Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Qupperneq 130
Tímarit Máls og menningar Jóhannesson telur í skýringu við þetta atriði líklegast, að slagbrandinum hafi verið skotið gegnum hurðarhringinn, en slíkt hefði aðeins komið að verulegum notum, ef hringurinn hefði verið það stór, að unnt hafi verið að reka spýtu gegnum hann og skorða hana í dyra- karminum beggja vegna. Ósennilegt virðist, að víkingaaldarmenn hafi haft slíka kirkjuhurðahringi í skálahurðum sínum, enda hefðu þeir fyrst og fremst auðveldað óvinum að loka heimamenn inni. b) í Droplaugarsona sögu er gert ráð fyrir, að kýr hafi verið í húsi, þegar Helgi var veginn, eða að líkindum í síðari hluta maímánaðar. Fræðimenn10) hafa verið á einu máli um, að geldneyti hafi verið haft á útigangi og mjólkur- kúm jafnvel haldið til beitar á vetrum, og styðjast um þetta við frásagnir forn- rita, t. d. Sturlungu og biskupasagna. Virðist því líklegast, að búið hafi verið að sleppa úr húsi a. m. k. meginhluta nautgripa, ef ekki öllum, þegar svo langt var komið fram á vor, ef vorið hefur þá ekki verið í harðara lagi, en ekki verður það ráðið af sögunni. Fóður hefur sjálfsagt verið orðið lítið víðast síðari hluta maímánaðar, enda var erfitt að afla fóðurs fyrir jafnmikinn naut- gripafjölda og fjósrústir gefa til kynna, að verið hafi á bæjum á þjóðveldisöld. Bendir þetta líka til annars árstíma en sagan vill vera láta. c) Framangreind dæmi eru bæði úr Droplaugarsona sögu. Að þessu sinni skal blaðinu snúið við og vakin athygli á sérkennilegri frásögn í Gísla sögu. Þar er greint frá því, að morguninn eftir víg Þorgríms sóttu þeir Þorkell Súrsson og Eyjólfur hinn grái Gísla heim að Hóli. Kom Þorkell þá auga á skó Gísla, frosna og snjóuga, og ýtti þeim undir 368 setin að því er virðist í þeim tilgangi, að þeir yrðu ekki fyrir augum fylgdar- manna Þorkels. Kalt hefur verið í skál- anum á Hóli, ef skórnir hafa enn verið svo útlítandi um morguninn, og hafði þó margmenni (60 manns?) byggt skál- ann um nóttina. Eðlilegt virðist, að skórnir hefðu verið bæði frosnir og hélaðir, ef gert er ráð fyrir slíkum kulda. Hvort styðst höfundur Gísla sögu hér við arfsögn, og hafa þá eftirleitarmenn komið að Hóli því nær á hæla Gísla, eða er þetta eitt af fáum dæmum eða jafnvel eina dæmi þess, að raunsæið bregðist honum?11) d) Báðar sögurnar gera ráð fyrir því, að innangengt hafi verið í fjós. Af forn- leifarannsóknum má þó ráða, að fjós hafa yfirleitt staðið kippkorn frá skála á þjóðveldisöld, og er eyðibyggðin á Hrunamannaafrétti undantekning þess. Hafa fræðimenn talið líklegt, að orsök þeirrar undantekningar hafi verið vetr- arhörkur á hálendinu. Byggðin á Hruna- mannaafrétti lagðist í auðn í Heklugosi 1104. Aftur á móti stóð fjósið kipp- korn frá skála að Stöng og Gjáskógum, sem lögðust í eyði í því sama gosi, svo og í Gröf í Oræfum, sem lögðust í eyði í Öræfajökulsgosinu 1362. Skv. athug- un Sigurðar Vigfússonar voru að Sæ- bóli þrjár aðskildar tóttir, sem nefndar voru hof-, skála- og fjóstótt. Tóttir þess- ar voru sagðar af bæ Þorgríms goða og athugunin benti til, að þær væru frá þjóðveldisöld. Því hefur ekki verið inn- angengt í fjós að Sæbóli, ef marka má athugun Sigurðar og annarri nákvæm- ari mun vart til að dreifa, þótt höfund- ur Gísla sögu staðhæfi annað. Er þetta einkum kynlegt vegna þess, að hann er greinilega þaulkunnugur í Haukadal og þekkir þar hverja þúfu. Tóttirnar hafa án efa verið mun greinilegri, er sagan j
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.