Hugur - 01.01.2004, Side 146

Hugur - 01.01.2004, Side 146
144 Davíð Kristinsson æðri dygðum) að hætti Nietzsches sé réttnefnt siðferði? Það er í raun skilgrein- ingaratriði. Langflestir siðfræðingar nútímans skilgreina siðferðið, sem fræði- grein þeirra fæst við, svo að það nái til allra jafnt, sé algilt. Sé þeirri forsendu hafnað er viðkomandi afstaða ekki lengur álitin réttnefnd siðfræði og staðsett til dæmis á sviði fagurhyggju.134 Sé göíugt gildismat ekki algilt þá er það ekki siðferðilegt. Hyggist einhver reyna að breyta þessari ráðandi skilgreiningu sið- fræðinnar verður hann að gera það innanfrá, því siðfræðin lætur ekki utanað- komandi aðila segja sér hvernig stunda eigi siðfræði. Róbert reynir að draga úr sérstöðu Nietzsches og koma honum aftur inn fyrir landamæri siðfræðinnar eftir að þungvægir fulltrúar hennar á borð við Foot vísaði Nietzsche úr landi og Vilhjálmur kleif hann í herðar niður þannig að hlutarnir féllu niður sitt hvoru megin við landamærin. Róbert reynir innanfrá að sannfæra siðfræðinga um að þeir hafi mislesið Nietzsche, þ.e. hann sé í raun siðfræðingur, æðra sið- ferði hans sé réttnefnt siðferði og dyg(g)ðirnar réttnefndar dyg(g)ðir.135 Mik- ilvægur liður í þeirri röksemdafærslu er tilraun Róberts til að sýna fram á að heimspeki Nietzsches einkennist ekki af úrvalshyggju. Spyrja má hvort lýsing Nietzsches á eigin afstöðu samræmist betur mati Róberts eða siðfræðinganna sem hann reynir að sannfæra. Að mínu mati eru hinir síðarnefndu nær sjálfsskilningi Nietzsches. Afstaða hans er alveg jafn framandi siðfræðinni og flestum siðfræðingum sýnist hún vera. Nietzsche sækist hvorki eftir því að vera siðfræðingur í skilningi þessara siðfræðinga né að boða það sem þeir nefna réttnefnt siðferði og réttnefndar dygðir. Nietz- sche notar hugtakið „siðferði“ (Moraí) oftast í neikvæðum skilningi nema þegar það er tengt lýsingarorðum á borð við göfugur, herra-, æðra, heilbrigt, aristókratískt eða eignarfornöfnunum mitt eða okkar (bræður mínir). Foot hefur á réttu að standa þegar hún segir Nietzsche ekki predika neitt sem ætl- að sé öllum enda telji hann ekki afla færa um allt; Nietzsche boði engar al- mennar dyggðir heldur eigi dygðir hans aðeins við um hina fágætu, undan- tekningarnar, og „hjörðinni" vilji hann ekki breyta.136 Hún ályktar því að hann sé siðleysingi fremur en einhvers konar móralisti. Annað sem hún tel- ur styðja þetta er að Nietzsche kasti almennu réttlæti á glæ í þágu framleiðslu æðri manngerðar. Slíkt sé í ætt við fagurhyggju frekar en siðferðileg gildi, því siðferðið sé samkvæmt viðurkenndri skilgreiningu óaðskiljanlegt réttlæti og almennum gæðum.137 Þótt Nietzsche hafi óneitanlega barist gegn þeim lýðræðislegu hugmynd- 134 Margir Nietzsche-fræðingar fylgja þessari skilgreiningu siðfræðinnar. Þannig álítur Alexander Neh- amas {Nietzsche. Life as Literature. Cambridge: Harvard University Press, 1985, s. 214-215) að sé göf- ugt gildismat ekki algilt sé það ekki siðferðilegt, siðfræðin neiti að viðurkenna stigveldi þar sem hún miði siðferði við hegðunarreglur er öllum beri að fylgja). 135 Frá alþjóðlegum sjónarhóli Nietzsche-fræða er Róbert vitaskuld ekki einn um að sjá réttnefnda sið- fræði, réttnefnt siðferði eða réttnefndar dygðir í skrifum Nietzsches. Annað dæmi er Robert C. Sol- omon. 136 Um Nietzsche skrifar Foot, „The Revaluation of Values", s. 92: „[H]e himself was interested, one might say, in the conditions in which men - at least strong men - would flourish.M Sé innskotsfiill- yrðingunni sleppt verður setningin ósönn, líkt og setning sem kemur fyrir skömmu áður: „he can be seen as arguing about the way in which men must live in order to live well.u Allt slíkt tal um menn almennt, án nokkurs fyrirvara, er ekki í anda Nietzsches. 137 Sama rit, s. 92.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.