svima um það hvernig höfðingjasamfélag (með öðrum orðum forsenda þess að tegundin ,maður‘ geti komist á æðra stig) verður til. Sannleikurinn er óblíður.“ (257) Forsenda þess að tegundin „maður“ komist á æðra stig er þrælkun, undirokun, stigveldi og misrétti. Líkt og viljinn til valds er hugmyndin um „að sigrast á sjálfum sér“ ekki siðferðileg manngildishugsjón sem snýr að ópólitískum, ófélagsleg- um, andlegum einstaklingi sem hringsólar kringum sjálfan sig - hún er tengd hugmyndum um þrælkun, undirokun, stigveldi og misrétti órjúfanleg- 104 Svo mœlti Zaraþústra 11:7. Leturbreytingu skotið inn í þýðingu í samræmi við frumtexta. 105 Götzen-Dámmerung 48.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.