Hugur - 01.01.2004, Qupperneq 150

Hugur - 01.01.2004, Qupperneq 150
148 Davíð Kristinsson hvað gyðingahatur varðar) skárri en hann hljómar í fyrstu.149 En hvers vegna að vera eitthvað að fegra Nietzsche? Hann er ekkert nær „pólitískri rétthugs- un“ en myndin sem dregin var upp af Nietzsche fyrstu hundrað árin í við- tökusögu Nietzsches á íslensku gefur til kynna. Islenskir Nietzsche-túlkend- ur bendluðu heimspekinginn sjaldnast við rasisma, gyðingahatur og þjóðrembu. Þeir tengdu Nietzsche hins vegar við úrvalshyggju, mannkyn- bætur, kvenfyrirlitningu og stríðsdýrkun; þætti sem virðast standast nánari skoðun. íslendingar höfðu enga ástæðu til að draga merkimiða Brandesar „Aristókratísk róttækni" í efa enda segist Nietzsche í bréfi til Danans (2. des. 1887) hæst ánægður með þennan merkimiða. Eftir að nasistar höfðu gert Nietzsche að heimspekingi Þriðja ríkisins og Bandamenn notað þessi meintu tengsl í áróðursskyni í síðari heimsstyrjöldinni réðst Kaufmann — sem á síðari hluta tuttugustu aldar gegndi svipuðu hlutverki fyrir íslenska Nietzsche-túlkendur og Brandes gerði á fyrri hluta hennar - í það að hvít- þvo Nietzsche af öllum óþægilegum tengingum. Aðstæður sem Kaufmann, landflótta gyðingur frá Þýskalandi, stóð frammi fyrir voru óneitanlega mjög erfiðar. Margar leiðréttingar Kaufmanns eiga við rök að styðjast, aðrar ekki. Offegrun Kaufmanns sætti harðri gagnrýni Einars Kristjánssonar Freys, og íslenskir Nietzsche-túlkendur héldu áfram að sýna hliðar á Nietzsche sem féllu illa að túlkun Kaufmanns. Það var ekki fyrr en í upphafi 10. áratugar- ins sem Vilhjálmur Árnason kynnti til sögunnar hlið á Nietzsche í anda Kaufmanns sem var svo flauelsmjúk að Nietzsche hafði aldrei litið dagsins ljós sem annar eins ljúflingur í íslenskri viðtökusögu. Samtímis lét Vil- hjálmur, í anda Foot, glitta í aðra hlið Nietzsches, sem hafni að endingu al- gildu réttlætishugtaki, hafi enga ábyrga siðfræði að bjóða og feli ekki í sér líf- vænlega leiðsögn í samfélagslegum efnum. Róbert H. Haraldsson brást við þessum siðfræðilega fyrirvara Foot og Vilhjálms með því reyna að hrekja þá skoðun siðfræðinganna að Nietzsche fari ekki saman við kröfur fræðigreinar þeirra. Hann tefldi fram meinlausum Nietzsche, siðfræðingi sem setur fram almennt æðra siðferði og almenna siðferðilega lífsleiðsögn, og á ekkert skylt við úrvalshyggju. En til hvers að fegra Nietzsche? Gerir úrvalshyggjan hann að verri heim- spekingi? Engan veginn. Færir sú staðreynd að Nietzsche er frábær heim- spekingur samfélagsskoðanir hans eitthvað nær „póhtískri rétthugsun" en þær eru? Alls ekki. Til er fjöldinn allur af heimspekingum sem bjóða upp á algilt réttlætishugtak, ábyrga siðfræði og lífvænlega leiðsögn í samfélagsleg- um efnum. En það breytir engu um það að Nietzsche ber af flestum þessum heimspekingum, ekki prátt jýrir að hann sé á skjön við heimspeki siðfræð- inganna, heldur einmitt vegna pess að hann er það. Því er full ástæða til að draga plóg Nietzsches nokkrum sinnum yfir akur íslenskrar siðfræði.150 149 p_ Foot, „Nietzsche’s Immoralism”, s. 10. í Nietxscbe contra Wagner (8:1) segir Nietzsche gyðingahat- ur tónskáldsins eina af ástæðum þess að samband þeirra slitnaði. 150 Grein þessi er helguð minningu Matthíasar Viðars Sæmundssonar (1954-2004) sem öðrum fremur vann að framgangi póststrúktúralískrar heimspeki á Islandi. Eg þakka Agli Arnarsyni, Hjörleifi Finnssyni, Margréti Elísabetu Ólafsdóttur og Skúla Sigurðssyni gagnrýni og ábendingar, þeim síð- astnefnda og Hauki Ingvarssyni auk þess aðstoð við öflun heimilda.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.