Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 138

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1975, Side 138
Tímarit Máls og menningar beint í kjölfar Eliots fannst Whitman of grófur, of frumstæður. En Whitman er nú ekki svo einfaldur, hann er marg- brotinn maður og bestur þegar hann er sem margbrotnastur. Hann hafði augun opin gagnvart heiminum og fræddi okk- ur um skáldskap og margt annað. Við höfum dáð hann mjög. Eliot hafði aldrei mikil áhrif á okkur. Hann er kannski of vitsmunalegur, við of frumstæðir. Og svo verða allir að velja sér braut — fægða og vitsmunalega leið eða bróður- legri og almennari leið, reyna að faðma heiminn í kringum sig, uppgötva hinn nýja heim. — 1 ritgerSum sínum beindi Eliot athygli manna að erfðinni. En það sem þú sagðir áðan virðist merkja að Suður- Ameríka eigi sér í raun og veru enga erfð — Ameríka eigi enga erfð — og að viðurkenna þennan erfðarskort bjóði upp á nýja möguleika. Þetta er athyglisvert. En við verðum að minnast þess að hjá sumum suður- amerískum skáldum má greina leifar mjög fornra hugsana- og tjáningar- venja, til dæmis hinn indíánska hugs- anagang hjá Vallejo. César Vallejo hef- ur eitthvað úr djúpum lands síns, Perú, sem er Indíánaland. Hann er stórfeng- legt skáld eins og þú veist. Hvað bókmenntaerfð áhrærir, hvaða erfð gætum við átt? Spænskur 19. aldar skáldskapur var mjög lélegur skáldskap- ur, skrúðmáll og falskur, — síðróman- tískur í verstu merkingu. Þeir áttu aldrei gott rómantískt skáld. Þeir áttu engan Shelley, engan Goethe. Ekkert af því taginu. Nei, nei, skrúðmáll og inni- haldslaus. — Skáldverk þin birta tilfinninga- tengsl fólks, hlýleika milli manns og dýrs, samúð með jurtum og slöngum og einskonar gagnkvcema eftirgjöf manns- ins og dulvitundar hans. Sýn flestra nú- tímaskálda er mjög frábrugðin. Hvað finnst þér um það? Ja, ég geri mun á skáldskapargrein- um. Eg er enginn kenningasmiður, en samt virðist mér skáldskapur sem ortur er í lokuðum herbergjum vera ein grein. Eg tek Mallarmé sem dæmi. Eg hef stundum séð ljósmyndir af herbergjum hans, þau voru full af litlum, fögrum hlutum — „abanicos" — blævængjum. Hann orti fögur ljóð um blævængi. En herbergi hans voru rykug, öll full af gluggatjöldum, — ekkert loft. Hann er stórskáld lokaðra herbergja, og svo virð- ist sem mörg skáld Nýjaheims feti í fót- spor hans: þau opna ekki gluggann. Og það þarf ekki aðeins að opna gluggann heldur koma út um gluggann og lifa meðal fljóta og dýra. Eg segði við ung skáld lands míns — þetta er kannski okkar erfð — upplifið hlutina, verið í sjónum, verið í fjöllunum og nálgist sérhverja lifandi veru. Og er annað hægt en dásama það þegar svona er komið til móts við lífið, sem býr yfir svo ótrú- legum undrum? Ég bý við ólgandi sæ á Isla Negra — þar á ég heima — og ég þreytist aldrei á að horfa einsamall á sjóinn og vinna þar. Það er mér stöðug upplifun. Ég veit ekki, kannski er ég einfeldningsleg- ur 19. aldar náttúruunnandi eins og hinn mikli rithöfundur ykkar, Thoreau, og aðrir íhugulir rithöfundar. Ég er ekki íhugull, en ég held að íhugun sé mikil- vægur hluti af lífi hvers skálds. — Þú hefur átt í mörgum pólitísk- um erjum, barist af þunga og seiglu eins og björn. Þó hefur pólitíkin ekki gagn- tekið hug þinn, eins og var um Tolstoj, 37 6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.