Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Síða 123
Hrafnkatla: sinnaskipti eða samfélagsskipan Hún var „híerarkísk“ í orðsins réttu merkingu: drottinhelguð. Sá maður sem var fæddur höfðingi, hann var og hét höfðingi. Höfðinginn gat gert sig sekan um syndir og glæpi, t. d. um höfuðsyndina ofurdramb (superbia) o. s. frv., en höfðingi skyldi hann allt að einu heita. Yfir rétti höfðingjans ríkti hefðarrétturinn: réttur til landa og áhrifa gekk í ættir eða eftir öðrum tilteknum reglum sem kváðu á um undantekningar frá meginreglunni. Sá maður sem var alinn bóndi og múgamaður átti að þekkja sína stöðu og sætta sig við hana. Hann gat verið öðlingur og göfugmenni, vitringur og snillingur, en bóndi skyldi hann heita. Tilraunir manna til að raska þessu samfélagi voru uppreist gegn „al- heimssamræminu“ (l’harmonie des sphéres) og gegn „hljómlist uppheims- ins“ (la musique céleste). Þessi hljómlist var þáttur í samræmi alheimsins og átti upptök sín í „hræringum himinsviðanna" (motus sphaeralis), en allt átti þetta miðju sína og upptök í sjálfum Guðdóminum og barst út frá Honum eins og útstreymi eða geislun, „emanatio“; að þessu er vikið m. a. í Alfræði íslenzkri, III. bindi. Prófessor Jacques Le Goff segir í riti um hámiðaldir (Das Hochmittel- alter, í: Fischer Weltgeschichte 11, 1965, bls. 218): „Jafnvægi þessa sam- félags hefur að forsendu siðferðilegan og trúarlegan þrýsting auk mann- virðingastigans og hinnar raunverulegu stéttaskiptingar. Vei þeim sem hyggst brjótast út úr arfstétt sinni! I augum Drottins og mannanna drýgir hann hina allravoðalegustu synd.“ Þessi orð miðast að vísu við aðstæður á meginlandi Evrópu, og rétt er að minnast þess að á því var mikill mun- ur hvort bændastéttin var ánauðug að miklu eða mestu leyti eða hvort um var að ræða meira eða minna frjálsa eignarbændur. Um stéttir segir svo í Alexanders sögu (útg. Halldórs K. Laxness 1945, bls. 11): „Engi skal þá menn hátt setja, er náttúran vill að lágt sitji, því að þeirra metnaður þrútnar svo skjótt af metorðunum sem lítill lækur af miklu regni, það er og órunum næst, er veslu batnar. Eigi let eg þig þó að auka þeirra manna nafnbætur, þótt smábornir séu, er hæverska siðu og sæmilegan manndóm hafa fram að leggja móti ætt og peningum.” Hér er að vísu minnt á undantekningu, en meginreglan er alveg skýr. Hrafnkels saga Freysgoða lýsir vissulega kristnum siðfræðilegum við- horfum, þótt hún sé ekki dæmisaga í nákvæmlega þeim skilningi sem Hermann Pálsson leggur í orðin. Aðalatriðið er ekki „endurfæðing“ eða „sinnaskipti" Hrafnkels. Hann féll vegna ofurdrambs og lærði sína lexíu og hlaut laun fyrir að hafa áttað sig. Hann féll vegna þess að hann hafði 361
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.