Hugur - 01.01.2004, Side 222

Hugur - 01.01.2004, Side 222
220 Sigríður Þorgeirsdóttir hefðarinnar til að líta heiminn heimspekilegum augum. Þetta sá Mill að sögn Critchleys fyrir hálfri annarri öld þegar hann sagði bæði viðhorfm „hafa rétt fyrir sér í því sem þau árétta og rangt fyrir sér í því sem þau hafna.“ (47) Ef við orðum þetta með svolítið slagorðakenndum hætti mætti segja að meg- inlandsheimspeki kunni að hafa dýpri skilning en rökgreiningarheimspeki meiri skýrleika og hvorug geti því án hinnar verið. Þrátt fyrir að rökgreiningarhefðin hafi lengst af verið haldin fordómum gagnvart meginlandshefðinni og meginlandshefðin sé farin að kenna til van- máttar síns gagnvart ögun ensk-amerísku hefðarinnar eru teikn á lofti um að hér sé að verða breyting á. Komnar eru fram rannsóknir sem leitast gagngert við finna leiðir til að samhæfa náttúru og frelsi eða skynsemi í anda megin- landsheimspeki. Rökgreiningar Richards Brandom á heimspeki Hegels gætu t.d. verið til marks um þetta að dómi Critchleys. Heimspekingar á borð við Richard Rorty, Charles Taylor og Stanley Cavell hafi rutt braut fyrir slíkt með því að kæra sig kollótta um togstreitu beggja hefða vestrænnar heim- speki og með því að nýta sér þær báðar eftir geðþótta. Þá er einnig vert að geta þess að austan megin Atlantshafsins hafa Þjóðverjarnir Jiirgen Haberm- as og Ernst Tugendhat einnig leitast við að byggja brýr milli hefða. Samtímis þessu er rökgreiningarhefðin að verða sér meðvitaðri um sögu- legar rætur sínar. Ur sögulegri fjarlægð sést hvernig tilteknar aðstæður hafa varðað veg hennar að dómi Critchleys. Það megi til dæmis greina skyldleika módernisma í listum á fyrsta þriðjungi 20. aldar við hreinstefnu innan rök- greiningarheimspeki sem hinn ungi Wittgenstein hafi innleitt með kenn- ingu sinni um rökfræði tungumálsins. Tractatus Wittgensteins og húsið sem hann hafi hannað fyrir systur sína í Vínarborg séu hvort með sínum hætti af- brigði sama stíls. Af fleiru er að taka en því sem Critchley nefnir hér. Þótt rökgreiningarheimspeld hafi að mestu sneitt hjá því að fjalla um sögulegan veruleika okkar er hún engu að síður sjálf sögulegu marki brennd. Nýlegar rannsóknir á sögulegum forsendum rökgreiningarheimspeki í Bandaríkjun- um eftir seinna stríð leiða til dæmis getur að því hvernig vísindalega sinnuð heimspeki sem fjallaði lítið um félagslegan og pólitískan veruleika mannsins gat verið þóknanleg valdhöfum á hápunkti kalda stríðsins þegar leitast var við að halda stöðugleika ógnarjafnvægis og ekki mátti rugga bátnum.5 Það kann að vera að slík túlkun einfaldi hið sögulega sjónarsvið um of. Hins vegar má búast við því að sögulegar skýringar á þróun rökgreiningarheim- speki í Bandaríkjunum eigi eftir að sýna betur þann menningarlega, hugar- farslega og pólitíska jarðveg sem hún er sprottin úr. Rannsóknir á inn- byggðri, leyndri eða ljósri hugmyndafræði akademískra greina fara ört vaxandi, einnig í Evrópu. Skemmst er að minnast þeirrar athygli sem bók Victors Farías um Heidegger og nasismann vakti.6 I þessu sögulega samhengi er vert að hafa í huga að pólitískt hlutleysi var víðs fjarri Rudolf Carnap, helsta talsmanni rökgreiningarheimspekinnar. 5 John McCumber, Time in the Ditch. American Philosophy and the McCarthy Era, Chicago: Evanston: Northwestern University Press, 2001. 6 Victor Farías, Heidegger and Nazism, Philadelphia: Temple University Press, 1991.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.