Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 25

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 25
Er vit í vísindum? indamenn og hverjir ekki. Og með þessu móti sjá viðmiðin hinum virðu- legu vísindamönnum, iðkendum hefðbundinna vísinda, fyrir verkefnum sem oft geta enzt þeim öldum saman, ekki sízt á sviði einberrar fróðleiksöfl- unar. Þessum verkefnum, eins og Kuhn lýsir þeim, má ef til vill líkja við prófspurningar sem kennari kann eklci sjálfur svar við, en kann þó allar hinar hefðbundnu aðferðir kennslubókanna til að finna svarið. Með skil- greiningu slíkra prófspurninga þrengir viðmiðið rannsóknasvið hverrar fræðigreinar ákaflega, og þá geta fræðimennirnir í nafni viðmiðsins neitað að fjalla um allt sem er utan hins þrönga sviðs. Eðlisfræðingar af skóla Newtons neituðu að gefa skýringu á aðdráttaraflinu og skilgreindu fræði sín svo að óskin um slíka skýringu var óvísindaleg. Efnafræðingar af skóla Lavoisiers neituðu með svipuðum hætti að fjalla um ótal atriða, til að mynda um liti hinna ólíkustu efna. Og eins og Leibnitz og aðrir læri- sveinar Descartes, þeirra á meðal allir fremstu eðlisfræðingar 17du aldar, höfnuðu kenningu Newtons um aðdráttaraflið sem óskiljanlegum þvætt- ingi, afturhvarfi til skólaspeki um hulda krafta, vegna takmarkana við- miðsins, þá vísuðu þeir Diderot, Goethe og Lamarck efnafræði Lavoisiers á bug fyrir þá sök að hún neitaði að spyrja spurninga sem hin eldri efna- fræði, ylefniskenningin, hafði ekki einungis spurt, heldur átti nokkur svör við. Og hvað sem annars verður um þessar þrætur sagt, þá geta þær ekki talizt bera mikið vitni skynsamlegrar gagnrýni í anda Karls Popper. Þessar tvær þrætur sem nú er á minnzt voru báðar eftirköst vísindalegra byltinga: þeirra sem við kennum við þá Newton og Lavoisier. Víkur nú sögunni að byltingum. Þær eru flestar eða allar tilkomnar með einum hætti, segir Kuhn. Hefðbundin vísindi hafa verk að vinna: þau eiga að svara prófspurningum sem viðmiðin ákvarða. Þau krefjast því engrar sjálf- stæðrar hugsunar fremur en prófspurningar gera yfirleitt. En þar kemur að kreppa verður í ríki hinna hefðbundnu vísinda. Kannski verður mótsagna vart, kannski rekast menn á einhverjar staðreyndir sem koma ekki alveg heim við viðmiðin, og margt fleira getur komið til. Þessum ógöngum una fræðimenn ótrúlega vel: stundum afneita þeir staðreyndum eða sjá þær ekki, oftast lappa þeir þó upp á viðmiðskenninguna í þúsund og eitt skipti eins og Adler. Því verður helzta einkenni kreppunnar það að af- brigði hinnar hefðbundnu kenningar verða æ fleiri, stundum fleiri en fræði- mennirnir eru. Og þessu ástandi geta menn unað æðilengi. Slíkt var til að mynda ástand stjarnfræðinnar í tvær aldir áður en Kóperníkus kom ti! sögunnar, eins og Kóperníkus lýsir sjálfur ágætlega í formála að riti sínu 263
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.