Hugur - 01.01.2004, Page 230

Hugur - 01.01.2004, Page 230
228 Björn Þorsteinsson „La raison du plus fort est toujours la meilleure“ - „rök hins sterka verða allt- af ofan á“, „vega alltaf þyngst", „reynast alltaf best“.7 III „Eg held því fram að réttlætið sé ekkert annað en það sem kemur hinum sterka vel“ segir Þrasýmakkos, eins og frægt er orðið, um miðja fyrstu bók í Ríki Platons8 og gefur þannig tóninn um það sem á eftir kemur: fjölþætta og margflókna líkanasmíð Sókratesar og vinveittra viðmælenda hans í því augnamiði að færa á það sönnur að réttlætið sé einmitt ekki „ekkert annað en það sem kemur hinum sterka vel“. Heimspekileg hugsun um stjórnmál kemst vart hjá því að takast á við vandann sem hér er á ferðinni - spurning- una um mátt hins sterka og möguleikann á því að til sé einhvers konar æðri hugsjón, sem þá er til dæmis nefnd réttlætið, hið góða eða skynsemin, sem mátturinn eigi í raun að játast undir og þjóna.9 Hér er með öðrum orðum spurt að því hvert sé samband máttar og réttar. hlýtur rétturinn ætíð að vera skósveinn máttarins? Sé þeirri spurningu svarað neitandi verður að spyrja áfram: af hverju ekki? Af hverju ætti mátturinn - valdið, getan, möguleikinn til athafna - að beygja sig undir formleg skilyrði réttarins? Börnum er kennt að ekki sé rétt að ráðast á þá sem eru „minni máttar“. Hvaðan kemur þetta boð og hvert sækir það rétt sinn - eða mátt? Sá mikli íslenski kappi Þorgeir Hávarsson taldi það ekki eftir sér, ef marka má Fóstbræðra sögu, að höggva mann fyrir þá sök eina að „hann stóð svo vel til höggsins".10 Þorgeir hafði máttinn, með öðrum orðum - en breytti hann réttt Hver er þess umkominn að dæma hann - og í nafni hvers? Þegar búist er til að svara spurningum af þessum toga hlýtur að koma til skírskotun til hugmynda um það hvað sé leyfilegt og hvað ekki, hvað sé rétt og hvað ekki. Að því gefnu að ekki sé við að etja einhvers konar róttæka sjálfs- dæmishyggju eða sjálfumglaða einstaklingshyggju má slá því föstu að við eðh- legar aðstæður í nútímaþjóðfélagi fehst lausnin á vandanum í raun í því að vísa til ríkjandi laga og viðtekins siðferðis. En hverjar eru þessar „eðhlegu aðstæð- ur í nútímaþjóðfé 1 agi“ nánar tiltekið? Svarið virðist augljóst: eðhlegar aðstæð- ur eru þær sem eru við lýði í lýðræðisþjóðfélagi þar sem lögin (og siðferðið ef- Máls og menrimgar 25 (4/1964), s. 348-355. Þúkýdídes leggur regluna um mátt hins sterka í munn fulltrúa Aþenumanna: „[...] raunar ætlum vér að nærri sé um guði og menn og skari hvorugur eldinn frá öðrum, en lúti báðir einu lögmáli og ráði sá hvarvetna sem aflmestur er. En þetta lögmál er eigi sett af oss, né neyttum við þess fyrstir manna, heldur hefur það gengið í erfðir til vor, og því neytum vér þess nú og leifum það síðan niðjum vorum svo að það standi til æfinlegrar tíðar, enda vitum vér fullvel að bæði þér og aðrir færuð eins að ráði yðar ef þér fengjuð sama vald undir hendur. Og kvíð- um vér því eigi að oss bili goðin fyrr en yður“ (s. 352). 7 Hjá La Fontaine er umrædd setning upphafið á stuttri dæmisögu (í bundnu máli) um úlfinn og lambið. Líklega er óþarft að geta þess hvernig sögunni lýkur: úlfurinn étur lambið. 8 Platon, Ríkið, fyrra bindi, Eyjólfur Kjalar Emilsson þýddi, Reykjavík, Hið íslenska bókmenntafélag 1991, s. 119 (338C). 9 Til dæmis helgar Rousseau spurningunni um mátt hins sterka sérstakan kafla í Samfélagssáttmálan- um, þ.e.a.s. 3. kafla í fyrsta hluta verksins. Sjá Braga Halldórsson o.fl. (ritstj.), íslendinga sögur ogþœttir, Reykjavík, Svart á hvítu 1987, s. 793. 10
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.