Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 4

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2012, Page 4
4 TMM 2012 · 2 Gísli Pálsson og Sigurður Örn Guðbjörnsson Homo islandicus – inn að beini Bein manna, sérstaklega hauskúpur, voru lengi mikilvægust þeirra gagna sem líkamsmannfræðingar söfnuðu við rannsóknir á þróun og breytileika mannsins. Menn grófu upp bein, mældu þau, flokkuðu og greindu, varð- veittu þau í arkífum og sýndu á söfnum. Tæki og tól voru í stöðugri þróun, á átjándu öld var það „anthropometron“, „craniometer“ á þeirri nítjándu. Með sífellt nákvæmari útreikningum og tölfræði sveipaði líkamsmannfræðin sig áru hlutlægni og gerði sig gilda í heimi „alvöru“ vísinda. Reglur um stöðlun mannfræðilegra mælinga sem samþykktar voru, fyrst á Alþjóðaþingi mann- fræðinga í Mónakó árið 1906 og svo endurskoðaðar í Genf árið 1912, styrktu þessa ímynd. Þær renndu stoðum undir þá hugmynd að kynþættir væru raunveruleg stærð í lífheiminum, óháð hugmyndum manna og að flokkun þeirra væri eðlilegur ef ekki nauðsynlegur þáttur til skilnings á manninum. Sú skoðun virðist hafa verið lífseigari á köldu heimskautasvæðinu en víða annars staðar (Schindler 1985). Ástríðufull söfnun beina og mælingar þeirra var stunduð alla tuttugustu öldina, en með örri þróun erfðafræði á síðari hluta aldarinnar tók DNA við af beinum og öðrum gögnum (texta, tungu- máli og fornleifum) sem hin beini vegur til þekkingar á þróun mannsins og breytileika. Á þeirri leið vék líkamsmannfræði fyrir líffræðilegri mann- fræði. Hér rekjum við þessa sögu, frá því er lögð var áhersla á rannsóknir sem byggðu fyrst og fremst á textum (fornsögunum) og allt til líkamsmannfræði og síðar líffræðilegrar mannfræði; við setjum hana í samhengi við fræði- mennsku á tuttugustu öld og skoðum orðræðu mannfræðinnar um sögu og sérkenni Íslendinga, Homo islandicus.1 Þótt hugtakið Homo islandicus sé ekki hluti af orðaforða þeirra fræðimanna sem hér er fjallað um fellur það samt vel að hugtakasafninu og fangar þá líffræðilegu og menningarlegu eðlishyggju sem birtist oft þegar Íslendingar, bæði fræðimenn og almenn- ingur, ræða uppruna sinn og ímynd. Hugtakið er sótt til Spaugstofunnar, í þátt sem sýndur var í sjónvarpi árið 2004 og var skopstæling á náttúrulífs- þáttum Davids Attenborough. Þar er persóna í hans anda látin heimsækja búsvæði dýrategundarinnar Homo islandicus og skoða hefðir hennar og einkenni. Hér verður stuðst við verk nokkurra íslenskra fræðimanna og hugað að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.