Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 23

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 23
Er vit í vísindum? hverju tæknibragði sem tiltekinn málari, tónskáld eða leikritahöfundur finnur upp á.25 Þessi þrjú viðmiðshugtök má kannski nefna þremur nöfnum: hið fyrsta hefðarspeki, annað hefðarveldi, hið þriðja hefðarmið. Og má þá koma nokkrum orðum að kenningu Kuhns um hefðbundin vísindi. Hefðbundin vísindi stjórnast af viðmiðum, segir hann. Með mínum orðum eru slík vísindi iðkuð á vettvangi hefðarvelda og mótuð af hefðarspeki sem ræðst að drjúgu leyti af hefðarmiðum. Og af þessum orðum einum geta menn ef til vill ráðið hvers vegna Popper er svo uppsigað við kenninguna um hefðbundin vísindi: ef máttur hefðarinnar í vísindum er svo mikill sem Kuhn vill vera láta, þá virðist ekki ýkjalangt í það að alls enginn greinar- munur verði lengur gerður á vísindum og gervivísindum: þar sé aðeins um ólíkar hefðir að tefla. En nú mundu flestir vilja krefjast nánari skýringa. Ég skal reyna. Hug- takið ,hefðarspeki‘ hef ég ekki eftir Kuhn, heldur eftir John Kenneth Gal- braith sem hefur það um kerfisbundnar hugmyndir, einkum um þjóð- félagsmál, sem menn halda tryggð við af öllum mætti vanans, hvað svo sem raunhæfu gildi þeirra líður við síbreytilegar aðstæður.26 Ég þarf ekki að nefna dæmi slíkrar hefðarspeki: þeir sem ekki kannast við hana fyrir geta hlustað á forusmgreinar dagblaðanna í útvarpinu í fyrramálið. En til marks um veldi hefðarspeki í vísindum mun ég láta mér nægja að leiða fram tvö vitni. I formála að Uppruna tegundanna segir Darwin: „Þótt ég sé sannfærður um kenningu þessarar bókar, þá á ég alls ekki von á að reyndir náttúrufræðingar láti sannfærast: til þess vita þeir of mikið og hafa vanizt því að líta það sem þeir vita allt öðrum augum en ég geri hér. En ég treysti á framtíðina, á unga menn sem lesa bók mína óspjöll- uðum augum.“ Og Max Planck segir í ævisögu sinni: „Vísindaleg kenn- ing öðlast ekki viðurkenningu vegna þess að fræðimenn taki rökum og geti skoðað viðfangsefni sín í nýju ljósi, heldur vegna hins að fræðimenn deyja eins og aðrir menn, og ný kynslóð hefur aðrar og betri aðstæður til að kingja kenningunni.“27 I þessum tveimur tilvitnunum birtist ekki mikið traust til hinnar gagnrýnu skynsemi. Hugtakið ,hefðarveldi‘ er félagsfræðilegt hugtak, sagði ég. Hefðarveldin sem Kuhn hefur í huga eru stofnanir á borð við rannsóknaráð og háskóla- deildir, fræðileg tímarit og málskrafsmót fræðimanna. A okkar dögum eru slík hefðarveldi auðvitað mörg og margvísleg, og skipuleg könnun þeirra 261
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.